| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan ban bố giải pháp chống hạn

Thứ Ba 23/07/2019 , 10:16 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Thammanat Prompao ngày 23/7 đã công bố giải pháp giúp nông dân chống hạn.

Tờ The Nation cho hay, ngành nông nghiệp nước này cũng sẽ đệ trình vấn đề rất cấp bách này lên chính phủ trong cuộc họp nội các vào 30/7 tới.

Dự kiến Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha sẽ sớm phê chuẩn các nhóm giải pháp để đối phó với cuộc khủng hooảng nước chưa từng có tại 20 tỉnh thành miền Bắc nước này.

Theo đó, giải pháp chống hạn chia thành hai bước: Thứ nhất, khẩn trương gia cố các hồ chứa nhân tạo để trữ nước mưa giúp nông dân ổn định sản xuất và thứ hai là hỗ trợ tài chính và bồi thường thiệt hại do thiên tai gây ra.

Nhiều hồ chứa nhân tạo sắp trơ đáy

-Huy động lực lượng quân đội, không quân và cảnh sát hỗ trợ làm mưa nhân tạo, nâng tổng số máy bay cấp nước cho các hồ chứa trọng điểm lên con số 26.

-Đề nghị các chuyên gia Bộ Tài nguyên Môi trường cùng tham gia với quân đội khoan thăm dò nguồn nước ngầm tại nhiều địa điểm.

-Ngành nông nghiệp có trách nhiệm đề xuất bộ giống lúa phù hợp khoảng 1.000 tấn đủ để cấp cho nông dân sản xuất, xuống giống kịp thời vụ an toàn bởi dự kiến ​​tháng Tám mới có mưa.

Khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại do hạn hán gây ra để xác định mức bồi thường. Theo đó, mức hỗ trợ ban đầu, chính phủ sẽ căn cứ theo từng khu vực có mức độ thiệt hại theo quy định của Bộ Tài chính như sau.

Hạn hán đe dọa 20 tỉnh thành miền Bắc Thái Lan

-Nông hộ có diện tích lúa bị thiệt hại hoàn toàn sẽ nhận được khoản tiền 1.130 bạt/rai,  tức khoảng 854 ngàn đồng/rai (1 rai = 0,16ha), đồng thời được giãn nợ vay ngân hàng trong vòng 3 năm.

- Được vay nóng mỗi khẩu 50.000 bạt, với lãi suất 7% doanh thu hàng tháng (MRR) để hỗ trợ sản xuất cây trồng ngắn ngày.

-Các gia đình bị thiệt hại do thiên tai được hỗ trợ tài chính để đảm bảo đời sống, mỗi thành viên có thể vay 50.000 bạt với mức lãi suất 2% MRR hoặc được trả nợ 5 lần trong vòng 15 năm.

-Được vay khẩn cấp khoản tiền không quá 50.000 bạt mỗi người để chi tiêu hàng ngày nhằm tránh nguy cơ trở thành nạn nhân của hoạt động tín dụng đen và cho vay nặng lãi.

 

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.