| Hotline: 0983.970.780

Thi hành án bị tố thiếu trách nhiệm, đương sự 'bùng tiền' mua hải sản?

Thứ Năm 18/08/2022 , 07:07 (GMT+7)

Kiên Giang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành bị tố thiếu trách nhiệm, để đương sự bán nhà bỏ trốn, không trả tiền nợ mua hải sản theo bản án của tòa...

Không ngăn chặn kịp thời

Ông Nguyễn Thanh Hùng (ở phường Vĩnh Bảo, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) bức xúc cho biết: “Mặc dù bản án đã được Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành (Kiên Giang) tuyên buộc bà Nguyễn Hồng Phúc (ở ấp Minh Phong, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang) có nghĩa vụ trả tiền mua bán hải sản cho ông Hùng với tổng số tiền là 210 triệu đồng. Về cách thức bà Phúc thanh toán tiền nợ nêu trên cho ông Hùng như thế nào thì thuộc thẩm quyền của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành (Kiên Giang). Thế nhưng khi bản án đã có hiệu lực, Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành lại thiếu trách nhiệm, không ngăn chặn kịp thời để bà Phúc bán nhà, đất đi nơi khác, dẫn đến không thể thi hành án”.

Bà Nguyễn Hồng Phúc đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (căn nhà tiệm tạp hóa Kim Minh) rồi cao chạy xa bay.

Bà Nguyễn Hồng Phúc đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (căn nhà tiệm tạp hóa Kim Minh) rồi cao chạy xa bay.

Theo trình bày của ông Hùng (ngư dân làm nghề đánh bắt hải sản và dịch vụ tàu tải), năm 2020 bà Phúc (tên thường gọi là bà Tám) có mua số lượng lớn cá thu của ông với tổng số tiền hơn 241 triệu đồng. Sau khi mua cá xong, bà Phúc có hứa trả tiền cho ông Hùng rất nhiều lần nhưng không thực hiện. Ông Hùng liên lạc nhiều lần nhưng bà Phúc cố trình tránh mặt. Do đó, ông Hùng cho rằng bà Phúc không có thiện chí trả nợ và khởi kiện ra tòa.

Năm 2021, vụ án “tranh chấp về hợp đồng mua bán tài sản” giữa ông Nguyễn Thanh Hùng với bà Nguyễn Hồng Phúc được Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành đưa ra xét xử. Trong quá trình giải quyết vụ án, bà Phúc chỉ thừa nhận còn nợ ông Hùng tổng số tiền là 210 triệu đồng và ông Hùng cũng đồng ý chốt theo số tiền bà Phúc thừa nhận. 

 

Ngày 19/11/2021, Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành, do thẩm phán – chủ tọa phiên tòa Danh Pì Sách, quyết định tuyên xử (bản án số 27/2021/DS-ST) buộc bà Nguyễn Hồng Phúc có trách nhiệm thanh toán cho ông Hùng số tiền bán hải sản còn thiếu là 210 triệu đồng. Kể từ ngày ông Hùng có đơn yêu cầu thi hành án thì hàng tháng bà Phúc còn phải chịu lãi theo mức lãi tương ứng với thời gian và số tiền còn phải thi hành án. Về cách thức bà Phúc thanh toán tiền nợ nêu trên cho ông Hùng như thế nào thì thuộc thẩm quyền của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành khi bản án có hiệu lực pháp luật.

Ngày 4/1/2022, ông Nguyễn Văn Giờ, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành có quyết định buộc bà Phúc phải có nghĩa vụ thanh toán cho ông Hùng số tiền bán hải sản còn thiếu là 210 triệu đồng. Người phải thi hành án có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hoặc được thông báo hợp lệ quyết định này. Chấp hành viên Nguyễn Thanh Quang được phân công tổ chức thi hành án có trách nhiệm tổ chức thi hành quyết định này.

Tuy nhiên, trước đó (ngày 8/12/2021) bà Phúc đã đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thuộc Văn phòng HĐNN-UBND huyện Châu Thành nộp hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở (là tài sản đảm bảo thi hành án) cho ông Trần Văn Húa. Đến ngày 6/1/2022, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Châu Thành chỉnh lý biến động trên giấy chứng nhận chuyển nhượng sang cho ông Trần Văn Húa, sau khi bà Phúc nộp chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (nộp thuế chuyển nhượng), đồng thời nộp kèm Công văn số 69/CV-THA ngày 9/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành về việc giải tỏa ngăn chặn tài sản. Từ đó, dẫn đến việc thi hành án không thể thực hiện được và hiện bà Phúc cũng không có mặt tại địa phương.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trả lời khiếu nại của ông Hùng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Kiên Giang Trần Minh Sang cho rằng: “Về trình tự, thủ tục thực hiện việc chỉnh lý biến động chuyển nhượng tài sản của bà Phúc là đúng trình tự thủ tục theo quy định khoản 1, 2 Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ”.

 

Về công tác phối hợp với cơ quan thi hành án, ngày 19/12/2021, Chi nhánh có tiếp nhận Công văn số 161/CV-CCTHADS của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành đề nghị khi bà Phúc sang bán, chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, cho tặng… thì yêu cầu thông báo cho cơ quan thi hành án dân sự biết để phối hợp thực hiện. Tuy nhiên, theo ông Sang: “Văn bản này cơ quan thi hành án dân sự huyện Châu Thành chỉ nêu tên, năm sinh, địa chỉ thường trú của người sử dụng đất, không có số giấy chứng minh nhân dân, cũng như không có các thông tin về thửa đất như địa chỉ thửa đất. Như vậy, các thông tin liên quan mà thi hành án Châu Thành yêu cầu phối hợp là chưa đảm bảo theo quy định”.

Qua trao đổi làm việc, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành Nguyễn Văn Giờ cho rằng, Công văn số 69/CV-THA ngày 9/11/2021 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành về việc giải tỏa ngăn chặn tài sản của bà Phúc là thuộc bản án khác và bà Phúc đã nộp tiền thi hành án xong nên được giải tỏa ngăn chặn.

Còn về bản án tranh chấp hợp đồng mua bán tài sản giữa ông Hùng với bà Phúc thì ông Hùng đã nộp đơn yêu cầu thi hành án chậm khoảng 4 ngày so với thời điểm bà Phúc đi làm thủ tục chuyển nhượng tài sản, nên ngăn chặn không kịp. Hơn nữa, khi bản án có hiệu lực vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên việc phối hợp, ngăn chặn không được kịp thời. 

 

Nói về hướng giải quyết để thi hành án cho ông Hùng, ông Giờ cho biết, chấp hành viên Nguyễn Thanh Quang (người được phân công tổ chức thi hành bản án) đã có đơn gửi Tòa án Nhân dân huyện Châu Thành khởi kiện, yêu cầu tòa án giải quyết hủy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ngày 9/11/2001 giữa bà Nguyễn Hồng Phúc, ông Nguyễn Văn Điện (chồng bà Phúc) và ông Trần Văn Húa tại văn phòng công chứng Trương Hồng Sương (thị trấn Minh Lương, huyện Châu Thành) và đã được tòa thụ lý đơn, chờ quyết định của tòa rồi mới có hướng giải quyết cụ thể cho ông Hùng.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.