| Hotline: 0983.970.780

Tàu điện ngầm Trung Quốc sản xuất chứa chất gây ung thư?

Thứ Tư 05/03/2014 , 16:42 (GMT+7)

Mặc dù, hợp đồng mua tàu nêu rõ nguyên vật liệu sử dụng không có thành phần amiăng, song sẽ vẫn tiến hành kiểm tra chất amiăng trên các tàu loại này.


Hong Kong nghi ngờ tàu điện ngầm mua của Trung Quốc đại lục có chứa amiăng. 

Theo nhật báo Đông Phương của Hong Kong, tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất đang vấp phải nghi vấn có chứa amiăng (một tác nhân gây ung thư).

Nghi vấn này xuất hiện sau khi truyền thông Australia đưa tin Công ty đường sắt thuộc sở hữu nhà nước KiwiRail của New Zealand phát hiện 40 đoàn tàu mà công ty này mua của Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên trực thuộc Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp của Trung Quốc sản xuất có chứa amiăng và đã quyết định ngừng sử dụng các tàu trên.

Trong khi, Công ty đường sắt MTR Corporation của Hong Kong cũng mua tàu điện ngầm do một công ty con khác của Tập đoàn China CNR Corp sản xuất.

Trước thông tin trên, một nghị sỹ của Hội đồng Lập pháp Hong Kong nghi ngờ cơ chế kiểm nghiệm vật liệu sản xuất tàu điện ngầm của thành phố, đồng thời lo ngại việc sử dụng tàu điện ngầm có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến an toàn của hành khách cũng như nhân viên phục vụ trên tàu.

Nghị sỹ này đã gửi thư đến Cục Nhà ở, Cục Môi trường Hong Kong và Công ty đường sắt Hong Kong làm rõ những thắc mắc của mình.

Cơ quan Bảo vệ môi trường thành phố cho biết sẽ thông qua Công ty đường sắt Hong Kong tìm hiểu và theo dõi sát sao vụ việc này.

Trước đó, Công ty KiwiRail đã tiến hành kiểm tra khẩn cấp và phát hiện có sự xuất hiện hợp chất amiăng trên lớp sơn của tàu điện ngầm do Trung Quốc sản xuất.

Công ty trách nhiệm hữu hạn đầu máy xe lửa Đại Liên, đơn vị sản xuất tàu điện ngầm, cũng thừa nhận các tàu điện ngầm có chứa amiăng trắng (sợi chrysotile - được phép sử dụng trong ngành sản xuất công nghiệp) ở lớp vỏ sơn hoặc vật liệu cách âm.

Tuy nhiên, công ty trên khẳng định việc sử dụng chất liệu này là được phép và chủ yếu nhằm mục đích phòng cháy, ngăn cản tiếng ồn.

Theo thống kê, tàu điện ngầm đi các tuyến Kwun Tong, Tsuen Wan và Tsueng Kwan O ở Hong Kong đều mua của Công ty cổ phần đường sắt Trường Xuân thuộc Tập đoàn quốc doanh China CNR Corp.

Ngoài ra, các tuyến tàu điện ngầm đang xây dựng như tuyến Shatin-Central, tuyến phía Nam đảo Hong Kong và phía Tây đảo Hong Kong dự kiến cũng sẽ sử dụng tàu do Trung Quốc sản xuất.

Người phát ngôn của Công ty đường sắt Hong Kong ngày 3/3 cho biết công ty sẽ lưu ý các tin tức có liên quan và trao đổi việc này với doanh nghiệp sản xuất tàu ở Trung Quốc đại lục.

Mặc dù, hợp đồng mua tàu nêu rõ nguyên vật liệu sử dụng không có thành phần amiăng, song sẽ vẫn tiến hành kiểm tra chất amiăng trên các tàu loại này.

Công ty đường sắt Hong Kong cũng cử nhân viên giám sát tại nhà máy sản xuất tàu ở Trung Quốc đại lục. Những nhân viên này sẽ giám sát và đốc thúc cơ sở sản xuất tuân thủ các quy định hợp đồng.

Công ty bán tàu điện ngầm cho Hong Kong không ký kết hợp đồng mua bán tàu với New Zealand.

(VIETNAM+)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm