| Hotline: 0983.970.780

Thanh Hóa: 1.100 cán bộ chiến sỹ giúp dân gặt lúa

Thứ Sáu 30/09/2011 , 09:26 (GMT+7)

Trong hai ngày 29 và 30/9, tất cả các trường THPT phải cho học sinh nghỉ học để giúp gia đình thu hoạch lúa mùa.

* Học sinh THPT được nghỉ 2 ngày để giúp gia đình thu hoạch lúa mùa

 * Tàu chở 39 thủy thủ và 800 tấn xi măng bị mắc kẹt trên biển

Trước diễn biến của bão số 5, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có công điện chỉ đạo các ngành, địa phương triển khai các phương án cấp bách đối phó với mưa bão, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Trong hai ngày 29 và 30/9, tất cả các trường THPT phải cho học sinh nghỉ học để giúp gia đình thu hoạch lúa mùa.

Ông Nguyễn Trọng Hải- CVP BCH PCLB tỉnh cho biết: “20h đêm nay (29/9), Chủ tịch UBND tỉnh triệu tập cuộc họp khẩn cấp với các huyện, thị, các ngành, đơn vị để triển khai quyết liệt hơn nữa về công tác ứng phó với bão số 5. Hiện chúng tôi đã huy động 1.100 cán bộ chiến sỹ và 20 xe ô tô cơ động sẵn sàng xuống các huyện giúp dân gặt lúa, tránh lũ. Tại các huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, mỗi địa phương được tăng cường 300 cán bộ chiến sỹ giúp dân gặt lúa. Các phương án 4 tại chỗ tất cả đã sẵn sàng”.

Sáng 29/9, hai đoàn công tác của tỉnh đã về trực tiếp chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 5 tại các địa điểm xung yếu là Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Quảng Xương và thị xã Sầm Sơn. Chỉ đạo tại xã Ngư Lộc của huyện Hậu Lộc và xã Hoằng Trường của huyện Hoằng Hóa, ông Nguyễn Đức Quyền- PCT UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu các địa phương khẩn trương kêu gọi hết toàn bộ số tàu thuyền chưa vào nơi trú ẩn an toàn phải bằng mọi giá tìm nơi trú ẩn để tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Ông Quyền nói: “Nếu các địa phương không chấp hành công điện và chỉ đạo của UBND tỉnh thì Chủ tịch UBND xã, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về những thiệt hại do chủ quan gây ra”. Lãnh đạo Sở NN- PTNT cũng cho hay là đối với những tàu thuyền đánh cá không chịu vào bờ trú ẩn theo chỉ đạo của cấp trên thì khi xảy ra thiệt hại nhất định sẽ không nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước.

Qua kiểm tra cho thấy, hiện xã Ngư Lộc còn 55 tàu thuyền đang trên đường tìm nơi trú ẩn; xã Hoằng Trường có 98 tàu thuyền đánh bắt xa bờ đều đã cập bến, số tàu thuyền đánh bắt gần bờ đã không ra khơi trong mấy ngày qua. Còn tại Thị xã Sầm Sơn hơn 1.300 tàu thuyền đã về nơi trú ẩn.

Đặc biệt, trong ngày 29/9, công tác ứng cứu tàu cận tải Đức Minh 18 bị mắc cạn ở khu vực biển cách xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa đã được lực lượng bộ đội biên phòng Thanh Hóa hết sức cố gắng, nhưng vẫn chưa thành công. Theo thông tin phóng viên Thanh Niên nhận được cho đến tận tối 29.9, hai tàu cứu nạn của Hải đội 2, Bộ đội biên phòng Thanh Hóa vẫn không thể tiếp cận được tàu vận tải Đức Minh 18 do nước quá cạn. Được biết, tàu Đức Minh 18 thuộc tỉnh Ninh Bình, có công suất 420 CV, trên tàu có 39 thủy thủ, đang chở 800 tấn xi măng trên đường vào bờ tránh bão thì bị mắc cạn và gãy bánh lái. Các tàu của biên phòng vẫn đang kiên trì chờ nước lên để tiếp cận chiếc tàu Đức Minh 18. Trong trường hợp không thể lai dắt được tàu vào bờ, lực lượng biên phòng sẽ kiên quyết đưa các thủy thủ vào bờ trước khi bão đổ bộ vào đất liền.

Trên các cánh đồng của huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa nhìn chung lúa chín chưa được nhiều. Người dân đang tích cực thu hoạch lúa với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”. Các địa phương đang nhận được sự quan tâm tích cực của lãnh đạo tỉnh, ngành, lực lượng bộ đội và học sinh.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cho vay theo chuỗi giá trị, kênh 'bơm vốn' giảm rủi ro trong sản xuất nông nghiệp

Hội thảo 'Thực trạng cho vay theo chuỗi giá trị tại Việt Nam và một số nước Đông Nam Á' thảo luận về các kinh nghiệm tín dụng nông nghiệp hiện nay.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cảnh báo: Vùng núi Bắc bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất

Các chuyên gia cảnh báo, trong những ngày tới, mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi Bắc bộ.