| Hotline: 0983.970.780

Tập huấn vận hành drone phun thuốc BVTV: Bước tiến mới trong khảo nghiệm nông nghiệp

Thứ Sáu 27/09/2024 , 19:11 (GMT+7)

So với phương pháp phun thủ công, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước, tăng tốc độ phun 30 lần, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương.

Khóa tập huấn vận hành phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái cho 30 cán bộ đến từ 14 tổ chức. Ảnh: Quỳnh Chi.

Khóa tập huấn vận hành phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái cho 30 cán bộ đến từ 14 tổ chức. Ảnh: Quỳnh Chi.

Ngày 27/9, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) phối hợp với Hiệp hội CropLife Việt Nam và Công ty CP Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam tổ chức khóa tập huấn vận hành phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái (UAV/Drone) cho 30 cán bộ đến từ 14 tổ chức trên cả nước.

Đây là chương trình tập huấn và cấp chứng nhận đầu tiên dành cho các cán bộ thực hiện khảo nghiệm thuốc BVTV.

Tham gia khóa tập huấn, các cán bộ được cập nhật quy định mới về khảo nghiệm thuốc BVTV bằng drone, cung cấp kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động của các thiết bị bay trong canh tác nông nghiệp. Người tham gia được trực tiếp thử vận hành thiết bị bay để phun thuốc BVTV tại ruộng lúa thuộc xã Thuỵ Lâm, huyện Đông Anh, TP Hà Nội. 

Chương trình đào tạo có sự tham gia tập huấn và hỗ trợ kỹ thuật của Công ty CP Thiết bị bay AgriDrone Việt Nam, cán bộ quản lý thuộc Cục Bảo vệ thực vật và chuyên gia kỹ thuật từ Hiệp hội CropLife Việt Nam

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Huỳnh Tấn Đạt kỳ vọng các cán bộ được tập huấn sẽ trở thành người hướng dẫn cho các đồng nghiệp trong tương lai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) Huỳnh Tấn Đạt kỳ vọng các cán bộ được tập huấn sẽ trở thành người hướng dẫn cho các đồng nghiệp trong tương lai. Ảnh: Quỳnh Chi.

Phát biểu tại lễ trao chứng nhận khóa tập huấn, ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho rằng, việc tham gia các buổi tập huấn, trước hết, giúp các cán bộ có cơ hội tiếp cận và hiểu rõ hơn về thiết bị bay không người lái, vốn được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. 

“Việc sử dụng thiết bị này trong công tác phun thuốc đã mang lại hiệu quả rất lớn, cải thiện đáng kể nhận thức của các cán bộ tham gia trực tiếp vào các hoạt động khảo nghiệm thuốc. Ngoài ra, những cán bộ này cũng sẽ trở thành giảng viên hoặc người hướng dẫn cho các đồng nghiệp trong tương lai, giúp họ sử dụng thiết bị bay một cách tối ưu”, Cục trưởng nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, tính chính xác của ứng dụng drone mang lại nhiều lợi ích cho nông dân, giúp tiết kiệm chi phí đầu vào, nâng cao sức khỏe con người, đồng thời nâng cao chất lượng nông sản cho tiêu dùng và xuất khẩu.

Phun thuốc bằng drone giúp tiết kiệm nước và tăng tốc độ phun, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương. Ảnh: Quỳnh Chi.

Phun thuốc bằng drone giúp tiết kiệm nước và tăng tốc độ phun, trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương. Ảnh: Quỳnh Chi.

Khi so sánh với phương pháp phun thủ công bằng bình đeo vai, phun thuốc bằng drone giúp giảm tới hơn 90% lượng nước sử dụng, giảm chi phí khoảng 50% trong khi vẫn đảm bảo hiệu lực phòng trừ tương đương (thậm chí cao hơn) và tốc độ phun nhanh hơn 30 lần. 

Hiện nay, drone được ứng dụng trong nông nghiệp tại nhiều nước trên thế giới, một số ứng dụng phổ biến bao gồm lập bản đồ, kiểm tra và theo dõi mùa vụ, phun thuốc BVTV, giám sát tưới tiêu và chăn thả gia súc.

Đầu năm 2023, Cục Bảo vệ thực vật đã công bố ban hành Tiêu chuẩn cơ sở TCCS 830:2022/BVTV về “Khảo nghiệm trên đồng ruộng thuốc BVTV phòng, chống sinh vật gây hại cây trồng bằng drone”. Đây được coi là cơ sở pháp lý và kỹ thuật quan trọng cho các tổ chức thực hiện khảo nghiệm phát triển quy trình và sử dụng drone để phun thuốc

Từ đó, việc sử dụng thuốc BVTV được nhân rộng và nâng cao hiệu quả, an toàn cho nông dân. Lần hợp tác đầu tiên giữa Cục Bảo vệ thực vật, CropLife Việt Nam cùng các đối tác được coi là nền tảng cho việc xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao. Kỳ vọng trong tương lai, nông dân cũng sẽ được tiếp cận các tiêu chuẩn và quy trình vận hành drone trong phun thuốc BVTV.

Cục Bảo vệ thực vật và CropLife Việt Nam trao chứng nhận vận hành drone phun thuốc BVTV cho các cán bộ kỹ thuật. Ảnh: Quỳnh Chi.

Cục Bảo vệ thực vật và CropLife Việt Nam trao chứng nhận vận hành drone phun thuốc BVTV cho các cán bộ kỹ thuật. Ảnh: Quỳnh Chi.

Theo ông Đặng Văn Bảo - Chủ tịch CropLife Việt Nam, drone không chỉ là một bước tiến về mặt công nghệ mà còn là giải pháp giúp nông dân chuyển đổi dần sang thói quen và phương thức canh tác thông minh, bền vững hơn, phù hợp với định hướng hiện tại về thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao của Chính phủ và Bộ NN-PTNT.

Tại sự kiện, Cục Bảo vệ thực vật và CropLife Việt Nam cũng công bố tài liệu kỹ thuật về Hướng dẫn an toàn khi phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái do hai bên phối hợp triển khai nhằm tuyên truyền và hướng dẫn các nguyên tắc và lưu ý an toàn khi áp dụng drone để phun thuốc BVTV.

Khoá tập huấn Vận hành phun thuốc BVTV bằng thiết bị bay không người lái nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác Khung Quản lý thuốc BVTV Bền vững (SPMF) năm đầu tiên giữa Cục Bảo vệ thực vật và Hiệp hội CropLife Việt Nam, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới trong canh tác nông nghiệp. 

Xem thêm
Chăn nuôi tan tác sau bão lũ: [Bài 8] Nợ nần chưa qua mà dịch bệnh đã tới

HẢI PHÒNG Mất mát sau bão vẫn còn nguyên, người chăn nuôi ở Hải Phòng lại tiếp tục đối mặt với các khoản nợ đã đến hạn và nguy cơ dịch bệnh đe dọa.

Phát hiện 22 con heo dương tính với dịch tả heo Châu Phi

Trà Vinh Số heo bệnh được phát hiện tại hộ chăn nuôi ở (ấp Cái Già Trên, xã Hiệp Mỹ Đông, huyện Cầu Ngang, tỉnh Trà Vinh) do bà Trần Thị Phượng làm chủ.

Trồng nấm linh chi dưới tán rừng keo, lợi đủ đường

ĐẮK LẮK Sau 3 tháng trồng, vườn nấm linh chi đỏ dưới tán rừng keo đã cho thu hoạch. Với giá bán 700.000 - 800.000 đồng/kg, bình quân mỗi kg nấm khô thu lãi khoảng 500.000 đồng.

Bình luận mới nhất