| Hotline: 0983.970.780

Thanh long không xuất được, lái xe lo đền hàng

Thứ Hai 03/02/2020 , 08:43 (GMT+7)

Gần 150 container chở thanh long hiện đang nằm chờ tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) chưa thể xuất khẩu sang Trung Quốc.

Hàng dài container chở quả thanh long xếp hàng chờ xuất sang Trung Quốc tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành.

Không chỉ chủ hàng như “ngồi trên đống lửa” mà các lái xe lo lắng không kém bởi quả thanh long để lạnh lâu ngày cũng có thể bị hỏng.

Ghi nhận tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thời điểm này hàng hóa chờ xuất sang Trung Quốc chỉ có mặt hàng quả thanh long được chở ra từ Long An, Bình Thuận.

Giữa bãi xe container xếp ngay ngắn tại cửa khẩu, các lái xe ngồi lại với nhau vừa nấu ăn vừa trò chuyện cho qua ngày. Lái xe Trần Văn Phong chia sẻ, tôi đi cùng đoàn 11 xe chở thanh long từ Bình Thuận ra Lào Cai từ ngày mùng 3 tết (ngày 27/2 dương lịch). 4 xe đã trả được hàng hiện còn 7 xe nằm chờ ở đây. Cũng không hiểu nguyên nhân vì sao xe Trung Quốc vẫn qua lại bình thường nhưng xe mình lại không thể qua bên đó.

Trong những ngày nằm chờ, chủ xe chỉ trả tiền ăn là 300 nghìn đồng/ngày còn sinh hoạt phát sinh khác tài xế phải tự túc. Cũng như nhiều lái xe khác, tài xế Phong nằm chờ ở đây tới nay là đúng tròn 1 tuần. Trong khi đó, nhiều lái xe cho biết, thanh long phải chạy lạnh để bảo quản, nhưng tối đa cũng chỉ được 12 ngày là có thể bắt đầu bị hỏng nên họ rất lo lắng khi chưa trả được hàng.

“Cũng chưa biết chắc thời điểm có thể qua được bên Trung Quốc, rồi sang đó hàng nhỡ hỏng chưa biết tính sao, họ có bắt đền mình không bởi lái xe công lạnh phải chịu trách nhiệm tới lúc trả hàng”, lái xe Phong lo lắng.

Anh Trần Ngọc Minh có thâm niên gần chục năm lái xe biên giới tuyến Lào Cai lo lắng, theo thông báo tới ngày 9/2 mới có thể xuất hàng, lái xe qua bên đó không chắc chủ hàng đã chịu khi thanh long hỏng.

“Sang trả hàng bên đó họ kiểm tra kỹ lắm, lỡ có hỏng nửa hoặc cả công hàng thì bắt buộc anh em tài xế phải chịu hết. Họ có thể đổ thừa cho việc tài xe không đảm bảo nhiệt độ đủ lạnh để giữ quả. Cũng có trường hợp bị giữ xe lại vì không có tiền đền rồi. Đó là nghề nghiệp của anh em chạy công lạnh, chia sẻ để mọi người hiểu”, lái xe Minh nói.

Cũng theo chia sẻ của cánh tài xế, các container chở thanh long phần nhiều được chủ hàng Trung Quốc thu mua trực tiếp tại vựa trái cây, rồi chủ vựa đứng ra đóng hàng và thuê xe chuyển cho họ lên Lào Cai để xuất sang Trung Quốc, nhưng cũng có thương lái của ta tự đứng ra thu mua rồi bán cho bạn hàng bên Trung Quốc.

15-54-56_dsc01221
Những lái xe nấu cơm chờ ngày được xuất thanh long sang Trung Quốc.
Theo văn bản số 195/BCH-TM ngày 30/1 của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, để ngăn chặn dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra lây lan qua biên giới, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai Đỗ Ngọc Tuấn ra quyết định tạm dừng hoạt động xuất, nhập cảnh qua các cửa khẩu phụ, lối mở gồm Hóa Chư Phùng, Lồ Cô Chin (huyện Si Ma Cai), Mường Khương (huyện Mường Khương), Bản Vược, Y Tý (huyện Bát Xát) dọc tuyến biên giới giữa Lào Cai với Vân Nam (Trung Quốc) kể từ ngày 30/1.

Về vấn đề các xe container chở thanh long chưa thể xuất sang Trung Quốc, ông Trần Anh Tú - Phó Cục trưởng Hải quan Lào Cai - đã xác nhận việc này và cho biết, cơ quan chức năng cũng đã sớm thông tin tới những doanh nghiệp hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, dịch vụ vận chuyển logistics... trên địa bàn để chủ động trong kế hoạch kinh doanh với bạn hàng Trung Quốc.

Còn theo ông Phạm Hùng - Phó trưởng Ban Quản lý Cửa khẩu (Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai), ngày 30/1/2020 Cục thương vụ Công nghiệp và thông tin huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) có gửi thư thông báo tạm dừng giao dịch tại chợ trao đổi cư dân biên giới Bắc Sơn - Hà Khẩu để hai bên phối hợp thông tin cho các doanh nghiệp, cá nhân hoạt động xuất nhập khẩu tại cửa khẩu ở Lào Cai nắm bắt và thực hiện.

Cụ thể phía huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) thông tin nêu rõ, do dịch bệnh viêm phổi mới tại Trung Quốc, tỉnh Vân Nam khởi động sự kiện vệ sinh y tế công cộng quan trọng cấp 1 với 20 biện pháp từ ngày 24/1.

Để ứng phó với tình trạng mật độ người tập trung đông tại chợ giao dịch cư dân biên giới Bắc Sơn - Hà Khẩu, làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh, kiên quyết đánh thắng trận chiến phòng chống dịch bệnh, huyện chúng tôi dự kiến tạm ngừng giao dịch tại chợ trao đổi cư dân biên giới Bắc Sơn - Hà Khẩu trong thời gian từ ngày 30/1 - 8/2/2020, dự kiến khôi phục giao dịch từ ngày 9/2/2020.

Phía bạn cũng đề nghị Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Lào Cai ủng hộ, phối hợp và thông cảm về việc tạm ngừng giao dịch này.

Trong thời gian này, hai bên tăng cường trao đổi thông tin, cùng giải quyết những tình huống gặp phải trong quá trình tạm ngừng giao dịch chợ cư dân hai bên tích cực, nhanh chóng…

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất