| Hotline: 0983.970.780

Thành công đột phá trong y học: Tái cấu trúc tế bào da thành tế bào gốc

Thứ Năm 22/11/2007 , 15:18 (GMT+7)

Hai nhóm nghiên cứu khoa học của Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) và Đại học Tokyo (Nhật Bản) vừa công bố báo cáo chung trên tạp chí Khoa học và Tế bào công trình gây chấn động trong giới nghiên cứu ngành y thế giới.

Họ đã lấy các tế bào trên da người, tái cấu trúc lại bằng phương pháp cấy gen để sản xuất thành công tế bào gốc, mở ra nhiều khả năng mới trong chữa trị các bệnh nan y dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn.

Phương pháp này được hy vọng sẽ cho phép khoa học có thể sản xuất bất cứ loại tế bào nào cần cho chữa trị một loại bệnh cụ thể ở người. Đồng thời nó cũng có thể thay thế cho việc lấy tế bào từ phôi nhân bản phải sử dụng kỹ thuật đang gây tranh cãi và bị cấm ở rất nhiều nước.

Việc tạo tế bào từ phôi nhân bản còn có hạn chế là chỉ tạo ra được khoảng 220 loại tế bào trong tổng số các tế bào cơ thể người. Tế bào gốc được tạo ra bằng phương pháp cấy gen và tái cấu trúc đã tạo ra các mô tế bào não và tim thành công trong phòng thí nghiệm với thời gian chỉ có 12 ngày.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang tiếp tục theo dõi 8 loại mô tế bào khác họ đã tạo ra thành công.

Theo đánh giá của giới y khoa, việc sử dụng tế bào da để chữa bệnh bằng phương pháp này rất tiện lợi vì các thao tác chỉ cần tập trung ở ngay bệnh nhân. GS Ian Wilmut (ĐH Edinburgh, Anh), “cha đẻ” của chú cừu Dolly năm 1996 bằng phương pháp sinh sản vô tính cũng phải công nhận đây là thành công đột phá. GS Azim Surani (ĐH Cambridge, Anh) tâm đắc với viễn cảnh sẽ tạo ra một kho tế bào gốc khổng lồ để nghiên cứu phương pháp chữa bệnh.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.