| Hotline: 0983.970.780

'Tàu lạ treo cờ Liberia' chở phân bón từ Nga đến Mỹ

Chủ Nhật 24/07/2022 , 09:35 (GMT+7)

Một tàu chở phân bón lỏng từ Nga đang trên hành trình đến Mỹ, đúng vào thời điểm lo ngại giá phân bón tăng cao có thể dẫn đến tình trạng thiếu lương thực.

Nông dân Pháp thu hoạch lúa mì ở Honnecourt-sur-Escaut. Ảnh: Reuters

Nông dân Pháp thu hoạch lúa mì ở Honnecourt-sur-Escaut. Ảnh: Reuters

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden rốt cuộc đã không đưa vào “danh sách đen” đối với các mặt hàng nông nghiệp của Nga, bao gồm cả phân bón liên quan đến cuộc xung đột Nga- Ukraine. Trong khi đó, nhiều ngân hàng và thương nhân phương Tây hiện vẫn giữ nguyên quan điểm “né nguồn cung của Nga” vì lo sợ sẽ phạm phải các quy tắc “tiền hậu bất nhất” liên quan đến chính sách trừng phạt kinh tế Nga.

Các nguồn tin và dữ liệu của hãng Refinitiv Eikon cho biết, một chiếc tàu chở dầu mang cờ Liberia, nhãn hiệu Johnny Ranger dự kiến ​​sẽ đến cảng New Orleans vào thứ Hai tới, chở theo khoảng 39.000 tấn dung dịch phân urê amoni nitrat, một loại phân bón được sản xuất bằng cách kết hợp urê, axit nitric và amoniac.

Nhiều người chứng kiến cho biết, chính con tàu này đã chất hàng vào tháng trước tại một cảng biển ở thành phố St.Petersburg của Nga. Tuy nhiên các thông tin chi tiết về người bán và người mua lô hàng phân bón này vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, giới chức tài chính và cơ quan hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ từ chối đưa ra bình luận.

Trả lời hãng tin Reuters, gười phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Washington chưa bao giờ trừng phạt thực phẩm hoặc hàng hóa nông nghiệp từ Nga. "Không giống như chính phủ Nga, chúng tôi không quan tâm đến việc vũ khí hóa lương thực để tạo ra các cuộc khủng hoảng nhân đạo với cái giá phải trả là những người dân dễ bị tổn thương", vị này nói.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Mỹ cho biết thêm, các biện pháp trừng phạt phi lương thực của Mỹ sẽ được duy trì cho đến khi Tổng thống Nga Vladimir Putin dừng cuộc chiến ở Ukraine.

Số liệu thống kê của Bộ Thương mại cho biết năm 2021, Mỹ nhập khẩu 262,6 triệu USD lượng phân urê amoni nitrat từ Nga.

Trong tuần này, Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ cũng đã thu hồi thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với phân urê amoni nitrat từ Nga, nhằm giảm bớt tình trạng khủng hoảng thiếu phân bón và tăng giá.

Lâu nay Nga và Ukraine vẫn là những quốc gia xuất khẩu phân bón hàng đầu thế giới, loại vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp được ví như “chìa khóa” để giữ cho năng suất ngô, đậu nành, gạo và lúa mì ở mức cao. Tuy nhiên trong nhiều tháng qua, nông dân thế giới đã bắt buộc phải cắt giảm tối đa việc sử dụng phân bón do giá đắt đỏ, và thậm chí bỏ hoang hóa nhiều diện tích đất mà họ định canh tác.

Hiện Washington vẫn duy trì chính sách trừng phạt dầu thô, các sản phẩm tinh chế, than đá và khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Nga, đồng thời đưa ra thời hạn cuối cùng để hạn chế nhập khẩu.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban châu Âu cuối tuần này đã đưa ra đề xuất tạm dừng các quy định luân canh cây trồng trên lãnh thổ, nhằm tăng sản lượng ngũ cốc và hỗ trợ giải quyết cuộc khủng hoảng an ninh lương thực toàn cầu do ảnh hưởng của cuộc chiến ở Ukraine.

Giám đốc điều hành Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố rằng, kế hoạch vừa được loan đi là thể theo yêu cầu từ các quốc gia thành viên của khối, đồng thời cho biết việc xóa sổ ngắn hạn sẽ đưa khoảng 1,5 triệu ha đất canh tác trở lại sản xuất so với hiện nay.

"Hệ thống lương thực toàn cầu đang phải đối mặt với những rủi ro chưa từng thấy cùng những bất ổn đáng lo ngại xuất phát từ cuộc khủng hoảng Ukraine, nơi mà trong tương lai gần, các vấn đề về an ninh lương thực có thể phát sinh. Do vậy mỗi tấn ngũ cốc được sản xuất tại EU sẽ giúp tăng cường an ninh lương thực trên toàn thế giới", vị này cho hay

(Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm