| Hotline: 0983.970.780

Tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới đạt 140 km/h

Thứ Năm 25/08/2022 , 08:47 (GMT+7)

Sau gần bốn năm hoạt động thử nghiệm, mạng lưới tàu chạy bằng hydro chở khách đầu tiên trên thế giới đã được đưa vào hoạt động tại bang Hạ Saxony của Đức.

Tàu chạy bằng hydro chính thức đi vào hoạt động, có thể đạt vận tốc tối đa 140 km/h. Ảnh: GTM

Tàu chạy bằng hydro chính thức đi vào hoạt động, có thể đạt vận tốc tối đa 140 km/h. Ảnh: GTM

Ngành giao thông vận tải bang Hạ Saxony (Đức) cho hay, 14 toa tàu với hệ thống truyền động bằng pin nhiên liệu hydro do nhà sản xuất Alstom của Pháp sản xuất sẽ chính thức thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel, bắt đầu từ hôm nay (theo giờ địa phương).

Theo đó, năm trong số các đội tàu chạy bằng hydro đã chính thức đi vào hoạt động, và dự kiến những đội tàu khác sẽ tiếp tục vận hành vào cuối năm nay. “Dự án này là một hình mẫu trên toàn thế giới”, Thủ hiến bang Hạ Saxony Stephan Weil tuyên bố.

"Với tư cách là một quốc gia theo đuổi xu hướng năng lượng tái tạo, chúng tôi đang thiết lập một cột mốc quan trọng trên con đường đạt được mục tiêu trung hòa khí hậu trong lĩnh vực giao thông vận tải".

Trước đó, trong hai năm vận hành thử nghiệm, hai con tàu chạy bằng hydro đầu tiêcn đã "chạy mà không gặp bất kỳ sự cố nào". Tổng chi phí của dự án này vào khoảng 93 triệu euro (92,4 triệu USD).

Hãng sản xuất Alstom cho biết, các đoàn tàu chạy bằng nhiên liệu hydro không phát thải, mang tên Coradia iLint có phạm vi hoạt động 1.000 km, cho phép chúng "chạy cả ngày đường chỉ với một thùng hydro”.

Theo giới chức bang Hạ Saxony, các đoàn tàu này sẽ tiết kiệm được 1,6 triệu lít nhiên liệu diesel và do đó giảm lượng khí thải CO2 xuống 4.400 tấn mỗi năm. Tàu có tốc độ tối đa 140 km/h.

Người phát ngôn bang Hạ Saxony, ông Dirk Altwig nói: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ không mua thêm bất cứ loại tàu ​​diesel nào nữa và lộ trình tiếp theo là sẽ thay thế hết các loại tàu tiêu tốn nhiên liệu truyền thống”.

Đức đặt mục tiêu cắt giảm 65% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với năm 1990. Dự kiến tính trung lập về khí hậu sẽ đạt được vào năm 2045, sớm hơn 5 năm so với kế hoạch ban đầu.

Ông Henri Poupart-Lafarge, Giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị của hãng Alstom cho biết: “Di chuyển không phát thải là một trong những mục tiêu quan trọng nhất để đảm bảo một tương lai bền vững. Các chuyến tàu chạy hydro đầu tiên trên thế giới Coradia iLint, đang chứng minh cam kết rõ ràng của chúng tôi về tính di chuyển xanh kết hợp với công nghệ hiện đại".

(THX; GTM)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm