| Hotline: 0983.970.780

Thời tiết bất thuận, giá xăng dầu tăng cao khiến ngư dân khốn khó

Thứ Năm 24/02/2022 , 09:48 (GMT+7)

Bên cạnh phải đối mặt với thời tiết không thuận lợi, ngư dân Quảng Trị còn gặp nhiều khó khăn do giá xăng dầu tăng cao, thiếu lao động trong những chuyến biển đầu năm.

Giá xăng dầu tăng cao, cùng thời tiết gió mùa liên tục tràn về khiến nhiều tàu cá Quảng Trị không mặn mà ra khơi. Ảnh: Ảnh:CĐ.

Giá xăng dầu tăng cao, cùng thời tiết gió mùa liên tục tràn về khiến nhiều tàu cá Quảng Trị không mặn mà ra khơi. Ảnh: Ảnh:CĐ.

Toàn tỉnh Quảng Trị có 360 tàu đánh bắt xa bờ cùng hàng ngàn tàu cá vùng bãi ngang. Thông thường sau Tết Nguyên đán hàng năm, hầu hết các tàu cá trên sẽ tiến hành "mở biển", đánh bắt đầu năm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trước tình hình xăng dầu liên tục tăng giá, cùng thời tiết gió mùa liên tục tràn về khiến nhiều tàu cá phải nằm bờ.

Ngư dân Nguyễn Vinh chủ tàu cá QT 95609TS ở cửa biển Cửa Việt, xã Gio Việt, huyện Gio Linh cho biết: Bình thường một đêm đánh cá duội khoảng 500 lít dầu. Hồi trước dầu 13.000 - 14.000 đồng/lít  thì chi phí bỏ ra khoảng 6 - 7 triệu đồng. Giờ giá dầu lên 20.000 đồng/lít  thì mỗi chuyến biển, riêng chi phí nhiên liệu đã lên đến 10 triệu đồng.

"Muốn không lỗ thì mỗi chuyến biển tàu của chúng tôi phải đánh bắt từ 2 tấn hải sản trở lên. Tuy nhiên lượng hải sản ngày càng cạn kiệt, khó đánh bắt nên mỗi chuyến ra khơi tôi và các bạn thuyền luôn thấp thỏm nỗi lo thua lỗ", ông Vinh cho hay.

Vận chuyển đá lạnh lên tàu để chuẩn bị cho chuyến biển mới. Ảnh: CĐ.

Vận chuyển đá lạnh lên tàu để chuẩn bị cho chuyến biển mới. Ảnh: CĐ.

Trong khi đó, ngư dân Võ Ninh Bình, chủ tàu cá QT 98777TS 800 CV cho biết, bước vào vụ cá năm nay, giá xăng dầu tăng gần gấp 2 lần trong khi giá thu mua hải sản vẫn đang ở mức thấp đã ảnh hưởng lớn đến việc vươn khơi của ngư dân. Theo ông Bình bình quân mỗi chuyến biển từ 8 – 10 ngày tàu cá của ông tiêu tốn hơn 3.000 lít dầu, cộng với tiền đá lạnh, lương thực... thì chi phí cho mỗi chuyến biển khoảng 80 triệu đồng.

“Sản lượng đánh bắt cũng đang có dấu hiệu giảm sút, bình quân mỗi chuyến biển chỉ từ 1 – 1,5 tấn. Nếu giá thu mua của thương lái vẫn ở mức thấp như hiện nay thì sau khi trừ chi phí xăng dầu và các khoản khác hầu như không có lợi nhuận”, ông Bình chia sẻ.

Ông Lê Văn Viễn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, địa phương có số lượng tàu thuyền lớn nhất tỉnh, với 939 tàu thuyền khai thác thủy sản và dịch vụ, tổng công suất 78.914 CV, trong đó có 169 tàu xa bờ. Trước tình hình xăng dầu tăng giá cao liên tục như hiện nay thì ngư dân sẽ khó khăn do chi phí cho mỗi chuyến biển bị đội lên cao.

“Từ đầu năm đến nay, mặc dù việc hành nghề đánh bắt hải sản gặp nhiều khó khăn nhưng địa phương vẫn khuyến khích ngư dân ra khơi bám biển. Về phía huyện cũng đã có nhiều chính sách hỗ trợ, động viên bà con ngư dân huy động mọi nguồn lực, tăng cường đầu tư đóng mới, nâng cấp, cải hoán tàu thuyền để ngư dân yên tâm bám biển”.

Tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu tại cảng cá Cửa Việt do giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: CĐ.

Tàu cá đánh bắt xa bờ neo đậu tại cảng cá Cửa Việt do giá xăng dầu tăng cao. Ảnh: CĐ.

Tuy nhiên, ông Viễn vẫn thừa nhận, hiện có những khó khăn đối với bà con làm nghề đánh bắt ở địa phương. Đó là giá xăng dầu tăng quá cao, khan hiếm lực lượng lao động đi biển và nguồn lợi thuỷ sản dần cạn kiệt, trong khi giá hải sản không cao khiến mỗi chuyến biển lợi nhuận giảm. 

“Những ngày qua thời tiết đã không mấy thuận lợi, nên vẫn còn nhiều tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ chưa ra khơi được. Cùng với đó, lao động biển thiếu hụt và giá xăng dầu tăng quá cao đã làm ngư dân e ngại ra khơi vì sợ thua lỗ”, ông Viễn nói.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Quảng Trị, toàn tỉnh hiện có hơn 360 tàu cá khai thác xa bờ có công suất từ 90 CV đến trên 1.000 CV và trên 1.600 phương tiện bãi ngang ven biển. Sau Tết Nguyên đán, tranh thủ những thời điểm thời tiết thuận lợi, phần lớn các tàu bãi ngang và mộ số ít tàu xa bờ đã xuất hành chuyến biển đầu năm.  

Để hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, địa phương đã tăng cường công tác thông báo tình hình thời tiết trên biển. Hướng dẫn ngư dân tổ chức hoạt động sản xuất trên các vùng biển theo mô hình tổ, đội sản xuất trên biển; bám sát ngư trường, phát hiện ngư trường mới, tranh thủ thời điểm thời tiết thuận lợi để vươn khơi. Đồng thời, xây dựng phương án để kết nối sản phẩm khai thác của ngư dân với các cơ sở thu mua nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất cho ngư dân.

Xem thêm
Tôm hùm bông chết tại Vạn Ninh, Cục Thủy sản đề nghị tăng cường quản lý

Cục Thủy sản đề nghị Cục Thú y hỗ trợ, hướng dẫn địa phương tìm tác nhân để xác định nguyên nhân gây ra tình trạng tôm hùm chết ở Khánh Hòa.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.