| Hotline: 0983.970.780

Thêm manh mối cho nghi vấn MH370 rơi ở rừng rậm Campuchia

Thứ Năm 11/10/2018 , 11:59 (GMT+7)

Chuyên gia công nghệ người Anh Ian Wilson, người đã sử dụng ứng dụng bản đồ Google Maps để đưa ra giả thuyết rằng MH370 rơi ở rừng rậm Campuchia, tiếp tục cung cấp manh mối mới, cho rằng đây là bằng chứng cho thấy phỏng đoán của ông có khả năng chính xác cao. 

(Ảnh minh họa: Business Insider)

Hồi đầu tháng 9, trang tin Daily Star dẫn phỏng đoán của ông Wilson cho rằng xác máy bay MH370 đang nằm trong khu rừng nhiệt đới ở vùng núi cao của Campuchia. Theo Wilson, các số liệu của máy bay mà ông phát hiện tại Campuchia thông qua ứng dụng Google Earth tương tự với máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cách đây 4 năm.

Phát hiện này đã mang lại cho gia đình các thân nhân những người mất tích niềm tin và hy vọng dù nhiều chuyên gia hàng không tỏ ra hoài nghi. Một số ý kiến nói rằng hình ảnh trên Google Maps mà Wilson dựa vào có thể do là vệ tinh đã chớp ngẫu nhiên được khoảnh khắc một máy bay bay ngang qua khu rừng và không có liên quan tới chiếc máy bay mất tích của Malaysian Airlines.

Tuy nhiên, Google Maps đã cập nhật các hình ảnh vệ tinh chụp khu vực rừng Campuchia mà Wilson nghi xác máy bay MH370 rơi xuống. Theo đó, các hình chụp cho thấy vật thể nghi là MH370 đã xuất hiện ở cùng một vị trí từ năm 2015 cho tới 2017 dựa vào mốc thời gian hiển thị trên các tấm ảnh. Wilson sử dụng manh mối này để bác bỏ giả thuyết rằng Google Maps chỉ chụp ngẫu nhiên một máy bay đi ngang qua khu rừng Campuchia. Ông cho rằng, vật thể nghi MH370 vẫn nằm tại địa điểm này trong nhiều năm qua.

Tuy nhiên, theo Daily Star, chuyên gia hàng không Yijun Yu cho biết, "phát hiện" của Wilson có thể là do lỗi hệ thống hoặc Google sử dụng hình ảnh cũ và chỉ thay đổi mốc thời gian trên ảnh.

Mặc dù vậy, ông Wilson vẫn rất tin vào giả thuyết mà bản thân đưa ra. Ông cùng em trai đang chuẩn bị tới khu rừng Campuchia để tìm kiếm.

Máy bay MH370 mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra những đến nay các nhà điều tra vẫn chưa thể tìm ra lý do mất tích của MH370. Đây vẫn là một trong những vụ mất tích máy bay bí ẩn nhất trong lịch sử.

Theo báo cáo công bố hồi cuối tháng 7 của giới điều tra Malaysia, máy bay MH370 đã chuyển hướng về phía Ấn Độ Dương ngay trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Nhiều giả thuyết tin rằng, MH370 có thể đã rơi xuống biển và vỡ vụn thành nhiều mảnh, tuy nhiên vẫn có những ý kiến về việc chiếc máy bay Boeing 777 không rơi xuống biển do thân nhân của một hành khách cho biết điện thoại của em trai cô vẫn đổ chuông 4 ngày sau khi vụ mất tích.

 

(dantri.com.vn)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm