| Hotline: 0983.970.780

Dồn lực tiêm vacxin phòng bệnh dại trên chó, mèo

Thứ Tư 27/03/2024 , 08:00 (GMT+7)

Trước diễn biến bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng, UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo đảm bảo tỷ lệ tiêm vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo.

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu người bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng bệnh dại, xử lý ổ dịch theo đúng quy định. Ảnh: Quang Linh.

Tỉnh Thái Nguyên yêu cầu người bị chó, mèo cắn đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn và tiêm phòng bệnh dại, xử lý ổ dịch theo đúng quy định. Ảnh: Quang Linh.

Đã có trường hợp tử vong

Theo thông tin từ Bộ Y tế, năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 tình hình bệnh dại trên người có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp.

Theo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, từ đầu năm 2024 đến nay, có trên 1.000 người bị chó, mèo cắn phải đi điều trị dự phòng tại các Trung tâm y tế tại địa phương. Đặc biệt, có 1 người tử vong do mắc bệnh Dại tại xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai (Thái Nguyên).

Trước diễn biến khó lường của việc lây lan bệnh dại, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã ra văn bản chỉ đạo, yêu cầu Sở NN-PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống bệnh dại.

Hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vacxin phòng, chống bệnh dại cho chó, mèo. Cùng với đó, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện các giải pháp quản lý đàn chó, mèo nuôi, phòng, chống bệnh dại ở động vật theo đúng quy định.

Khi phát hiện thông tin về các trường hợp người bị chó, mèo nghi mắc bệnh dại cắn hoặc khi động vật nghi mắc bệnh dại tại địa phương, cơ quan chuyên môn cấp huyện báo cáo kịp thời và chủ động phối hợp với cơ quan thú y, y tế tổ chức điều tra, lấy mẫu chẩn đoán xét nghiệm bệnh dại trên động vật.

Các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn nghiêm túc thực hiện rà soát, thống kê chính xác số hộ nuôi chó, mèo để lập sổ quản lý; thực hiện nghiêm việc tiêm phòng vacxin dại cho đàn chó, mèo tại địa phương, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng vacxin đạt trên 80% tổng đàn chó, mèo trên địa bàn trong năm 2024.

UBND tỉnh Thái Nguyên giao Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với cơ quan thú y tăng cường công tác giám sát bệnh dại trên người và động vật. Đồng thời, đảm bảo đủ và tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với vacxin phòng dại, huyết thanh kháng dại, bố trí mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 điểm tiêm, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế ở các điểm tiêm vacxin phòng dại về các kỹ năng tư vấn, xử trí trường hợp bị động vật cắn...

Thú y viên thực hiện tiêm phòng tại thành phố Sông Công. Ảnh: Mai Thương.

Thú y viên thực hiện tiêm phòng tại thành phố Sông Công. Ảnh: Mai Thương.

Các địa phương đồng loạt ra quân tiêm phòng dại

Vừa qua, thành phố Phổ Yên đã đồng loạt tổ chức chiến dịch ra quân tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo năm 2024 tại 18/18 xã phường. Sở NN-PTNT, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản tỉnh và UBND thành phố Phổ Yên cùng các cơ quan chuyên môn đã thành lập 3 đoàn, đến kiểm tra, chỉ đạo, động viên, đôn đốc công tác tiêm phòng tại các địa phương.

Trong đợt 1 năm 2024, thành phố này dự kiến tiêm phòng 22.500 liều vacxin phòng bệnh dại. Ngay trong ngày đầu ra quân, đã có khoảng 18.000 con chó được tiêm phòng, chiếm tỷ lệ hơn 80% tổng đàn chó trên địa bàn. Năm 2024, người nuôi chó, mèo được ngân sách thành phố hỗ trợ 80% kinh phí mua vắc xin tiêm phòng bệnh dại.

Ông Nguyễn Văn Huấn, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công đưa chó tới điểm tiêm phòng. Ảnh: Mai Thương.

Ông Nguyễn Văn Huấn, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công đưa chó tới điểm tiêm phòng. Ảnh: Mai Thương.

Bên cạnh thành phố Phổ Yên, thành phố Sông Công cũng đồng loạt tổ chức chiến dịch ra quân tiêm vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo tại 10/10 xã, phường.

Ông Nguyễn Văn Huấn, sống tại phường Châu Sơn, thành phố Sông Công chia sẻ: "Mình thấy rất yên tâm khi hàng năm chó được tiêm phòng dại. Điều này đảm bảo sức khỏe không chỉ cho người thân trong gia đình mà cả mọi người xung quanh". 

Theo ông Đặng Văn Phúc, xóm Na Chùa, xã Bá Xuyên, thành phố Sông Công, địa phương cũng tích cực thông tin trên loa xóm, nhóm zalo... nhắc nhở người dân nuôi chó tới tiêm phòng để đảm bảo an toàn dịch bệnh cũng như giúp người dân an tâm sinh hoạt. 

Trong đợt 1/2024, thành phố Sông Công dự kiến sẽ tiêm 9.300 liều vacxin phòng dại cho chó, mèo. Ngay trong buổi sáng ngày đầu ra quân, đã có trên 80% tổng đàn chó, mèo trên địa bàn được tiêm phòng. Người dân được hỗ trợ 10.000 đồng/13.950 đồng giá mua vacxin tiêm phòng bệnh dại.

Bà Đoàn Thị Thịnh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thành phố Sông Công cho hay, công tác tiêm phòng dại luôn được địa phương ưu tiên hàng đầu. Vì vậy, cơ quan chuyên môn luôn khuyến cáo người dân tiêm phòng đầy đủ vacxin phòng bệnh.

Song song với việc tiêm phòng vacxin dại, người nuôi chó, mèo cũng được tham gia mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự trong công tác phòng, chống bệnh dại. Việc triển khai tốt công tác tiêm phòng vacxin bệnh dại cho đàn chó, mèo không chỉ góp phần đảm bảo ổn định đàn vật nuôi mà còn nâng cao nhận thức của người dân về bệnh dại và tính mạng con người.

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm