| Hotline: 0983.970.780

'Thẻ vàng' IUU giúp hoạt động đánh bắt hải sản vào quy củ

Thứ Tư 11/10/2023 , 19:21 (GMT+7)

Từ những khuyến nghị của Ủy ban châu Âu (EC) trong công tác chống đánh bắt hải sản vi phạm IUU đã đưa nghề khai thác hải sản của Bình Định đi vào quy củ.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Cục trưởng Cục Kiểm ngư (ngoài cùng bên trái) kiểm tra công tác chống khai thác IUU tại Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

100% tàu cá tuân thủ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Theo ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định, tính đến ngày 26/9, tỉnh này có 5.488 tàu cá có chiều dài từ 6m trở lên đã đăng ký hoạt động; trong đó, vùng bờ có 1.327 tàu; vùng lộng 878 tàu; vùng khơi 3.283 tàu.

Theo khuyến nghị của EC, Bình Định đặc biệt quan tâm đến công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá đánh bắt xa bờ. Hiện tỉnh có 100% tàu cá chiều dài từ 15m trở lên (3.252 tàu) đã được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Số còn lại 31 tàu chưa lắp đặt do bị hư hỏng, nằm bờ, không hoạt động nên chủ tàu chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, cũng như chưa làm thủ tục cấp giấy phép khai thác thủy sản.

"Đối với những tàu cá từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình, ngành chức năng đã phối hợp với chính quyền các địa phương ven biển tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân, vị trí, địa điểm neo đậu của từng tàu cá để xác minh những tàu này không hoạt động là có thật. Yêu cầu các chủ tàu này ký cam kết lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trước khi tham gia hoạt động khai thác thủy sản trở lại. Đồng thời, thông báo cho các cảng cá, trạm biên phòng để kiểm soát chặt chẽ, không cho những tàu nói trên xuất bến đi khai thác thủy sản”, ông Phúc cho hay.

Trong công tác vận hành hệ thống giám sát hành trình tàu cá, Bình Định tổ chức trực hệ thống trạm bờ 24/24 để theo dõi, tiếp nhận thông tin; phát hiện và xử lý tàu cá vượt ranh giới cho phép trên biển; không duy trì hoạt động hoặc vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển.

Cũng theo ông Phúc, từ đầu năm 2023 đến nay, ngành chức năng Bình Định đã phát hiện và cảnh báo 40 tàu cá xuất bến trong tỉnh mất kết nối hoặc không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động trên biển. 39 tàu cá vi phạm nói trên bị phạt số tiền 945 triệu đồng, còn 1 tàu vi phạm do gặp thời tiết xấu không thể đưa tàu vào bờ trước 10 ngày.

Xử phạt nghiêm khắc

Ngoài ra, trong thời gian qua, Bình Định còn phát hiện và cảnh báo 30 tàu cá mất kết nối trên biển trên 10 ngày. 13 chủ tàu cá vi phạm nói trên khi đưa tàu vào bến đã bị xử phạt; 17 tàu còn lại không đưa tàu về địa phương, hoạt động và cập bến tại các cảng cá ngoài tỉnh nên Bình Định không thể xử lý. Sở NN-PTNT Bình Định đã có văn bản đề nghị lực lượng chức năng các tỉnh phía Nam, nơi các tàu cá vi phạm của Bình Định thường cập bờ để phối hợp xử lý. Hiện nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã xử phạt 1 trường hợp với số tiền 25 triệu đồng.

Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra vào cảng; giám sát tàu cá và sản lượng bốc dỡ qua cảng xác nhận và công tác chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản cũng được ngành chức năng Bình Định thực hiện nghiêm túc. Tại 3 cảng cá Quy Nhơn, Đề Gi và Tam Quan, ngành chức năng đã thực hiện giám sát 100% sản lượng thủy sản cập cảng với khối lượng 32.210 tấn. Ban quản lý Cảng cá Bình Định xác nhận 444 hồ sơ với khối lượng 11.612 tấn; chứng nhận nguồn gốc thủy sản cho 374 hồ sơ với khối lượng 3.825 tấn cá các loại xuất khẩu, không có lô hàng nào bị trả về.

Tuy từ đầu năm 2023 đến nay, Bình Định đã giảm 7 tàu bị nước ngoài bắt giữ so với năm 2022 nhưng đây vẫn là nỗi lo lớn của chính quyền tỉnh.

Ngư dân Bình Định đưa cá ngừ sọc dưa cập bờ tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Ngư dân Bình Định đưa cá ngừ sọc dưa cập bờ tại Cảng cá Quy Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Để chuẩn bị làm việc với Đoàn Thanh tra của EC, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức đoàn công tác đi kiểm tra, xử lý rốt ráo những tồn tại, hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU đối vưới các đơn vị, địa phương; Chỉ đạo tăng cường lực lượng tại các cảng cá, tổ IUU của Chi cục Thủy sản, lực lượng tại các Trạm Kiểm soát Biên phòng để tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất, nhập bến; Đảm bảo 100% tàu cá đầy đủ các thủ tục khi hoạt động trên biển; Giám sát 100% sản lượng tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên bốc dỡ tại cảng cá.

Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định, nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền và ngành chức năng tỉnh này là tập trung thực hiện các biện pháp mạnh để xử lý dứt điểm những tồn tại, hoàn thành các nhiệm vụ cấp bách để chuẩn bị  làm việc với Đoàn Thanh tra của EC với quyết tâm gỡ “thẻ vàng" IUU”.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối nhiều ngày, ngư dân khốn đốn

Thiết bị giám sát hành trình mất kết nối khiến ngư dân như ngồi trên đống lửa. Nhiều chủ tàu cập cảng tại Quảng Trị rơi vào tình cảnh tiến thoái lưỡng nan.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.