| Hotline: 0983.970.780

Thành phố Thủ Đức tròn 3 năm tuổi

Thứ Bảy 20/01/2024 , 20:14 (GMT+7)

TP.HCM Sau 3 năm thành lập thành phố Thủ Đức, các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội có nhiều khởi sắc, thu ngân sách đạt hơn 42 nghìn tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung Ương trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung Ương trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Thủ Đức. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tối 19/1, Thành ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ Việt Nam thành phố Thủ Đức tổ chức lễ kỷ niệm 3 năm Ngày thành lập thành phố Thủ Đức (1/1/2021 - 1/1/2024) và tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển thành phố.

Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức cho biết, ba năm – một chặng đường không dài đối với một địa phương nhưng cũng đủ là quãng thời gian để nhìn thấy sự chuyển mình của một vùng đất giàu tiềm năng phát triển và cũng giàu truyền thống anh hùng như quê hương Thủ Đức.

Khởi đầu trong bối cảnh đại dịch Covid-19 với nhiều khó khăn, thách thức; nhất là trong điều kiện sáp nhập còn nhiều bề bộn, ngổn ngang của công việc mới và cũ, nhưng cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố Thủ Đức đã vào cuộc bằng tất cả tinh thần trách nhiệm, sự dấn thân và tâm huyết, cũng như sự chung tay góp sức bằng vật chất và tinh thần của quý doanh nhân, doanh nghiệp; mạnh thường quân.

"Và trên hết là sự kề vai sát cánh của nhân dân thành phố trong chặng đường chống dịch, giúp thành phố Thủ Đức vững vàng vượt qua đại dịch, từng bước phục hồi phát triển kinh tế trong điều kiện bình thường mới", ông Tùng nói và cho biết, đến nay, các hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn có nhiều khởi sắc, giá trị sản xuất thương mại – dịch vụ tăng đều qua các năm, thu ngân sách trong 3 năm đạt hơn 42 nghìn tỷ đồng.

Bộ mặt đô thị có nhiều chuyển biến mới, hàng loạt công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; các công trình giao thông; các tuyến hẻm được nâng cấp đưa vào phục vụ đời sống nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; khánh thành cầu Long Đại, hợp long cầu Năm Lý; khởi động lại cầu Tăng Long, khởi công nút giao thông An Phú, đường Vành đai 3, nút giao vòng Xoay Mỹ Thủy giai đoạn 2.

Tuyên dương tập thể đạt Giải thưởng Sáng tạo thành phố Thủ Đức năm 2023.

Tuyên dương tập thể đạt Giải thưởng Sáng tạo thành phố Thủ Đức năm 2023.

Trong năm 2024, ông Tùng cho biết, thành phố Thủ Đức sẽ triển khai dự án thành phần 2 của đường Vành đai 2, với tổng số vốn đầu tư công năm 2024 dự kiến được TP.HCM giao là gần 10.000 tỷ đồng. Đồng thời, khánh thành các trường học, triển khai mô hình Vườn cây quà tặng, hoàn thành Công viên bờ sông Sài Gòn, Đường sách TP Thủ Đức, phố Đêm Thảo Điền...

Cũng theo ông Hoàng Tùng, tháng 6/2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15, trong đó có các cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Thủ Đức. Đến nay, Thủ Đức đã có một bộ máy chính quyền địa phương đặc thù, phù hợp và cơ bản đáp ứng được với yêu cầu phát triển của thành phố trong giai đoạn mới.

“Đây chính là cơ hội lớn cho thành phố Thủ Đức tăng tốc và tạo ra các đột phá tăng trưởng kinh tế xã hội theo mô hình chính quyền đô thị, là thành phố trong thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên của cả nước”, ông Tùng nói và cho biết thêm, những kết quả đạt được trong 3 năm sau khi thành lập là kết tinh trí tuệ, công sức của nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, đảng viên, công chức, viên chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang và nhân dân thành phố Thủ Đức qua các thời kỳ.

Ông Tùng cũng gửi lời tri ân đến các tiền nhân, những người có công mở đất khai phá và tạo dựng vùng đất Thủ Thiêm, Thủ Đức, Vùng Bưng 6 xã anh hung; và các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP.HCM đã tiên phong xây dựng, đặt nền móng ban đầu để khai sinh thành phố Thủ Đức thân yêu.

"Bằng sự nỗ không ngừng nghỉ trong 3 năm vừa qua, thành phố Thủ Đức đã trở thành biểu tượng của sự phồn thịnh, sự đổi mới và sự đoàn kết. Dấu ấn của các thế hệ tiền nhân tiên phong, sự đóng góp công sức, trí tuệ của nhân dân, doanh nghiệp và của từng cá nhân trong toàn hệ thống chính trị đã và sẽ tiếp tục tạo nên bức tranh tươi đẹp cho thành phố Thủ Đức trong tương lai", Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức nói.

Tuyên dương 15 công dân tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP Thủ Đức năm 2023.

Tuyên dương 15 công dân tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP Thủ Đức năm 2023.

Dịp này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Thủ Đức và Bí thư Thành ủy Thủ Đức Nguyễn Hữu Hiệp đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.HCM.

Thành phố Thủ Đức cũng tổ chức trao Giải thưởng Sáng tạo năm 2023 cho 10 đơn vị; tuyên dương 12 học sinh tiêu biểu và tuyên dương 15 công dân tiêu biểu trên các lĩnh vực của TP Thủ Đức năm 2023.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm