| Hotline: 0983.970.780

Thâm hụt thương mại nông sản tăng 15% ở Philippines

Thứ Hai 31/10/2022 , 10:02 (GMT+7)

Thâm hụt thương mại đối với hàng hóa nông sản tiếp tục gia tăng trong quý II do Philippines tiếp tục dựa vào nhập khẩu để thúc đẩy nguồn cung trong nước và giảm giá.

Người tiêu dùng Philippines xếp hàng mua rau của ở chợ thủ đô Manila hồi cuối năm ngoái. Ảnh: AFP

Người tiêu dùng Philippines xếp hàng mua rau của ở chợ thủ đô Manila hồi cuối năm ngoái. Ảnh: AFP

Trong một báo cáo mới phát hành, Cơ quan Thống kê Philippines (PSA) cho biết, thâm hụt thương mại nông sản đạt 2,72 tỷ USD trong quý II năm nay, tăng 15% so với thời điểm từ tháng 4 đến tháng 6 năm ngoái.

“Thâm hụt thương mại nông sản của đất nước có thể liên quan đến hoạt động gia tăng nhập khẩu thực phẩm nói riêng và các mặt hàng nông sản nói chung, vốn đã bị đẩy lên bởi giá thị trường thế giới cao hơn. Ví dụ như các mặt hàng thịt, thịt lợn, gạo, đường, cá và nhiều loại thực phẩm/nông sản khác”, chuyên gia kinh tế trưởng Michael Ricafort của Rizal Commercial Banking Corp cho hay trong một nỗ lực nhằm tăng nguồn cung tại địa phương và hạ giá cả cũng như ngăn lạm phát tổng thể.

Trong quý II, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản của quốc gia Đông Nam Á đã tăng 32,4% lên 2,12 tỷ USD, từ 1,6 tỷ USD. Trong khi đó, nhập khẩu nông sản lớn hơn ở mức 4,84 tỷ USD, tăng 22% so với 3,96 tỷ USD cùng kỳ năm trước. Điều này khiến cho cán cân thương mại nông sản tổng thể của Philippines chạm mốc 6,95 tỷ USD, tăng 25% từ 5,56 tỷ USD.

“Sự tăng trưởng hai con số trong cả xuất khẩu và nhập khẩu nông sản có thể là do giá các mặt hàng quan trọng trên toàn cầu tăng cao do cuộc xung đột Nga-Ukraine kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 gây ra, điều này cũng dẫn đến lạm phát cao hơn và làm tăng giá cả nhóm mặt hàng nông sản”, ông Ricafort nói thêm.

(Business Inquirer)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.