| Hotline: 0983.970.780

Tân Thủ tướng Nhật chọn Việt Nam là điểm công du đầu tiên

Thứ Năm 15/10/2020 , 19:26 (GMT+7)

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du sắp tới, theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: Reuters.

Hôm 13/10, trong phiên họp của ban lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, Thủ tướng Suga xác nhận sẽ đến thăm Việt Nam và Indonesia từ ngày 18-21/10.

"Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Nhật Bản Suga sẽ thăm chính thức Việt Nam trong một ngày gần đây. Đây là lần thứ hai liên tiếp, một thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến thăm đầu tiên sau khi nhậm chức", bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao, thông báo trong cuộc họp báo thường kỳ chiều 15/10.

Theo bà Lê Thị Thu Hằng, đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Suga Yoshihide, diễn ra 1 tháng sau khi nhậm chức và là lần thứ 2 liên tiếp một Thủ tướng mới của Nhật Bản chọn Việt Nam là nước đi thăm đầu tiên sau khi nhậm chức.

Trước đó, năm 2013, Thủ tướng Nhật khi đó là Shinzo Abe cũng chọn Việt Nam là điểm đầu tiên trong chuyến công du ngay sau khi nhậm chức.

Bà Hằng cho biết sự lựa chọn của ông Suga là minh chứng rõ ràng cho sự phát triển tốt đẹp, mạnh mẽ và thực chất trên nhiều lĩnh vực của quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Chuyến thăm của ông Suga diễn ra trong bối cảnh quan hệ Việt - Nhật đang phát triển tốt đẹp, Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam. Nhật là đối tác cung cấp ODA hàng đầu cho Việt Nam, là nhà đầu tư lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam.

Mục tiêu chuyến thăm của Thủ tướng Nhật là nhằm tiếp tục tăng cường quan hệ với Việt Nam, trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực và trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Giới quan sát cũng nhận định Thủ tướng Nhật đến thăm Việt Nam khi Hà Nội đang là Chủ tịch ASEAN nhằm thể hiện sự ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội. Đồng thời, Nhật Bản muốn cùng Việt Nam xác định hướng hợp tác lâu dài do ảnh hưởng của Covid-19, đặc biệt là phối hợp trong chuỗi cung ứng toàn cầu mới.

Dự kiến trong chuyến thăm, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide sẽ hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao lãnh đạo cấp cao Việt Nam và có một số hoạt động quan trọng khác.

Việt Nam và Nhật Bản thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1973, hai bên đang duy trì khuôn khổ Quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.