| Hotline: 0983.970.780

Tháo gỡ khó khăn trong xây dựng thôn NTM

Thứ Bảy 20/11/2021 , 19:51 (GMT+7)

LẠNG SƠN Năm 2021, việc triển khai xây dựng thôn đạt NTM trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn, hiện nay đang đứng trước khả năng khó hoàn thành mục tiêu.

Tính đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 73 thôn ở các xã biên giới được công nhận đạt chuẩn thôn NTM. Được biết, trong năm 2021, tỉnh đặt mục tiêu các huyện biên giới tiếp tục xây dựng và công nhận được thêm 35 thôn NTM. Tuy nhiên, đến nay, việc triển khai xây dựng thôn NTM theo kế hoạch còn gặp rất nhiều khó khăn. 

Ông Nguyễn Văn Hanh, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Cao Lộc, cho biết, theo kế hoạch năm 2021, huyện phấn đấu có thêm 7 thôn ở 5 xã biên giới đạt chuẩn thôn NTM. Đến nay, các thôn đã đạt 9 đến 12 tiêu chí (theo Bộ tiêu chí thôn NTM). Tuy nhiên, những tiêu chí chưa đạt còn lại rất khó thực hiện như tiêu chí về thu nhập, y tế, môi trường, giao thông.

Các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) giúp người dân làm đường giao thông. Ảnh: Võ Việt.

Các chiến sĩ Ðồn Biên phòng Bảo Lâm (huyện Cao Lộc) giúp người dân làm đường giao thông. Ảnh: Võ Việt.

Nguyên nhân là do nguồn vốn thực hiện chương trình xây dựng NTM hạn hẹp nên việc hỗ trợ nguồn lực cho các thôn thực hiện các tiêu chí không có. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhiều lao động trên địa bàn các xã biên giới không có việc làm, từ đó dẫn tới không có thu nhập nên khó để thực hiện các tiêu chí liên quan đến huy động nội lực của người dân. Mặc dù các thôn đã rất nỗ lực, nhưng năm 2021, huyện Cao Lộc chỉ phấn đấu được 4/7 thôn đạt 16/16 tiêu chí thôn NTM.

Được biết, khó khăn trong việc triển khai xây dựng thôn NTM ở các xã biên giới trên địa bàn huyện Cao Lộc cũng là khó khăn chung của các huyện biên giới khác trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Ông Hoàng Đăng Dũng, Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh cho biết, năm nay, do khó khăn về nguồn vốn, ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến cho việc triển khai xây dựng NTM chung trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, triển khai xây dựng thôn NTM ở các xã biên giới càng khó khăn hơn. Cụ thể, nhiều thôn khó đạt được các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, y tế…

Ông Lương Văn Diện, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Lòa, xã Thanh Lòa, huyện Cao Lộc cho biết, qua rà soát, đến nay, thôn mới đạt 11/16 tiêu chí, các tiêu chí chưa đạt liên quan đến giao thông, cơ sở vật chất, thu nhập, môi trường, hệ thống chính trị…

Tuy nhiên, việc triển khai các tiêu chí này gặp rất nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế của người dân gặp khó khăn, nhiều gia đình giảm thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Từ đó dẫn tới khó trong việc huy động nguồn lực để thực hiện các tiêu chí giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, môi trường, cũng như trực tiếp ảnh hưởng đến tiêu chí thu nhập. Mặc dù đã nỗ lực, cố gắng song thôn rất khó hoàn thành 16/16 tiêu chí thôn NTM năm 2021.

Xác định rõ những khó khăn như vậy, để thực hiện xây dựng thôn NTM, từ tỉnh đến cơ sở tập trung vào tuyên truyền, vận động bởi đa số các tiêu chí chưa đạt đều liên quan trực tiếp đến sự chung tay, góp sức của người dân. Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, bên cạnh tuyên truyền các nội dung xây dựng thôn NTM qua các hội nghị, sinh hoạt của xã thì phòng chuyên môn của các huyện, UBND các xã còn tổ chức chuyên đề theo từng tiêu chí đến từng thôn, thậm chí đến từng hộ dân. Qua đó, các thôn phấn đấu thực hiện các tiêu chí thôn NTM năm 2021 ở mức cao nhất.

Ông Bế Văn San, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Thống Nhất, xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn) chia sẻ, trong những năm qua, với sự đầu tư, hỗ trợ nguồn lực của Nhà nước và sự chung tay, góp sức của người dân, đến nay, thôn đã đạt 14/16 tiêu chí thôn NTM.

Đối với 2 tiêu chí chưa đạt là y tế và hệ thống chính trị, hiện nay, thôn tập trung phối hợp tuyên truyền, vận động người dân mua bảo hiểm y tế để đảm bảo chỉ tiêu của tiêu chí; tiếp tục củng cố các tiêu chí đã tự đánh giá đạt từ trước như giao thông, môi trường… Qua đó, phấn đấu hết năm 2021 sẽ cơ bản hoàn thành các tiêu chí thôn NTM.

Cùng với thôn Thống Nhất, xã Quốc Khánh, một số thôn ở xã biên giới khác trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân cùng chung sức thực hiện các tiêu chí thôn NTM. Để giúp các thôn đạt các tiêu chí thôn NTM, bên cạnh sự chủ động, nỗ lực của các thôn thì các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ thêm nguồn lực để các thôn thực hiện các tiêu chí. Qua đó phấn đấu hết năm 2021, trên địa bàn Lạng Sơn có thêm từ 15 đến 20 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM, các thôn còn lại đạt thêm từ 2 đến 3 tiêu chí.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.