| Hotline: 0983.970.780

Thổ Nhĩ Kỳ đàm phán với Hàn Quốc để cứu vãn Chương trình xe tăng Altay

Thứ Sáu 20/11/2020 , 10:00 (GMT+7)

Chương trình Altay có từ giữa những năm 1990, nhưng phải đến tháng 11/2018, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới trao hợp đồng trị giá hàng tỷ USD cho BMC.

Chiếc xe tăng Altay phiên bản đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc diễu hành quân sự ở Ankara, ngày 30/8/2015. Ảnh: AP.

Chiếc xe tăng Altay phiên bản đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc diễu hành quân sự ở Ankara, ngày 30/8/2015. Ảnh: AP.

Các quan chức mua sắm và quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ cũng như các đội từ một nhà sản xuất tư nhân đã đàm phán với một công ty Hàn Quốc để khôi phục chương trình sản xuất xe tăng chiến đấu chủ lực thế hệ mới bản địa đầu tiên của nước này đang bị trì hoãn.

Một quan chức mua sắm nói với Defense News: “Chương trình này đã phải đối mặt với sự chậm trễ lớn do không tiếp cận được các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống truyền động và áo giáp” và “Tôi không có quyền đưa ra ngày bắt đầu sản xuất hàng loạt. Tất cả những gì tôi biết là chúng tôi đang cố gắng hết sức để thúc đẩy tiến trình”.

Vào năm 2019, văn phòng của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đưa xe tăng Altay vào tài liệu chính phủ về kho vũ khí của quân đội trong năm 2020. Trong một bài phát biểu vào tháng 10/2019, Ethem Sancak - một cổ đông cấp cao của BMC, Công ty sản xuất Altay - cho biết xe tăng sẽ được đưa vào sử dụng trong vòng 24 tháng.

Có vẻ như dự đoán đó là quá lạc quan. Chương trình đầu tư năm 2021 của Văn phòng Tổng thống, được công bố vào đầu tháng này (11/2020), thậm chí còn không đề cập đến Altay, chứ chưa nói đến việc đưa xe tăng đi vào hoạt động.

Theo một nguồn tin am hiểu về Chương trình Altay, BMC đã đàm phán với Hyundai Rotem để giải quyết các vấn đề xung quanh việc thiếu công nghệ nước ngoài cho Altay, loại xe mà các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ thường miêu tả là một chiếc xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ hoàn toàn mang tính quốc gia.

Công ty Hàn Quốc trước đây đã xây dựng hệ thống giao thông công cộng và xuyên eo biển Bosporus ở Istanbul, Ankara và Adana cũng như hệ thống đường sắt hạng nhẹ ở Istanbul và Izmir.

“Chúng tôi hy vọng các cuộc đàm phán của chúng tôi cuối cùng sẽ giải quyết được các vấn đề liên quan đến gói năng lượng - [động cơ và hệ truyền động - mà chúng tôi sẽ sử dụng trong chu kỳ sản xuất nối tiếp,” nguồn tin nói với Defense News. "Chúng tôi có thể cần thêm một vài tháng đàm phán nữa trước khi lựa chọn đi theo hướng nào."

Ông nói thêm rằng BMC đang đàm phán gián tiếp, thông qua Hyundai Rotem, với hai đối tác đáng quan tâm về công nghệ quốc phòng của Hàn Quốc: nhà sản xuất động cơ Doosan và S&T Dynamics, công ty sản xuất hộp số tự động.

Ông nói: “Lý tưởng nhất là một bộ nguồn Doosan-S & T sẽ cung cấp năng lượng cho Altay nếu chúng tôi có thể khắc phục sự khác biệt và vấn đề cấp phép.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã hy vọng cung cấp năng lượng cho Altay bằng động cơ MTU của Đức và hệ thống truyền động RENK, nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại do lệnh cấm vận vũ khí của Đức đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Đức là một trong số các chính phủ châu Âu hạn chế xuất khẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ do nước này tham gia vào cuộc nội chiến Syria.

Một vấn đề tương tự liên quan đến bộ giáp dự kiến ​​của Altay. Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng giải pháp áo giáp của Pháp sẽ tiếp tục được cung cấp sau lô sản xuất ban đầu gồm 40 chiếc. Tuy nhiên, căng thẳng chính trị gần đây giữa hai nước về các hoạt động khai thác hydrocacbon ngoài khơi đảo Síp đã khiến hy vọng này có thể không thành.

Nguồn tin am hiểu về Chương trình Altay cho biết áo giáp này sẽ được sản xuất trong nước theo hợp tác công tư.

Chương trình Altay có từ giữa những năm 1990, nhưng phải đến tháng 11/2018, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mới trao hợp đồng trị giá hàng tỷ USD cho BMC. Trong một cuộc cạnh tranh giá, công ty đã đánh bại Otokar, công ty đã sản xuất bốn nguyên mẫu Altay theo hợp đồng chính phủ.

Chương trình Altay được chia thành hai giai đoạn: T1 và T2. T1 bao gồm 250 chiếc đầu tiên, và T2 liên quan đến phiên bản tiên tiến của xe tăng. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có kế hoạch sản xuất 1.000 chiếc Altay, tiếp theo là phiên bản không người lái.

Thỏa thuận này đã gây tranh cãi về mặt chính trị, đặc biệt là sau khi chính quyền Erdogan cho BMC thuê miễn phí một nhà máy sản xuất xe tăng và tháp pháo thuộc sở hữu quân sự ở Biển Marmara trong thời hạn 25 năm.

Động thái này đã gây ra những lời than phiền về chủ nghĩa gia đình trị, vì cổ đông Sancak của BMC là thành viên cấp cao của Đảng Công lý và Phát triển của Erdogan vào thời điểm đó.

Ozgur Eksi, một nhà phân tích quốc phòng độc lập, đã đặt câu hỏi về việc lựa chọn chỉ định một nhà máy bên bờ biển để sản xuất xe tăng. “Trong trường hợp có chiến tranh, nhà máy Altay có thể trở thành mục tiêu dễ dàng cho hỏa lực của kẻ thù,” ông nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm