| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Chậm trễ thi hành hàng loạt bản án hành chính

Thứ Ba 14/06/2022 , 12:03 (GMT+7)

Một loạt bản án hành chính đã có quyết định buộc thi hành án tuy nhiên chính quyền địa phương trì hoãn, kéo dài gây bức xúc dư luận.

Chợ Sa Pa đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm quyền lợi người dân bị thu hồi đất. Ảnh: H.Đ

Chợ Sa Pa đã đi vào hoạt động từ lâu nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm quyền lợi người dân bị thu hồi đất. Ảnh: H.Đ

Thắng kiện... nhưng vẫn phải chờ

Sau thông tin đăng tải trên Báo Nông nghiệp Việt Nam về việc Chủ tịch UBND TP. Lào Cai bị xử thua kiện người dân, một số hộ dân trên địa bàn đã phản ánh về việc chính quyền địa phương chậm trễ thi hành các bản án đã có hiệu lực, có quyết định buộc thi hành án hành chính của tòa án.

Cụ thể, liên quan dự án xây dựng hạ tầng và san tạo mặt bằng Chợ Văn hóa - Bến xe khách thị trấn Sa Pa, bà Nguyễn Thị Thắm (trú khu 1, thị trấn Tân Uyên, Lai Châu) cho biết, đất của gia đình bà sau khi bị thu hồi nhưng không được đảm bảo quyền lợi nên đã khởi kiện UBND thị xã Sa Pa. Ngày 22/5/2019 Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai xét xử và tuyên buộc UBND thị xã Sa Pa cấp 1 suất đất tái định cư cho gia đình tôi theo đúng nội dung quy hoạch của dự án đã được phê duyệt...

Tuy nhiên, cho đến nay, UBND thị xã Sa Pa chưa thực hiện theo bản án, trong đó ngày 5/3/2021 tại buổi tiếp dân Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa trả lời gia đình tôi rằng, sẽ phải tiếp tục chờ đợi do dự án đang chờ điều chỉnh quy hoạch.

Trong khi tại quyết định 1485/2005 của UBND tỉnh Lào Cai đã phê duyệt đất tái định cư tại dự án là 4.300m2. Hiện tại quỹ đất tái định cư ở dự án vẫn còn mà gia đình tôi là một trong những hộ bị thu hồi đất đầu tiên của dự án. Dù có điều chỉnh quy hoạch dự án thì chỉ có bổ sung quỹ đất tái dịnh cư việc cấp đất tái định cư cho gia đình tôi không bị ảnh hưởng đến quy hoạch đất tái định cư của dự án.

"Vậy căn cứ vào đâu, quy định nào mà UBND thị xã Sa Pa chưa cấp đất cho gia đình tôi", bà Nguyễn Thị Thắm bức xúc.

Cũng liên quan dự án nêu trên, bà Nguyễn Yến Thu (trú phường Sa Pa, thị xã Sa Pa, Lào Cai) phản ánh, việc UBND thị xã Sa Pa cố tình không thực hiện thi hành bản án trong khi người dân gần như kiệt quệ khi theo đuổi vụ việc để đi tìm công lý.

"Tôi là người khởi kiện trong vụ án hành chính liên quan trong lĩnh vực quản lý đất đai với bị đơn UBND huyện Sa Pa nay là UBND thị xã Sa Pa. Là người dân sinh sống và làm việc tại Sa Pa tôi không muốn có những hành động gây ảnh hưởng đến uy tín cán bộ và sự tôn nghiêm của pháp luật. Tôi tôn trong pháp luật, tôn trọng chính quyền để UBND huyện Sa Pa tự thực hiện bản án số 14/2019/HC – ST của Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai. Tuy nhiên đến ngày nay, UBND thị xã Sa Pa tức là 2 năm sau UBND thị xã Sa Pa không tự nguyện thi hành án án. Cho nên tôi đã làm đơn yêu cầu thi hành bản án số 14/2019/HC – ST", bà Nguyễn Yến Thu nói.

Trên địa bàn thị xã Sa Pa (Lào Cai) hiện nay có khoảng gần 20 bản án hành chính người dân thắng kiện nhưng vẫn chưa được thi hành.

Cố tình không thi hành bản án?

Theo luật sư Nguyễn Thị Diệu, Văn phòng Luật sư Diệu Song, Đoàn Luật sư TP. Hà Nội, căn cứ vào Điều 314, Luật Tố tụng hành chính năm 2015 về xử lý vi phạm trong thi hành án hành chính thì cơ quan, tổ chức, cá nhân phải thi hành án cố ý không chấp hành bản án, quyết định của tòa án, quyết định buộc thi hành án của tòa án thì tùy từng trường hợp mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của luật...

Trong khi, với những trường hợp nêu trên, UBND thị xã Sa Pa đã nhận được quyết định thi hành bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai, văn bản đôn đốc của Cục thi hành án tỉnh Lào Cai, Làm việc trực tiếp với Cục thi hành án tỉnh Lào Cai về việc thi hành bản án, Văn bản của Cục thi hành án yêu cầu báo cáo thực hiện bản án… Như vậy, chính quyền địa phương đã biết nhưng cố tình không thực hiện thi hành bản án hành chính.

Hành vi không thực hiện bản án của UBND thị xã Sa Pa xâm phạm nghiêm trọng tới quyền và lợi ích hợp pháp của người dân về vật chất, tinh thần, luật sư Diệu nhấn mạnh.

Trước việc chậm trễ thi hành những bản án hành chính, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Trịnh Xuân Trường đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND TP. Lào Cai, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa tổ chức thi hành dứt điểm các bản án, quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh, Toà án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai trước ngày 5/6/2022. Trong quá trình tổ chức thực hiện có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo để UBND tỉnh Lào Cai xem xét, giải quyết.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai giao Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lào Cai chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc, tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh; xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.