| Hotline: 0983.970.780

Thanh niên 17 tuổi hiến tạng giúp hồi sinh 4 cuộc đời

Thứ Năm 24/10/2024 , 17:58 (GMT+7)

Gia đình thanh niên 17 tuổi bị chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã đồng ý hiến tạng, qua đó giúp hồi sinh 4 cuộc đời khác.

Phẫu thuật hiến tạng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: BPT.

Phẫu thuật hiến tạng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Ảnh: BPT.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não và ghép 2 thận cho 2 người bệnh suy thận, số còn lại được chuyển đến ghép cho 2 người bệnh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận một bệnh nhân 17 tuổi bị tai nạn giao thông trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não nặng. Mặc dù đã được phẫu thuật cấp cứu và thực hiện các biện pháp hồi sức chuyên sâu nhưng bệnh nhân đã lâm vào tình trạng chết não. Các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tư vấn cho gia đình về việc hiến tạng để cứu được nhiều người và nhận được sự đồng ý.

Ngay sau đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với gia đình, các cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, khẩn trương phối hợp với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia, các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để rà soát, tìm kiếm những người đủ điều kiện được ghép tạng.

Kết quả, 2 quả thận của bệnh nhân 17 tuổi đã được ghép cho 2 người bệnh bị suy thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Các tạng khác gồm tim và gan được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để ghép cho 2 người bệnh suy gan và suy tim.

Theo đánh giá ban đầu, tạng của thanh niên 17 tuổi có chất lượng tốt, hiện cả 4 người bệnh được ghép tim, gan, thận ở những giờ đầu sau ghép đều có tiên lượng tốt.

Được biết, đây là ca hiến tạng thứ hai từ người bệnh bị chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ trong năm 2024.

Trước đó, vào ngày 20/6/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiến hành ca phẫu thuật lấy tạng của người hiến sau khi chết não đầu tiên và chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép cho 2 người bệnh suy thận.

Xem thêm
Phẫu thuật robot điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ

TP.HCM Bệnh viện Bình Dân vừa thực hiện phẫu thuật robot cắt khối tá tụy điều trị ung thư đoạn cuối ống mật chủ cho nam bệnh nhân 43 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Nấm linh chi có giúp ngăn ngừa bệnh đậu mùa khỉ không?

Nấm linh chi có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, nên nhiều người cho rằng có thể dùng nấm linh chi để chống lại sự tấn công của những virus có hại.

Bình luận mới nhất