| Hotline: 0983.970.780

Tết ở trạm Radar cao nhất vịnh Bắc Bộ

Thứ Sáu 09/02/2024 , 08:54 (GMT+7)

QUẢNG NINH Những chuyến tàu đặc biệt của Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải quân đã rời bến, mang theo hàng hóa và cả những tình cảm thân thương của đất liền đến với đảo xa.

Trạm gác radar 485 trên đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Trạm gác radar 485 trên đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Trạm radar 485, đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh những ngày rét nhất mùa đông bỗng ấm áp lạ thường. Ấm áp bởi những chuyến tàu đặc biệt, mang Tết, mang hơi ấm mùa xuân từ đất liền cùng niềm tin son sắt của người dân gửi tới các chiến sỹ hải quân nơi tuyến đầu.

Lần đầu tiên, chiến sỹ trẻ Sùng Sinh, (20 tuổi, người dân tộc Mông) quê ở huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đón Tết trong quân ngũ ở trạm radar có vị trí cao nhất vịnh Bắc Bộ. Từ đỉnh núi cao này, Sùng Sinh cùng các đồng đội quan sát và rò tìm, không để sót, lọt mục tiêu trên biển nhất là trong những ngày Tết Nguyên đán. Ý thức được nhiệm vụ, trách nhiệm của tuổi trẻ với mùa xuân đất nước, chiến sỹ Sùng Sinh luôn vững vàng ý chí và mong muốn ghi thêm những thương nhớ cho lần đón Tết đặc biệt của cuộc đời:

"Không khí Tết ở đây rất khác với ở quê vì trong này mình được đón Tết với cấp trên với đồng đội. Mặc dù rất nhớ nhà nhưng cũng an ủi bản thân phải thật vững vàng tư tưởng để hoàn thành mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó. Đây là cái Tết mới lạ trong đời tôi", Sùng Sinh tâm sự.

Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh vùng 1 Hải quân kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trạm Radar 485

Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh vùng 1 Hải quân kiểm tra công tác trực sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ trạm Radar 485

Không háo hức như lính trẻ, thiếu tá Lê Văn Phúc, quê Hà Tĩnh - người được coi là anh cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề ở trạm lại trầm tĩnh và có phong thái đón Tết cổ truyền theo cách riêng. Trước khi về trạm Radar 485, thiếu tá Lê Văn Phúc đã làm "trắc thủ" ở hầu hết các trạm Radar của vùng 1 Hải quân. 31 năm công tác, những ngày ăn Tết quây quần bên gia đình của thiếu tá Lê Văn Phúc đếm trên đầu ngón tay nhưng với tình yêu nghề, cao hơn là tình yêu quê hương, yêu Tổ quốc đã giúp anh lan tỏa những năng lượng tích cực, dìu "lớp con sau", để chung câu quân hành "không để Tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển" trong những ngày Tết với mật độ tàu thuyền qua lại gấp đôi ngày thường.

"Trong quân đội, từ cán bộ đến chiến sỹ đều đoàn kết, thương yêu và giúp đỡ lẫn nhau trong mọi công việc. Mình được coi là anh cả nên luôn phải động viên các em, các cháu: Nhiệm vụ của Tổ quốc đã giao cho mình rồi phải hoàn thành và hoàn thành tốt hơn nữa để giữ bình yên cho khu biển", thiếu tá Lê Văn Phúc nói.

Đón Tết xa nhà là không còn quá xa lạ với những người lính, nhất là lính ở các trạm radar luôn ở núi cao, đảo xa. 8 trạm radar phân tán từ đảo Trần (Quảng Ninh) đến núi Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) do vùng 1 Hải quân quản lý phần lớn được đặt ở những vị trí thiên hiểm để thu gọn toàn bộ vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc trong những cánh sóng. Chính ở những vị trí này, hệ thống "mắt thần" của trung đoàn Radar vùng 1 mới phát huy được tính chiến đấu, kịp thời quan sát và báo cáo để xử lý các tình huống trên biển. Cũng chính vì vị trí biệt lập so với các đơn vị khác nên công tác đảm bảo hậu cần của các chiến sỹ còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Trạm radar trên điểm cao 4445 (núi Nàng Tiên, đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn) là điểm trạm radar cao nhất vịnh Bắc Bộ do Vùng 1 Hải quân quản lý. Đứng tại đây, có thể quan sát bằng mắt thường trọn vẹn vùng biển, đảo huyện Cô Tô và các xã Quan Lạn, Minh Châu thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Trạm radar trên điểm cao 4445 (núi Nàng Tiên, đảo Trà Bản, huyện Vân Đồn) là điểm trạm radar cao nhất vịnh Bắc Bộ do Vùng 1 Hải quân quản lý. Đứng tại đây, có thể quan sát bằng mắt thường trọn vẹn vùng biển, đảo huyện Cô Tô và các xã Quan Lạn, Minh Châu thuộc huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Chia sẻ những khó khăn và sự hy sinh thầm lặng của các chiến sỹ tại trạm radar 485, Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh vùng 1 Hải quân nhấn mạnh, các đơn vị làm nhiệm vụ nơi đảo xa dù trong điều kiện thời tiết thế nào cũng luôn vững vàng với quyết tâm cao nhất là "không để tổ quốc bị bất ngờ từ hướng biển".

Ông Nam cho biết: Những đài trạm Radar của vùng 1 đều ở những vị trí rất khó khăn. Xa đất liền, xa gia đình, xa ngay cả sở chỉ huy phía dưới. Chúng tôi chỉ đạo và thường xuyên quan tâm sâu sát tới điều kiện nơi ăn nơi ở, làm việc và điều kiện sinh hoạt của bộ đội và các chế độ chính sách đi kèm. Thường xuyên nắm tình hình, tình cảm của cán bộ chiến sỹ và quan tâm thăm hỏi động viên, giúp đỡ kịp thời với những gia đình chiến sỹ có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh những món quà từ đất liền như lá dong gói bánh chưng, bánh kẹo, niềm vui lớn nhất là mùa xuân này, các chiến sỹ tại 8 trạm radar của vùng 1 Hải quân đón Tết trong tâm thế mới, hạnh phúc hơn khi toàn bộ về cơ sở vật chất từ nơi ăn, chốn ở được quan tâm xây mới hoàn toàn. Với những người lính quanh năm gắn với núi cao đảo xa, với mênh mông sóng nước, đây là nguồn động viên tinh thần lớn lao để họ tiếp tục chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh vùng 1 Hải quân đến tặng quà và tham gia gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sỹ Trạm radar 485.

Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh vùng 1 Hải quân đến tặng quà và tham gia gói bánh chưng cùng cán bộ, chiến sỹ Trạm radar 485.

Trung tá Phạm Đăng Cường, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 151, Bộ Tư lệnh vùng 1 Hải Quân chia sẻ: "Đây là một cái Tết với cái tinh thần mới, khí thế mới. 8 đài trạm đã được đầu tư xây dựng cơ bản về doanh trại, về con người và đặc biệt là hệ thống vũ khí, trang bị đồng bộ để nâng cao khả năng chiến đấu sẵn sàng 24/24. Đối với bộ đội Radar, chúng tôi quan tâm tới lực lượng kíp trực nhất là kíp ở trên đồi. Chúng tôi chia thành hai nơi nhưng hai nơi như một đấy, mọi tiêu chuẩn, chế độ và đặc biệt là tổ chức lên thăm hỏi, động viên đối với kíp trực ở trên đó nên là anh em cũng rất yên tâm công tác và bám trụ, bám đài, không quên nhiệm vụ".

Năm nay, những cánh đào đá thấm đượm vẻ đẹp của gió biển, bản sắc riêng có của đào Vân Đồn bung nở sớm, giúp phòng truyền thống của trạm radar 485 thêm tươi tắn, tràn đầy sắc xuân. Và với những người lính hải quân, mùa xuân về là khi họ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "mắt thần" canh biển, bảo vệ bờ cõi thiêng liêng của Tổ quốc.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.