| Hotline: 0983.970.780

Thê thảm giá đường

Thứ Năm 26/04/2018 , 15:50 (GMT+7)

Giá đường liên tục giảm xuống trong những tháng qua và hiện đã xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Xuống dưới giá thành

Theo thông tin từ một số doanh nhân ngành đường, giá đường sỉ tại các nhà máy và giá bán buôn trên thị trường hiện đã xuống rất thấp. Trong nửa đầu tháng 4, giá bán buôn đường kính trắng ở Hà Nội chỉ còn 11.300 - 12.000 đồng/kg, miền Trung 10.600 - 11.200 đồng/kg, TP.HCM 11.400 - 11.600 đồng/kg. Giá bán sỉ tại các nhà máy thường thấp hơn giá bán buôn trên thị trường khoảng 400 - 500 đồng/kg.

13-44-29_the_thm_gi_duong
Mía về nhà máy

Ông Nguyễn Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Mía đường Việt Nam, cho hay, đây là mức giá thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây. Với giá đường như hiện nay, phần lớn các nhà máy đường đang phải bán ra với giá thấp hơn giá thành. Chỉ có một số nhà máy nhờ quy mô sản xuất lớn, nguồn nguyên liệu tốt, đa dạng hóa sản phẩm…, thì vẫn đang còn chấp nhận được với giá bán sỉ hiện tại. Còn lại phần lớn các nhà máy khác, do đã phải bán ra với giá thấp hơn giá thành, nên đang lâm vào tình trạng thua lỗ.

Do giá đường giảm mạnh, các nhà máy đã phải giảm giá thu mua mía so với đầu vụ. Chẳng hạn, hồi tháng 11/2017, Nhà máy đường Sóc Trăng thu mua mía 10 CCS tại nhà máy với giá 960.000 đồng/tấn, nay giảm còn 900.000 đồng/tấn; Nhà máy đường Bến Tre giảm từ 980.000 đồng/tấn xuống còn 910.000 đồng/tấn… Dù đã phải giảm giá thu mua mía, nhưng do giá đường xuống quá thấp, nhiều nhà máy vẫn đang rất khó khăn trong việc duy trì giá thu mua mía cho nông dân.
 

Tồn kho vẫn cao

Dù giá đường đã xuống quá thấp, nhưng đường tồn kho tại các nhà máy lại đang rất lớn. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, từ đầu vụ đến giữa tháng 4, các nhà máy đã ép được 11.759.781 tấn mía, sản xuất 1.114.225 tấn đường (trong đó có 375.332 tấn đường luyện). Bên cạnh đó, sản lượng đường sản xuất từ đường thô là 178.401 tấn (trong đó từ đường thô nhập khẩu 147.509 tấn và từ đường thô trong nước 30.892 tấn). Tổng cộng, sản lượng đường sản xuất từ mía và đường thô là 1.292.626 tấn đường.

Trong khi đó, lượng đường đang tồn trong kho của các nhà máy, tính đến giữa tháng 4, đã lên tới 680.273 tấn, tồn kho tại các công ty thương mại là 12.281 tấn. Như vậy, lượng đường tồn kho đang chiếm tới hơn 1 nửa sản lượng đường từ đầu vụ đến giữa tháng 4, và gần bằng mức tồn kho của cùng kỳ 2017 (vào thời điểm cuối tháng 4/2017, đường tồn kho tại các nhà máy và công ty thương mại lên tới 717.000 tấn).

Đường nhập lậu tràn vào nhiều, được coi là nguyên nhân chính khiến cho đường Việt Nam không chỉ bị giảm giá xuống thấp mà còn đang khó tiêu thụ. Trong nửa đầu tháng 4, tại các điểm nóng về nhập và tiêu thụ đường nhập lậu như Lao Bảo, Đông Hà, biên giới Tây Nam, TP.HCM, giá đường lậu đều chưa tới 11.000 đồng/kg. Đường tạm nhập tái xuất, nhưng lại âm thầm được đưa vào tiêu thụ trong thị trường nội địa, cũng gây thêm khó khăn cho việc tiêu thụ đường của các nhà máy, khiến cho lượng đường tồn kho liên tục tăng lên, dù nhu cầu của thị trường vẫn đang ổn định.

Điều đáng nói là theo ý kiến của một số doanh nhân ngành đường, tồn kho đường ở Việt Nam không giống như trên thế giới. Trên thế giới, tồn kho đường lên tới 50% so với tiêu thụ là chuyện bình thường, vì đường tồn kho được rải đều trong toàn bộ hệ thống ngành đường, từ sản xuất tới thương mại…, nên áp lực lên các nhà máy đường không lớn. Còn ở Việt Nam, tồn kho lại hầu như dồn về các nhà máy đường (bằng chứng là trong gần 700.000 ngàn tấn đường tồn kho tới giữa tháng 4, có tới 680.273 tấn ở các nhà máy, tồn kho tại các công ty thương mại chỉ là 12.281 tấn). Bởi mỗi khi tiêu thụ gặp khó khăn, là các công ty thương mại lại tạm ngưng mua đường của các nhà máy.

Trong khi phải chịu áp lực tồn kho quá lớn, các nhà máy vẫn tiếp tục phải thu mua mía cho nông dân. Do đó, lại càng khó khăn hơn.

Dư thừa đường tăng trên toàn cầu

Theo báo cáo tháng 3 của Tổ chức Mía đường Quốc tế (ISO), các dự báo đều cho thấy dư thừa đường thế giới niên vụ 2017/2018 sẽ tăng so với những dự đoán trước đây.

Cụ thể, Cty tư vấn Green Pool (Úc) tăng ước tính dư thừa đường toàn cầu trong niên vụ 2017/2018 thêm 3,72 triệu tấn để lên mức 14,87 triệu tấn do bộ thu sản lượng ở Thái Lan và Ấn Độ. Cty này cũng dự báo niên vụ 2018/2019, lượng đường dư thừa là 5,95 triệu tấn, và niên vụ 2019/2020 vẫn tiếp tục dư thừa đường. Tồn kho đường toàn cầu năm 2018 có thể ở mức 92,71 triệu tấn và 98,66 triệu tấn niên vụ 2018/2019.

INTL FCStone tăng dự đoán về dư thừa đường thế giới niên vụ 2017/2018 lên 6,9 triệu tấn, cao hơn 3,6 triệu tấn so với dự báo trước đây. Tồn kho đường trên toàn cầu sẽ ở mức 78,5 triệu tấn.

Về các nước, khu vực sản xuất đường chính, phần lớn đều có dự báo tăng sản lượng niên vụ 2017/2018. Ở Ấn Độ, dự báo mới nhất là sẽ đạt 29,5 triệu tấn. Thái Lan dự kiến đạt sản lượng đường kỷ lục từ 12 - 13 triệu tấn. Tổng sản lượng đường mía và đường củ cải dự báo đạt kỷ lục 9,24 triệu tấn...

 

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm