| Hotline: 0983.970.780

Thái Nguyên: Ai ‘làm phép’ để 2 mảnh đất có 3 sổ đỏ?

Thứ Sáu 29/05/2020 , 09:10 (GMT+7)

Báo NNVN nhận được đơn của bà Lý Thị Điều ở phường Tân Long, TP. Thái Nguyên về việc mảnh đất của bà bị ông Vũ Văn Tuyền đưa máy móc đến xây dựng.

Phản ánh với Báo NNVN, cả hai gia đình cho biết không chấp nhận hòa giải của chính quyền địa phương. Ảnh: Toán Nguyễn.

Phản ánh với Báo NNVN, cả hai gia đình cho biết không chấp nhận hòa giải của chính quyền địa phương. Ảnh: Toán Nguyễn.

Điều đáng nói ở đây là cả 2 gia đình đều có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) hợp pháp, cùng có giấy phép xây dựng.

Theo hồ sơ, thửa số 1 có chiều rộng là 5m theo mặt đường, diện tích là 55m2 mang tên gia đình bà Điều (trú tại tổ 2, phường Tân Long). Thửa số 2 có diện tích 5x20 = 100m2, tiếp đến là thửa số 18 có diện tích 4 x 20 = 80m2, do gia đình ông Tuyền (trú tại xóm 6, xã Sơn Cẩm, TP. Thái Nguyên) sở hữu. Mặt trước của 3 thửa đất tiếp giáp với đường Dương Tự Minh.

Bà Lý Thị Điều cho biết, gia đình mình mua lại đất của bà Quách Thị Lệ (vợ ông Hoàng Đình Phiệt đã chết) năm 2014 và được cấp sổ đỏ vào ngày 29/05/2014. Gia đình có đầy đủ hồ sơ pháp lý để chứng minh lô đất của gia đình là hợp pháp và có nguồn gốc rõ ràng từ trước năm 1990, có ký giáp ranh.

Còn ông Vũ Văn Tuyền cũng đưa ra các loại giấy tờ chứng minh 2 quyển sổ đỏ được cấp mang tên mình từ năm 2015 là hợp pháp, có nguồn gốc rõ ràng. Bản thân là người ở nơi khác đến mua đất, được địa phương xác nhận, tiền đã thanh toán hết, sổ đỏ cũng đã cầm.

Thậm trí, ông Tuyền cho biết đất của mình mua còn được Bí thư Đảng ủy phường này đứng ra làm giúp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong vòng 1 tuần.

Sự việc bắt đầu vỡ lở (khoảng cuối tháng 12/2019), ông Tuyền xin phép xây dựng nhà, đã được địa chính phường đến cắm mốc chỉ giới để làm nhà, thì lúc đó mới phát hiện ra là đất ông Tuyền đã "chồng" lên đất của bà Điều.

Sau nhiều ngày tranh cãi không có hồi kết, thậm chí đánh nhau, nhưng may chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng (được cả ông Tuyền và bà Điều xác nhận trong buổi làm việc với PV NNVN), hai gia đình đã được địa phương tổ chức họp hòa giải 2 lần vào ngày 25/4/2020 tại tổ dân phố số 2 và ngày 6/5/2020, do lãnh đạo UBND phường Tân Long chủ trì. Tuy nhiên những nỗ lực hòa giải của các cấp, ngành của phường đã không có kết quả, khiến gia đình bà Điều đã phải tiếp tục khiếu kiện lên các cấp.

Ông Vũ Văn Tuyền và bà Lý Thị Điều đứng trên mảnh đất được cấp trùng sổ đỏ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Ông Vũ Văn Tuyền và bà Lý Thị Điều đứng trên mảnh đất được cấp trùng sổ đỏ. Ảnh: Toán Nguyễn.

Qua xác minh thực tế tại hiện trường, cho thấy đơn khiếu nại của bà Điều là có cơ sở, nếu theo đúng hiện trạng thì chỉ có 2 thửa đất rộng 5m. Còn nếu theo hồ sơ hiện tại, thêm 1 thửa đất rộng 4m sâu 20m (thửa số 18) của ông Tuyền nữa.

Vậy thửa đất của bà Điều sẽ bị đẩy ra vị trí tại giữa lòng suối số 4 Tân Long, chiếm hết quá nửa dòng chảy là không phù hợp.

Theo hợp đồng chuyển nhượng đất gốc của ông Ma Khánh Thịnh cho ông Vũ Văn Bản vào ngày 20/11/1993 đã thể hiện rằng ông Thịnh chỉ có 1 lô đất diện tích 5x20 =100m2. Sau đó thửa đất này được bán cho ông Vũ Văn Tuyền.

Trong phần xác mình giáp ranh cũng thể hiện rõ lô đất này mặt trước giáp đường QL3 (nay là đường Dương Tự Minh), một bên giáp đất nhà ông Thắng (hiện gia đình ông Thắng vẫn sinh sống từ trước năm 1993 đến nay), một bên giáp đất nhà ông Ngô Đình Quý (sau đó bán cho ông Phiệt và đến 2014 bán cho bà Điều).

Sau một số lần điều chỉnh bản đồ, mới phát sinh thêm thửa số 18 chèn vào giữa thửa số 2 và thửa số 3 (nhà ông Thắng).

Theo xác nhận danh giới đất năm 1993 của UBND phường Tân Long cho thấy không chỉ có thửa của ông Quý (hiện mang tên bà Điều) cách thửa đất nhà Thắng đang sinh sống có 5m. Tức sẽ không có thửa số 18 có diện tích 4x20m hiện nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Theo xác nhận danh giới đất năm 1993 của UBND phường Tân Long cho thấy không chỉ có thửa của ông Quý (hiện mang tên bà Điều) cách thửa đất nhà Thắng đang sinh sống có 5m. Tức sẽ không có thửa số 18 có diện tích 4x20m hiện nay. Ảnh: Toán Nguyễn.

Làm việc với Báo NNVN, ông Nguyễn Đức Hạnh – Chủ tịch UBND phường Tân Long cho biết: Sau đơn kiến nghị của bà Lý Thị Điều, phường đã yêu cầu cán bộ địa chính kiểm tra lại hồ sơ, thửa đất. Kết quả là cả hai gia đình đều có sổ đỏ, đều có giấy phép xây dựng do UBND TP Thái Nguyên cấp, về thủ tục pháp lý là đầy đủ...

Việc hai gia đình xảy ra tranh chấp, đã được phường tiến hành hòa giải, nhưng hai gia đình không đồng ý và vẫn tiếp tục khiếu nại.

Tuy nhiên, đây đều là những sổ đỏ đã được cấp từ thế hệ lãnh đạo phường trước đây (năm 2014, 2015) và đều có hồ sơ gốc, có lý lịch trước những năm 2000, nên cần có thời gian để các cơ quan chức năng xác minh lại. Cũng theo lãnh đạo phường Tân Long, để rõ đúng sai thì cần đưa ra tòa để giải quyết.

Nếu theo bản đồ mới, thửa đất của bà Lý Thị Điều ra tận lòng suối số 4 Tân Long là điều phi lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Nếu theo bản đồ mới, thửa đất của bà Lý Thị Điều ra tận lòng suối số 4 Tân Long là điều phi lý. Ảnh: Toán Nguyễn.

Qua những tài liệu liên quan, có thể thấy trước năm 1995 chỉ có 2 thửa đất có trên bản đồ. Vậy phải chăng có ai đã cố tình làm sai để trục lợi cá nhân khi đất có giá trị? Được biết mỗi mét vuông đất nằm trên mặt đường Dương Tự Minh hiện nay có giá trị giao dịch trên thị thường lên tới hàng chục triệu đồng, tức mỗi lô đất có giá trị cả tỷ đồng.

Xem thêm
Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất