| Hotline: 0983.970.780

Thịt lợn giá rẻ của EU tràn ngập thị trường Anh

Thứ Sáu 08/10/2021 , 14:41 (GMT+7)

Trong khi đó, vấp phải cuộc khủng hoảng lao động chưa từng có, nông dân Anh lại đang buộc phải tiêu hủy, giảm giá thịt lợn.

Các trang trại tại Anh đang dư thừa lợn và buộc phải tiêu thủy do khủng hoảng lao động. Ảnh minh họa: FWI.

Các trang trại tại Anh đang dư thừa lợn và buộc phải tiêu thủy do khủng hoảng lao động. Ảnh minh họa: FWI.

Tình trạng thiếu lao động kinh niên trong nhà máy giết mổ khiến số lượng lớn lợn tồn đọng trong các trang trại. Kèm theo đó, giá nông sản của Anh hiện nay ở mức thấp  khiến một số nông dân Anh đứng bên bờ vực phá sản.

Các chuyên gia trong ngành đã cảnh báo những thua lỗ trong kinh doanh là điều không thể tránh khỏi trong vài tuần tới, trừ khi có các biện pháp thực hiện quyết liệt, với một số hộ chăn nuôi lợn thiệt hại ước tính khoảng 20.000 bảng Anh mỗi tuần.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh hàng trăm con lợn bị giết thịt tại các trang trại của Anh vì thiếu nhân công chế biến thịt.

Phil Woodall, Tổng giám đốc của Thames Valley Cambac, một công ty tiếp thị lợn hàng đầu, cho biết trước hết ngành chăn nuôi lợn đã bị ảnh hưởng bởi “sự thiếu hụt lớn nhân viên chế biến thịt do hậu quả của Brexit, và tình hình ngày càng trầm trọng do đại dịch”.

"Tình hình ngày càng tệ hại hơn do các sản phẩm nhập khẩu giá rẻ đến từ EU", Woodall bổ sung.

Lý giải nguyên nhân này, ông cho biết các nhà sản xuất Đức, vốn đang bị hạn chế xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc vì bệnh dịch tả lợn châu Phi, giờ phải chuyển hướng về khu vực EU.

"Đức, một trong những cường quốc sản xuất thịt lợn ở EU, đang làm tràn ngập các khu vực còn lại của châu Âu với thịt lợn giá rẻ", Woodall thông tin. “Đây là một yếu tố làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng, làm gia tăng các vấn đề về lao động của Vương quốc Anh”.

Ông Woodall cho rằng nông dân Anh đang phải giảm giá thịt do bị ảnh hưởng bởi giá thịt lợn rẻ của châu Âu. “Một số nhà chế biến bắt đầu mua những con lợn, có mức giá sản xuất là 160 penny/kg, với giá chỉ 75-80 penny/kg".

“Điều đó có nghĩa là một số nhà chăn nuôi đang lỗ khoảng 68 bảng Anh một con lợn, và một nhà sản xuất trung bình có thể bán 200-300 con lợn mỗi tuần”, Woodall nhẩm tính.

Với mức giá này, nông dân Anh có thể lỗ tới 20.000 bảng một tuần, một con số mà ông Woodall cho rằng “không bền vững”.

Ông dự đoán những thất bại trong kinh doanh không thể tránh khỏi và cuối cùng dẫn tới sự phụ thuộc nhiều hơn vào nhập khẩu khi các công ty của Anh phá sản.

Ông Woodall kết luận là nước Anh đang nhập khẩu thịt lợn từ các các nước có tiêu chuẩn phúc lợi động vật kém hơn, trong khi đó Chính phủ nước này lại đang đứng yên chứng kiến mà không có giải pháp.

Meryl Ward, người điều hành một trang trại gia đình ở Lincolnshire, nói: “Kệ hàng của nhà bán lẻ hiện đang bị lấp đầy bởi thịt lợn nhập khẩu nước ngoài không đáp ứng các tiêu chuẩn phúc lợi của chúng tôi”.

Phát biểu tại một sự kiện hội nghị của Đảng Bảo thủ hôm 4/10, Bộ trưởng Môi trường George Eustice thừa nhận rằng để thoát khỏi tình trạng tồn đọng thịt lợn dư thừa, nông dân có thể phải giảm giá trong ngắn hạn.

Ông nói: “Chúng tôi có thể cần phải điều chỉnh giá để giải phóng lượng hàng tồn đọng. Nông dân sẽ không chấp nhận điều đó khi các doanh nghiệp đang gặp rủi ro hiện nay”.

Khoảng 120.000 con lợn đang chờ tiêu hủy nếu tình trạng thiếu lao động tại các lò mổ không được khắc phục. Cũng trong ngày 4/10, Hiệp hội Lợn nước Anh xác nhận một số nông dân ở Đông Anglia đã bắt đầu giết mổ hơn 500 con lợn để giảm bớt tình trạng quá tải.

Zoe Davies, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Lợn nước Anh, nói với The Times rằng đây "mới chỉ là sự khởi đầu".

“Đây không phải là nguồn cung dư thừa, nông dân đã được ký hợp đồng để nuôi những con lợn này, nhưng các cơ sở đang lấy ít hơn một phần tư so với mức họ ký kết trong hợp đồng vì đơn giản là họ không có người chế biến thịt”, The Times trích lời bà Davies.

Trong khi đó, Thủ tướng Boris Johnson lại mô tả việc tiêu hủy lợn là một phần của quá trình chuyển đổi cần thiết hậu Brexit.

Phát biểu trên chương trình BBC One’s Andrew Marr, Thủ tướng Boris Johnson nói: “Tôi ghét phải chia sẻ điều đó với bạn, Andrew, nhưng tôi sợ ngành công nghiệp chế biến thực phẩm của chúng ta thực sự đang phải giết rất nhiều động vật, đó là thực tế”

"Sẽ có một khoảng thời gian điều chỉnh, nhưng đó là, tôi nghĩ, những điều chúng ta cần thấy ở đất nước này", Thủ tướng Boris Johnson bổ sung.

(Theo Independent)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.