Đây được coi là chiến lược “lùi để tiến” của Beyond Meat trong bối cảnh đại dịch coronavirus đã và đang giáng một cú sốc lớn vào các mặt hàng thực phẩm nói chung và sản phẩm thịt chay nói riêng do chuỗi sản xuất và tiêu dùng bị đứt gãy khắp nơi.
Theo đó động thái kích cầu, giảm giá mạnh sau một thời gian gần như bị đóng băng thị trường được giới phân tích cho là nhằm thu hẹp khoảng cách về giá giữa sản phẩm bánh mì thịt chay và thịt bò của Beyond để mở rộng thị trường. Chiến dịch giảm giá sản phẩm của nhà sản xuất bánh mì thịt chay Mỹ cũng hy vọng sẽ tăng danh số mạnh trong thời gian tới.
Beyond Meat hiện có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) được Ethan Brown thành lập vào năm 2009 tại bang Maryland. Ông chủ trẻ của doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thịt chay này ra đời với sứ mệnh cao cả là bảo vệ môi trường khi các nghiên cứu cho thấy hoạt động chăn nuôi gia súc, gia cầm là một trong những nguyên nhân chính của hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu gây ô nhiễm không khí, đất và nguồn nước.
Giám đốc điều hành của hãng này, ông Ethan Brown cho biết việc giảm giá sẽ chỉ là tạm thời nhằm đưa các sản phẩm chúng tôi đến gần người tiêu dùng hơn và chúng tôi sẽ cố gắng giảm sâu hơn nữa.
Trong quý đầu tiên của năm nay, các sản phẩm chính thay thế thịt bò viên và thịt bò xay của Beyond Meat có giá cao từ gấp đôi cho đến gấp ba giá mỗi pound (450 gram) thịt bò xay truyền thống, theo hãng theo dõi thị trường Wells Fargo.
Cuộc khủng hoảng coronavirus thời gian qua đã khiến hàng loạt nhà máy giết mổ- chế biến thịt của Mỹ phải cắt giảm công suất, thậm chí một số đã buộc phải đóng cửa do lực lượng công nhân bị lây nhiễm virus lên tới hàng ngàn người.
Dịch bệnh cũng khiến giá thịt bò được vận chuyển đến tay người tiêu dùng bị đội lên mức cao kỷ lục do nguồn cung không đáp ứng nổi nhu cầu. Tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ, giá thịt tươi đã tăng 8% trong tuần cuối cùng của tháng 4, theo dữ liệu của Nielsen.
Theo kết quả điều tra người tiêu dùng của hãng Wells Fargo, yếu tố giá hiện chiếm giữ khoảng một phần tư việc đi đến quyết định rút hầu bao mua các sản phẩm thịt chay, trong khi yếu tố vị giác chiếm tới già một phần ba mối quan tâm của người tiêu dùng.
Mục tiêu kép của Beyond Meat (hiện được định giá trên 600 triệu USD) là làm sao sản phẩm vừa phải thay thế được thịt bò với mùi vị giống y chang lại vừa phải có giá thành cạnh tranh nên việc sử dụng nguồn nguyên liệu với các thành phần chính là rau xanh, đậu, gạo, củ dền, cà rốt… Beyond Meat không chỉ tạo ra sản phẩm thơm ngon mà còn làm cho “rỉ máu” được những miếng thịt chay thượng hạng, chinh phục được cả những người ăn sành ăn nhất phải thốt lên kinh ngạc.