| Hotline: 0983.970.780

Thí sinh đau đầu với đề thi đại học môn Vật lý khối A, A1

Thứ Sáu 04/07/2014 , 19:53 (GMT+7)

Đề thi gồm 50 câu, theo các thí sinh, trong số này có những câu rất dễ nhưng cũng có đến khoảng 15 câu cực khó.

Kết thúc môn thi Vật lý chiều 4/7, nhiều thí sinh ra về với vẻ mặt căng thẳng. 

Có mặt tại điểm thi trường Trung học phổ thông Nhân Chính của trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhiều sỹ tử bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng đăm chiêu và lo lắng.

Cầm chiếc điện thoại của bố vội vàng gọi điện về cho mẹ thông báo về kết quả làm bài thi, em Phạm Hoàng Nguyên, (Thái Thụy, Thái Bình) bảo, môn thi Vật lý em làm chưa được như mong muốn.

Theo Nguyên, với 50 câu hỏi trắc nghiệm, thí sinh cần phải đọc qua một lượt đề để xem phần nào dễ thì có thể làm trước nhằm tích lũy điểm số. Với một số câu tính toán, đòi hỏi kiến thức thì thí sinh cần có sự phân bổ thời gian hợp lý mới có thể hoàn thành bài.

“Toàn bộ kiến thức đề thi đều nằm trong chương trình học trong nhà trường. Phần thi chủ yếu rơi vào nội dung kiến thức lớp 12; trong đó phần quang học, bước sóng, dòng điện xoay chiều đều là những câu hỏi khá khó,” Nguyên nói.

Dù đã được tập dượt trong các kỳ thi tốt nghiệp, thi thử ở trường và lò luyện thi về môn này, nhưng Nguyên cũng cho rằng, đề thi đại học bao giờ cũng khó “nhằn” hơn và có sự phân chia rạch ròi về học lực thí sinh.

“Em cũng chỉ làm được 2/3 bài thi. Tuy nhiên, lát về, em sẽ đối chiếu với đáp án để tự chấm xem được bao nhiêu điểm. Hy vọng sẽ đúng với đáp án giải đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo," Nguyên chia sẻ.


Các thí sinh trao đổi bài sau giờ thi. (Ảnh: Xuân Mai/Vietnam+)

Bên cạnh đó, cậu học sinh tỉnh Thái Bình này cũng nhìn nhận, với đề này, sẽ không có quá nhiều điểm tuyệt đối vì có khoảng 10-15 câu hỏi khó đủ sức để phân loại thí sinh.

"Chỉ học sinh nào học giỏi, chuyên sâu môn này mới có thể hoàn thành toàn bộ dạng đề thi," Nguyên khẳng định.

Đây cũng là nhận định của các thí sinh tại điểm thi của Đại học Giao thông Vận tải. Em Nguyễn Đăng Dương, học sinh quê Hà Nam tỏ ra khá mệt mỏi sau môn thi buổi chiều không được như ý.

Theo lời Dương, ngay trong câu hỏi đầu tiên, cậu đã thật sự bị "choáng" vì độ khó của đề thi. Một loạt câu hỏi về dòng điện xoay chiều, sóng, dao động cơ vốn là phần khó nhằn nhất trong bộ đề đều xuất hiện ngay từ loạt câu hỏi đầu.

“So với năm ngoái, đề thi khó hơn. Với thời gian trung bình 1,5 phút mỗi câu hỏi thì thí sinh không thể tốn quá nhiều thời gian tính toán, suy nghĩ. Đề thi năm ngoái em giải thử được 8 điểm nhưng năm nay thì chưa chắc được 7 điểm," cậu học sinh quê Hà Nam nói.

Cũng có đánh giá như Dương, không ít sỹ tử dự thi tại điểm thi trường Đại học Giao thông Vận tải cũng có một buổi chiều không mấy suôn sẻ.

Bùi Thế Đạt, một học sinh cùng điểm thi này cho rằng, đề Vật lý năm nay phân chia độ khó, dễ rất rõ ràng.

"Nhiều câu hỏi dễ tới mức chỉ cần đọc đề là nghĩ ra đáp án ngay, thậm chí không cần phần đọc lựa chọn ở dưới. Thế nhưng, phải có tới khoảng 15 câu là rất khó, thậm chí làm nháp tới cả chục phút cũng không chắc sẽ tính toán được," Đạt cho biết.

Bởi vậy, Đạt cũng không giấu, trong số 50 câu hỏi thì em chỉ đủ thời gian làm khoảng 35 câu, 15 câu còn lại cậu khoanh tròn... theo cảm tính một phần vì quá khó, giải không ra, một phần vì hết thời gian.

"Khoa em thi năm ngoái chỉ lấy 17,5 điểm, tức là mỗi môn khoảng 6 điểm. Thế nhưng em chưa chắc môn Vật lý vừa rồi có được 6 điểm không," cậu học trò nhà ở Cầu Diễn (Hà Nội) buồn rầu nói.

Như vậy, kết thúc môn thi Vật lý, thí sinh đã đi được 2/3 chặng đường của đợt 1 kỳ thi tuyển sinh đại học năm nay. Sáng 5/7, các em sẽ thi môn cuối cùng của đợt này, môn Ngoại ngữ với khối A1 và môn Hóa học với khối A.

Vietnam+

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm