| Hotline: 0983.970.780

Tập đoàn Indevco muốn tặng cho Quảng Ninh nhà máy rác gần 800 tỷ đồng

Thứ Sáu 02/07/2021 , 11:46 (GMT+7)

Quảng Ninh Sau hơn 4 năm lưu trữ rác cho TP Hạ Long, Cẩm Phả, Quảng Yên nhưng chưa nhận được tiền, Tập đoàn Indevco muốn tặng lại tỉnh Quảng Ninh nhà máy xử lý rác thải.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco (trụ sở tại Cẩm Phả, Quảng Ninh) mới có văn bản gửi UBND tỉnh Quảng Ninh về việc đề xuất phương án đối với Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn tại xã Vũ Oai và Hòa Bình, TP. Hạ Long.

Trung tâm xử lý chất thải của Indevco đầu tư gần 800 tỷ đồng, hơn 4 năm lưu giữ rác cho nửa triệu dân Quảng Ninh nhưng chưa nhận được đồng phí nào.

Trung tâm xử lý chất thải của Indevco đầu tư gần 800 tỷ đồng, hơn 4 năm lưu giữ rác cho nửa triệu dân Quảng Ninh nhưng chưa nhận được đồng phí nào.

Indevco là chủ đầu tư Dự án Trung tâm xử lý chất thải rắn (gọi tắt là Dự án CTR). Mục đích của Dự án CTR là xây dựng Trung tâm xử lý chất thải rắn với quy mô, công suất lớn (gồm 06 lò đốt chất thải rắn sinh hoạt, công suất 150 tấn/lò/ngày x 6 lò = 900 tấn/ngày và Lò đốt chất thải rắn y tế công suất 3,6 tấn/ngày), phục vụ xử lý chất thải của 3 địa phương Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, đồng thời sử dụng sản phẩm sau xử lý để phát triển theo hướng đảm bảo vệ sinh môi trường và cải tạo môi trường.

Văn bản của Indevco cho biết, Công ty đã khẩn trương hoàn thiện các thủ tục và thực hiện đầu tư xây dựng các hạng mục công trình theo đúng quy hoạch và thiết kế đã được phê duyệt. Đến nay, cơ bản toàn bộ các hạng mục đã được thi công xong, đảm bảo chất lượng.

Từ ngày 01/11/2016 đến hết ngày 30/4/2021, tổng khối lượng chất thải rắn đã tập kết và lưu giữ tại Dự án CTR là 858.364,84 tấn. Toàn bộ khối lượng chất thải rắn sinh hoạt được Công ty tiếp nhận, lưu giữ đảm bảo an toàn về môi trường và chưa để xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng nào.

Tuy nhiên, theo Indevco, hiện khối lượng chất thải rắn lưu giữ tại Dự án CTR đã quá lớn và toàn bộ công việc này không có trong mục tiêu ban đầu của Dự án cũng như trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt. Do đó, để đảm bảo chất thải rắn hiện đang lưu giữ được xử lý an toàn, không gây nguy hại cho môi trường và khối lượng chất thải rắn phát sinh hàng ngày cũng được xử lý theo các biện pháp đảm bảo môi trường thì cần phải có một phương án tổng thể với sự phối hợp của các bên liên quan.

Hiện trạng trong nhà chứa rác R7, R8 Dự án CTR

Hiện trạng trong nhà chứa rác R7, R8 Dự án CTR

Tính đến ngày 30/4/2021, tổng số tiền Tập đoàn Indevco đã đầu tư cho việc xây dựng các hạng mục công trình của Dự án CTR, vận hành và đảm bảo môi trường cho các hố chứa chất thải chờ xử lý khoảng 749 tỷ đồng.

"Mặc dù đã đầu tư một số tiền lớn và chưa được thanh toán cho các chi phí tiếp nhận, lưu giữ nhưng Công ty vẫn cố gắng, nỗ lực đưa ra các phương án giải quyết các tồn tại, vướng mắc trong Dự án CTR. Công ty đã có nhiều báo cáo, đề xuất phương án giải quyết nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan nên đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết nào được thông qua. Những bế tắc trong việc đưa ra phương án giải quyết các tồn tại, vướng mắc của Dự án CTR đã làm Công ty (từ lãnh đạo Công ty đến người lao động) không còn những nhiệt huyết để tiếp tục thực hiện Dự án CTR", văn bản của Indevco nêu rõ.

Để công tác xử lý chất thải rắn sinh hoạt của các địa phương được đảm bảo, an toàn về môi trường, Tập đoàn Indevco đề xuất UBND tỉnh Quảng Ninh hai phương án sau:

Phương án 1: Công ty xin tặng cho UBND tỉnh toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, tài sản gắn liền với đất Công ty đã đầu tư trong Dự án CTR (bao gồm cả giá trị đã đầu tư xây dựng, vận hành và đảm bảo môi trường cho các hố chứa chất thải chờ xử lý)

Phương án 2: Công ty kính đề nghị UBND tỉnh xem xét, giới thiệu cho Công ty một nhà đầu tư để Công ty thực hiện chuyển nhượng Dự án CTR. Giá trị chuyển nhượng bao gồm toàn bộ giá trị quyền sử dụng đất, cơ sở hạ tầng, tài sản gắn liền đất (chỉ bao gồm công trình nào nhà đầu tư nhận chuyển nhượng xác định sẽ tiếp tục sử dụng, các công trình còn lại Công ty sẽ tự tháo dỡ hoặc di dời, không tính vào giá trị chuyển nhượng) và giá trị đã đầu tư xây dựng, vận hành và đảm bảo môi trường cho các hố chứa chất thải chờ xử lý.

Toàn bộ số tiền thu được từ việc chuyển nhượng, Tập đoàn Indevco xin tặng cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để mua vắc xin COVID 19 cho tỉnh Quảng Ninh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Đông Nam bộ hướng đến phát triển nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, hữu cơ

Đây là một trong những phương hướng phát triển về nông, lâm nghiệp, thủy sản được đặt ra trong Phê duyệt Quy hoạch vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đội Bình nghĩa sĩ Hà thành muôn thuở chẳng phai mờ

Ông Đặng Đình Tân - nguyên Phó Bí thư thường trực Huyện uỷ cho biết, để ghi công cụ Đội Bình, tổng Đại Bối đổi tên thành tổng Đội Bình, nay là xã Đội Bình.