| Hotline: 0983.970.780

Thâm nhập cơ sở chữa bệnh bằng cách nhịn ăn tại Hà Nội: [Bài 1] Phương pháp kỳ lạ và những lời hứa 'ảo diệu'

Thứ Ba 22/10/2024 , 06:00 (GMT+7)

Khẳng định chữa khỏi nhiều bệnh nan y bằng phương pháp tiết thực, cơ sở Dưỡng sinh Đông y Thiên Ý tổ chức nhiều lớp học, thu tiền triệu từ người mắc bệnh hiểm nghèo...

LTS: Với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, thời gian và sức khỏe là điều xa xỉ. Hành trình chữa bệnh giống như việc leo lên một ngọn núi cao, càng leo, càng mệt mỏi. Họ đã trải qua những chuỗi ngày dài của đau đớn, kiệt quệ cả về thể xác lẫn tinh thần. Những lần nhập viện, những toa thuốc đầy hy vọng rồi thất vọng trở thành nỗi ám ảnh.

Người bệnh sẵn sàng dốc hết tài sản, tìm đến bất cứ phương pháp nào được gợi ý, không phân biệt là truyền thống hay hiện đại, đông y hay tây y, miễn là nó mang lại một tia hy vọng.

Nắm bắt tâm lý ấy, cơ sở Dưỡng sinh Đông y Thiên Ý với phương pháp "tu thiền tiết thực" giúp cơ thể "tự chữa lành" hiện ra như một lời hứa hẹn đầy thần kỳ. Các video quảng cáo, những bài đăng trên mạng xã hội mô tả những câu chuyện hồi phục thần tốc, những bệnh nhân từng mắc bệnh nan y như ung thư, viêm phổi, u bướu... nay đã trở lại cuộc sống khỏe mạnh chỉ nhờ vào tiết thực (nhịn ăn).

Người bệnh và gia đình, trong tình thế không còn gì để mất, đã tin vào những lời quảng cáo, tin vào những người hướng dẫn chưa được kiểm chứng, những trung tâm không được cấp phép khám, chữa bệnh. Họ tin rằng chỉ cần nhịn ăn, tập thiền, cơ thể sẽ "tự chữa lành", và những căn bệnh tưởng như vô phương cứu chữa sẽ dần tan biến.

Phóng viên Báo Nông nghiệp Việt Nam đã nhiều ngày trực tiếp tham gia vào quá trình tiết thực tại cơ sở để chứng kiến hành trình nhịn đói của bệnh nhân và những phương pháp 'nói chuyện' với căn bệnh.

Trong loạt bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào sự thật. Phía sau những lời hứa hẹn, những khóa học tiết thực kéo dài nhiều ngày là gì? Các trung tâm ấy thực sự có thể chữa lành bệnh, hay đó chỉ là những ảo mộng cuối cùng của những bệnh nhân và gia đình họ? 

Chữa “bách bệnh” bằng… nhịn ăn?

Trên các mạng xã hội như TikTok, phương pháp tiết thực được lan truyền mạnh mẽ với lời hứa chữa bệnh thần kỳ. Đáng chú ý nhất là tài khoản “QUANG CHUNG @977-399-888&” và “chungngoquang8”, nơi người đứng đầu - ông Chung, liên tục chia sẻ về các khóa học tu thiền tiết thực tại Hà Nội và Bình Dương. Những video này thu hút hàng ngàn, thậm chí hàng triệu lượt xem, trong số đó có những người đang phải đối mặt với bệnh tật mà y học hiện đại chưa thể chữa khỏi.

2 tài khoản Tiktok của ông Chung liên tục chia sẻ về các khóa học tu thiền tiết thực và đăng tải nhiều đoạn video về người bệnh tiết thực tại trung tâm. Ảnh chụp màn hình.

2 tài khoản Tiktok của ông Chung liên tục chia sẻ về các khóa học tu thiền tiết thực và đăng tải nhiều đoạn video về người bệnh tiết thực tại trung tâm. Ảnh chụp màn hình.

Theo đó, ông Chung liên tục khẳng định rằng phương pháp tiết thực có thể chữa khỏi nhiều căn bệnh, từ các vấn đề mãn tính như viêm xoang, huyết áp cao, tiểu đường, đến những bệnh nan y như ung thư…

“Thiếu máu não thần kinh thực vật tiết thực khoảng 14 ngày là khỏi luôn, nó tự sửa thôi mà, có gì đâu, ung thư phổi di căn vào xương rồi vẫn sống khỏe 1 năm nay rồi. U trung tất thì có cô Thoa tiết thực 26 ngày đang ổn…” (câu chuyện về cô Thoa chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin ở bài viết sau).

Người phụ nữ tên Thoa được giới thiệu là bác sĩ của một bệnh viện bị u trung thất và đã tiết thực 2 lần. Trong đó lần thứ 2 đã vượt qua 26 ngày. Ảnh chụp màn hình.

Người phụ nữ tên Thoa được giới thiệu là bác sĩ của một bệnh viện bị u trung thất và đã tiết thực 2 lần. Trong đó lần thứ 2 đã vượt qua 26 ngày. Ảnh chụp màn hình.

Ngoài ra, ông Chung còn cho biết, có rất nhiều bệnh nhân bị ung thư giai đoạn cuối, sau khi bệnh viện trả về, đã tìm đến ông và "tự chữa lành" nhờ tiết thực.

“Bác sĩ cũng học tôi mà, có chữa được cho mình đâu”?

Khoa trương trên các nền tảng mạng xã hội, ông Chung lộng ngôn khẳng định: “Rất nhiều bác sĩ đến học lớp của tôi mà. Bác sĩ có chữa được cho mình đâu, các bạn đừng có đưa bác sĩ ra đây làm cái gì”.

“Hiện nay còn 2 bác sĩ đang tiết thực ở cơ sở của tôi, một bạn là Trưởng khoa Bệnh viện Nội tiết tuyến huyện; một bạn là Giám đốc Trung tâm Phục hồi nhân phẩm - bác sĩ, bệnh nhược cơ đang nằm ở trung tâm của tôi”, ông Chung nói.

Người đàn ông này cũng cho biết những người chăm sóc người bệnh, làm việc tại trung tâm có bằng từ ít nhất là Cao đẳng Y trở lên, thậm chí, có cả Tiến sĩ ngồi đấy.

Trung tâm mà ông Chung hay nói đến là một cơ sở Dưỡng sinh Đông y có địa chỉ tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thiên Trường.

Trung tâm mà ông Chung hay nói đến là một cơ sở Dưỡng sinh Đông y có địa chỉ tại phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Thiên Trường.

Đặc biệt, ông Chung còn tuyên bố rằng nhiều “Công an còn đi học của tôi, Đại tá Công an vẫn đến lớp học của tôi, vào cuộc cái gì”.

Việc quảng cáo có các bác sĩ trong khóa học khiến nhiều người càng thêm tin tưởng vào hiệu quả từ các khoá học và tin vào phương pháp tiết thực giúp cơ thể tự chữa lành mà người này hướng dẫn. Tuy nhiên, không có bất kỳ cơ sở nào chứng minh các điều kiện để người đàn ông này có thể mở khoá học và các điều kiện để thực hiện khám và chữa bệnh theo phương pháp tiết thực (nhịn ăn) cho mọi người tại trung tâm. 

Trong khi đó, nhiều chuyên gia y tế cũng cảnh báo rằng việc nhịn ăn kéo dài có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ.

Một số phát ngôn thiếu căn cứ của ông Chung.

Nếu như mắc những bệnh về nan y thì chúng ta đã tạo cái nghiệp rất lớn”?

Ngoài những lời quảng cáo về hiệu quả chữa bệnh, ông Chung còn liên tục nhấn mạnh yếu tố tâm linh trong phương pháp của mình. Ông cho rằng nhiều căn bệnh, đặc biệt là ung thư, không chỉ là vấn đề của cơ thể mà còn liên quan đến “nghiệp chướng” của người bệnh.

“Tôi nói thật với các bạn là phương pháp nó hay nhưng mà các bạn bạc phước các bạn cũng không tin, đủ phước mới tin, kể cả ung thư, người ta sẵn sàng chết nhưng mà không giám tiết thực, đấy là họ bạc phước. Cũng nói luôn là nếu các bạn bị ung thư thì các bạn đã tạo nghiệp rất là lớn, kiếp trước hoặc kiếp này, bất luận các bạn là ai. Nếu như mắc những bệnh về nan y thì chúng ta đã tạo cái nghiệp rất lớn, các bạn không biết cách mà giải nghiệp đi thì không bao giờ chữa được. Kể cả phương pháp này hay nhưng cũng bị che mắt, các bạn cũng không tin để theo. Còn các bạn đến lớp học của chúng tôi, tôi chỉ cho các bạn là cách giải nghiệp như thế nào, cách thế nào để vơi nghiệp chướng đi, cách thế nào để bỏ những cái xấu đi các bạn nhá”, ông Chung thẳng thắn chia sẻ.

Lời khẳng định này đã khiến nhiều người bệnh, vốn đã mệt mỏi và tuyệt vọng sau nhiều năm điều trị không hiệu quả, đặt niềm tin vào phương pháp của Chung như một con đường cuối cùng để cứu lấy bản thân.

Câu chuyện về nghiệp chướng không chỉ đánh vào niềm tin tâm linh mà còn kích động nỗi sợ hãi của những người bệnh, khiến họ cảm thấy rằng nếu không tham gia các khóa học của Chung, họ sẽ không thể chữa lành bệnh hoặc sẽ tiếp tục gặp những hậu quả nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Ông Chung thường xuyên 'nổ' về phương pháp chữa bệnh của bản thân. Ảnh chụp màn hình.

Ông Chung thường xuyên "nổ" về phương pháp chữa bệnh của bản thân. Ảnh chụp màn hình.

Chưa dừng lại ở đó, ông Chung còn cho biết: “Không có duyên thì không bao giờ tin, không có duyên thì không thể độ được, thế thì đi bệnh viện mà khám, đi bệnh viện mà chi tiền. Nhiều người mất cơ, mất nghiệp vì bệnh tật, có những người chữa hàng tỷ mà không khỏi, đến lớp học của chúng tôi, về trung tâm thì lại khỏi”.

Người này còn cho biết về cơ chế của việc tiết thực: “Từ ngày thứ 5, cơ thể tạo ra một luồng axit cực mạnh, nó tiêu diệt tất cả các loại vi trùng, vi khuẩn, virus. Cho nên các bệnh viêm gan B cũng khỏi, các loại vi rút mà không có thuốc nào chữa, ví dụ như HIV, hay là vi trùng lao (vi trùng lao phải uống kháng sinh, tiêm kháng sinh 6 tháng trở lên). Nhưng mà tiết thực 26 ngày là không còn vi trùng lao có thể sống được nữa, tiết thực 26 ngày thì không có con virus HIV nào sống trong môi trường đó nữa. Do vậy là viêm gan B khỏi, khuẩn HIV cũng khỏi”, ông Chung giải thích.

Thật khó tin khi ông Chung khẳng định rằng sau khi tiết thực 26 ngày, ngay cả căn bệnh HIV – một căn bệnh mà hiện nay y học hiện đại vẫn đang phải dùng thuốc kháng virus lâu dài để kiểm soát – cũng có thể khỏi nhờ tiết thực mà không cần ghép tế bào gốc. Ông Chung cho rằng cơ thể có thể tự chữa lành nếu thực hiện đúng phương pháp nhịn ăn và thải độc. Lời tuyên bố này không chỉ mơ hồ và phi khoa học mà còn tiềm ẩn những rủi ro rất lớn cho sức khỏe của người bệnh, đặc biệt khi những người mang hy vọng tìm đến phương pháp này có thể từ bỏ các liệu pháp điều trị chính thống và được chứng minh khoa học.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất