| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan đặt mục tiêu doanh thu 3,9 tỷ USD xuất khẩu trái cây tươi

Thứ Hai 17/05/2021 , 14:44 (GMT+7)

Bất chấp Covid-19, triển vọng xuất khẩu trái cây tươi của Thái Lan vẫn hứa hẹn trong năm nay do nhu cầu tăng rất mạnh, đặc biệt là Trung Quốc, Việt Nam và Hồng Kông.

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây (tươi, đông lạnh và sấy) đạt 113 tỷ bạt đi các thị trường khác nhau, trong đó trọng điểm vẫn là Trung Quốc, Việt Nam và Hồng Koong. Đồ họa: BKP

Năm 2020, tổng kim ngạch xuất khẩu trái cây (tươi, đông lạnh và sấy) đạt 113 tỷ bạt đi các thị trường khác nhau, trong đó trọng điểm vẫn là Trung Quốc, Việt Nam và Hồng Koong. Đồ họa: BKP

Theo ông Somdet Susomboon, Tổng giám đốc Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế (Bộ Thương mại Thái Lan), dự báo của cơ quan này về triển vọng xuất khẩu trái cây tươi sẽ tăng 17% trong năm nay lên 122 tỷ bạt, tương đương 3,904 tỷ USD.

Trong đó Trung Quốc được kỳ vọng sẽ nắm giữ vị trí số một với tư cách là thị trường xuất khẩu trái cây tươi hàng đầu của Thái Lan, chiếm 70%, tiếp theo là Việt Nam (12%), Hồng Kông (10%) và các nước khác (8%).

Ông Somdet cho biết, Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế đang có nhiều hoạt động thúc đẩy xuất khẩu trái cây tươi phù hợp với chính sách thị trường của liên Bộ Nông nghiệp và Thương mại nước này đề ra.

“Đây là một chiến lược sản xuất dựa trên nền tảng tiếp thị khám phá, mở rộng thị trường quốc tế thông qua các cơ quan phụ trách thương mại và các trung tâm Thương mại Thái Lan ở nước ngoài”, theo ông Somdet.

Ngoài ra cơ quan trực thuộc Bộ Thương mại cũng tổ chức các dự án và hoạt động kích cầu xuất khẩu trái cây trong suốt cả năm. Các hoạt động cụ thể bao gồm, kết nối kinh doanh trực tuyến cho các nhà xuất khẩu trái cây tươi và chế biến và các nhà nhập khẩu nước ngoài, cũng như "Tháng vàng trái cây Thái Lan" và hội chợ trái cây Thái Lan được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm của Trung Quốc.

Phòng Xúc tiến Thương mại Quốc tế cũng đã phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu Sầu riêng và Măng cụt; Hiệp hội Thương mại Trái cây Modern Age; Hiệp hội Sầu riêng Thái Lan và Liên hiệp các nhà xuất khẩu trái cây Miền đông Thái Lan để tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19, không ảnh hưởng đến thời vụ.

Nhiều hội chợ trái cây Thái Lan được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm của Trung Quốc. Ảnh: ITFN

Nhiều hội chợ trái cây Thái Lan được tổ chức tại các tỉnh trọng điểm của Trung Quốc. Ảnh: ITFN

Trong một diễn biến liên quan, cuối tuần vừa qua đại diện thương mại Thái Lan đã chứng kiến ​​lễ ký kết biên bản ghi nhớ mua hàng (MoP) giữa các nhà xuất khẩu trái cây Thái Lan và các nhà nhập khẩu Hồng Kông xuất 2.200 tấn xoài tươi các loại, trị giá 100 triệu bạt (3,2 triệu USD).

Bản MoP này là kết quả của một hoạt động kết hợp kinh doanh trực tuyến do Bộ Thương mại Thái Lan tổ chức vào đầu năm nay, giúp tăng cơ hội xuất khẩu cho người trồng xoài Thái Lan và mở rộng kênh phân phối và xuất khẩu.

Ngoài ra, đây là cơ hội cho những người nông dân sản xuất trái cây có thêm nhiều kiến thức kỹ thuật, học hỏi cách nâng cao giá trị nông sản để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và yêu cầu của thị trường, tăng thu nhập.

(BKP)

Xem thêm
350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

TH và câu chuyện xây dựng thương hiệu từ chữ 'thật'

Đối với Tập đoàn TH, chữ ‘thật’ được khẳng định bằng mô hình kinh tế xanh, tuần hoàn mà doanh nghiệp đang theo đuổi, áp dụng.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm