Theo ông Somdet Susomboon, Tổng giám đốc Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan), dự báo của cơ quan này về triển vọng xuất khẩu trái cây tươi sẽ tăng 17% trong năm nay lên 122 tỷ bạt, tương đương 3,904 tỷ USD.
Trong đó Trung Quốc được kỳ vọng sẽ nắm giữ vị trí số một với tư cách là thị trường xuất khẩu trái cây tươi hàng đầu của Thái Lan, chiếm 70%, tiếp theo là Việt Nam (12%), Hồng Kông (10%) và các nước khác (8%).
Ông Somdet cho biết, Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế đang có nhiều hoạt động thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi phù hợp với chính sách thị trường của liên Bộ Nông nghiệp và Thương mại nước này đề ra.
“Đây là một chiến lược sản xuất dựa trên nền tảng tiếp thị khám phá, mở rộng thị trường quốc tế thông qua các cơ quan phụ trách thương mại và các trung tâm Thương mại Thái Lan ở nước ngoài”, theo ông Somdet.
Ngoài ra cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại cũng tổ chức các dự án và hoạt động kích cầu xuất khẩu trái cây trong suốt cả năm. Các hoạt động cụ thể bao gồm, kết nối kinh doanh trực tuyến cho các nhà xuất khẩu trái cây tươi và chế biến và các nhà nhập khẩu nước ngoài, cũng như "Tháng vàng trái cây Thái Lan" và hội chợ trái cây Thái Lan được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm của Trung Quốc.
Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế cũng đã phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu Sầu riêng và Măng cụt; Hiệp hội Thương mại Trái cây Modern Age; Hiệp hội Sầu riêng Thái Lan và Liên hiệp các nhà xuất khẩu trái cây Miền đông Thái Lan để tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19, không ảnh hưởng đến thời vụ.
Trong một diễn biến liên quan, cuối tuần vừa qua đại diện thương mại Thái Lan đã chứng kiến lễ ký kết biên bản ghi nhớ mua hàng (MoP) giữa các nhà xuất khẩu trái cây Thái Lan và các nhà nhập khẩu Hồng Kông xuất 2.200 tấn xoài tươi các loại, trị giá 100 triệu bạt (3,2 triệu USD).
Bản MoP này là kết quả của một hoạt động kết hợp kinh doanh trực tuyến do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức vào đầu năm nay, giúp tăng cơ hội xuất khẩu cho người trồng xoài Thái Lan và mở rộng kênh phân phối và xuất khẩu.
Ngoài ra, đây là cơ hội cho những người nông dân sản xuất trái cây có thêm nhiều kiến thức kỹ thuật, học hỏi cách nâng cao giá trị nông sản để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu của thị trường, tăng thu nhập.