| Hotline: 0983.970.780

Tập trung tiêu thụ nông sản cho vùng có dịch

Chủ Nhật 06/06/2021 , 10:14 (GMT+7)

Nhiều nông sản ở xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa nơi có bệnh nhân dương tính với Covid-19 đang vào vụ thu hoạch rộ, vì vậy việc tiêu thụ kịp thời là rất cần thiết.

Ngày 16/5, tỉnh Tuyên Quang chính thức công bố có bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên, bệnh nhân số 4191.

Ngay sau đó, 2 thôn có liên quan đến người bệnh đã được phong tỏa. Điều đáng nói là vào thời điểm này, tại xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa đang vào giai đoạn lúa và cây rau màu chuẩn bị cho thu hoạch.

Bên cạnh việc thiếu nhân lực thu hoạch thì việc tiêu thụ nông sản vùng dịch cũng gặp khó khăn.

Nông sản của xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa được Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ tiêu thụ và tặng cho các chốt kiểm dịch Covid-19 tại xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương. Ảnh: Đào Thanh.

Nông sản của xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa được Hội nông dân tỉnh Tuyên Quang hỗ trợ tiêu thụ và tặng cho các chốt kiểm dịch Covid-19 tại xã Hợp Thành, huyện Sơn Dương. Ảnh: Đào Thanh.

Để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người nông dân ở xã Yên Nguyên, UBND huyện Chiêm Hóa, ngành NN-PTNT tỉnh Tuyên Quang, Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang đã tập trung huy động cán bộ cùng các tổ chức cá nhân chung tay giúp đỡ người nông dân xã Yên Nguyên.

Bởi vậy nhiều nông sản như bí xanh, bí đỏ, mướp đắng, cà, đậu đũa… đã kịp thu hoạch đúng vụ mà vẫn được giá.

Nhiều ngày nay, các thành viên trong Hội nông dân các cấp của tỉnh Tuyên Quang cùng hướng về các thôn có dịch ở xã Yên Nguyên để chung tay tiêu thụ nông sản. Để giúp người nông dân, Hội Nông dân xã Yên Nguyên đã tổ chức thu hoạch, thu gom nông sản về khu vực chốt kiểm soát cách ly.

Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ cử cán bộ lên nhận nông sản về giao cho các bếp ăn tập thể, các cá nhân đặt hàng. Trước đó, Hội Nông dân tỉnh đã cử cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đăng thông báo, chia sẻ thông tin kêu gọi khách hàng trên mạng xã hội giúp người dân tiêu thụ nông sản.

Một quầy hàng bán nông sản ở xã Yên Nguyên vắng khách vì tâm lý ngại mua ở vùng có dịch của người tiêu dùng. Ảnh: Đào Thanh.

Một quầy hàng bán nông sản ở xã Yên Nguyên vắng khách vì tâm lý ngại mua ở vùng có dịch của người tiêu dùng. Ảnh: Đào Thanh.

Bà Nguyễn Thị Vĩnh An, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Tuyên Quang cho biết, nhiều ngày nay các hội viên nông dân trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ người dân vùng dịch ở xã Yên Nguyên tiêu thụ nông sản.

Đến nay đã giúp hơn 100 hộ nông dân thôn Bảo Ninh, Khuôn Khoai của xã tiêu thụ được khoảng 10 tấn nông sản, kể cả những loại nông sản khó bán nhất như cà pháo, mướp đắng.

Song song với việc tiêu thụ nông sản thì công tác phòng dịch cũng được người dân thực hiện nghiêm túc. Ảnh: TL.

Song song với việc tiêu thụ nông sản thì công tác phòng dịch cũng được người dân thực hiện nghiêm túc. Ảnh: TL.

Hiện nay hằng ngày trung bình nông sản cần tiêu thụ của xã Yên Nguyên là khoảng 3 đến 4 tấn. Cùng với Hội Nông dân tỉnh thì Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh Tuyên Quang cũng như Hội Doanh nghiệp huyện Chiêm Hóa cũng chung tay hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản.

Các nông sản được thu mua giá được đảm bảo. Như dưa lê, dưa hấu từ 8.000 đến 10.000 đồng/kg, mướp đắng 5.000 đồng/kg, đỗ đũa 6.000 đồng/kg…

Ngoài 3 thôn liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 thì nông sản của bà con tại các thôn khác trên địa bàn xã cũng bị ảnh hưởng. Bởi người dân và thương lái vẫn còn tâm lý ngại tiếp xúc với nông dân của xã có người bị mắc Covid-19, nên giá nông sản thường không cao và khó bán hơn những vụ trước.

Việc thu hoạch lúa xuân cũng được triển khai khẩn trương. Ảnh: Đào Thanh.

Việc thu hoạch lúa xuân cũng được triển khai khẩn trương. Ảnh: Đào Thanh.

Vụ xuân năm nay, xã Yên Nguyên thực hiện gieo cấy 281 ha lúa và 80 ha cây rau màu. Xã Yên Nguyên được xem là địa phương cấy sớm lúa thường cho năng suất cao nhất tỉnh Tuyên Quang. Đến nay, nhiều diện tích lúa của xã đã cho thu hoạch. Thế nhưng không ít hộ dân phải đi cách ly đúng vào dịp ruộng lúa của gia đình cho thu hoạch.

 Đảm bảo không để lúa của người dân bị bỏ chín ngoài đồng, các ngành chức năng của tỉnh Tuyên Quang và UBND xã Yên Nguyên hỗ trợ bà con vừa đảm bảo thu hoạch vừa đảm bảo công tác phòng dịch.

Xã huy động 1 máy gặt lúa chỉ có 2 người và phải đeo khẩu trang và mặc quần áo bảo hộ. Thu hoạch đến đâu sẽ chuyển vào bao tải để ở bờ ruộng của mỗi gia đình. Với những gia đình có F1, F2 không được ra khỏi nhà mà huy động các F3 hỗ trợ vận chuyển lúa về cho các hộ gia đình; thực hiện nghiêm túc 5K khi thu hoạch và vận chuyển lúa.

Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hóa cho biết, với sự chung tay giúp sức của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đến nay toàn xã đã thu hoạch được 65% diện tích lúa xuân và 85% diện tích cây rau màu.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm