| Hotline: 0983.970.780

Thông tin cụ thể vụ học sinh thực tập tử vong trong lò than Núi Béo

Thứ Năm 13/08/2020 , 06:37 (GMT+7)

Nam thanh niên xấu số tử vong lò than Núi Béo đang là học sinh thực tập, học chuyên ngành khai thác mỏ tại Trung tâm Đào tạo nhân lực Duyên Hải.

Như tin đã đưa, hơn 22h ngày 04/8, tại Công trường đào lò cơ giới VTC Công ty than Núi Béo (Quảng Ninh) xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến một thợ mỏ tử vong. Nạn nhân là anh Nguyễn Quang Đoàn (sinh năm 1990, quê Thủy Nguyên, Hải Phòng), là công nhân thực tập tại Công ty Cổ phần Du lịch và Thương mại - Vinacomin, Chi nhánh Vân Long. Đây là đơn vị đang đào lò thuê cho Công ty than Núi Béo.

Trụ sở chi nhánh Vân Long tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Nguyên

Trụ sở chi nhánh Vân Long tại TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Hoàng Nguyên

Theo báo cáo của Chi nhánh Vân Long: Ca 2 ngày 04/8/2020, Ca trưởng ra ca lệnh sản xuất cho nhóm công nhân của Nguyễn Quang Đoàn (04 người) thực hiện các công việc tại gương lò Thông gió vận tải mức -210/-295: khoan nổ mìn, vận tải đất đá, chèn kích, dựng vì chống số 22 và 23.

Sau khi nhận lệnh sản xuất, nhóm công nhân trên đã ký lệnh sản xuất và thực hiện các công việc được giao. Khi thực hiện khoan, nổ mìn xong (khoảng 20h30), nhóm công nhân làm các công việc vận tải đất đá, chèn kích, cậy om, sau đó đã đẩy dầm gương để lên hai xà vì chống số 22, 23 và chèn kín nóc lò.

Tiếp theo, các công nhân chia nhiệm vụ đi vận chuyển chèn bê tông vào gương để chuẩn bị việc chèn hông lò; Đoàn và 01 công nhân ở tại gương tải đá để chuẩn bị chống cột bên phải vì số 22. Khoảng 22h20 phút, trong lúc Đoàn đang tải đá chân cột vì số 22 phía bên phải thì bất ngờ bị phiến đá phía trên của hông lò trượt lở vào người làm công nhân Đoàn bị ngã rồi ngất. Các công nhân đã lập tức vào hỗ trợ cấp cứu, đưa Đoàn lên mặt bằng, được nhân viên y tế của Công ty than Núi Béo cấp cứu và đưa lên bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh bằng xe cứu thương chuyên dụng. Tại bệnh viện, sau khi cấp cứu, các bác sĩ xác định nạn nhân đã tử vong.

Cũng theo báo cáo của Chi nhánh Vân Long, ngay khi sự việc xảy ra, đơn vị đã tiến hành khai báo tai nạn lao động với Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Công an TP Hạ Long. Ngày 07/8, đại diện Chi nhánh Vân Long và gia đình đã tổ chức buổi hoà giải, thống nhất mức hỗ trợ, gia đình cam kết đồng ý thoả thuận hòa giải và không có khiếu kiện kiến nghị gì với đơn vị và các cơ quan chức năng.

Để làm rõ thêm một số thông tin liên quan đến vụ việc, ngày 10/8, PV Báo Nông nghiệp Việt Nam đã có cuộc trao đổi với đại diện Chi nhánh Vân Long. Ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc Chi nhánh Vân Long, cho biết Công ty cổ phần Du lịch và Thương mại Vinacomin - Chi nhánh Vân Long có đăng ký ngành nghề kinh doanh thi công đào lò, đáp ứng được năng lực theo quy định.

Đơn vị bắt đầu ký hợp đồng kinh tế về thực hiện công việc Thi công đào lò với Công ty than Núi Béo từ tháng 05/2019. Còn hợp đồng năm 2020, Công ty thi công đào lò với khối lượng 1.500m, thời gian thực hiện từ tháng 3/2020 cho đến 31/12/2020. Hiện Chi nhánh Vân Long có khoảng hơn 50 công nhân đang làm việc tại đây, trong đó có 19 người là học sinh đang thực tập.

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Chi nhánh Vân Long thông tin với PV. Ảnh: Hoàng Nguyên

Ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Chi nhánh Vân Long thông tin với PV. Ảnh: Hoàng Nguyên

Đối với học sinh tử nạn Nguyễn Quang Đoàn, ông Hiếu cho biết Đoàn học đúng chuyên ngành khai thác mỏ tại Trung tâm Đào tạo nhân lực Duyên Hải, địa chỉ phường Hồng Hà, TP Hạ Long. Thời gian vừa rồi Đoàn cùng nhiều học sinh khác được Trung tâm này giới thiệu vào thực tập tại công trường đào lò, do Chi nhánh Vân Long quản lý. Khi xảy ra tai nạn, Đoàn đang là học sinh đang thực tập nên chưa được đóng bảo hiểm, chưa có chế độ với Chi nhánh Vân Long. Tuy nhiên ông Hiếu khẳng định người bị nạn vẫn được Công ty lo đầy đủ các chế độ khác.

Trước câu hỏi của PV, theo quy định học sinh thực tập phải có người kèm cặp, không được phép vào gương tải đất đá, ông Hiếu cho biết công nhân Đoàn có người kèm cặp, được bố trí làm việc phụ trợ như chuyển vật liệu, xúc dọn đất đá.

Về thông tin có vi phạm thời gian giãn cách sau khi nổ mìn, dư chấn? ông Trần Trung Hiếu cho hay: "Trong quy trình quy phạm về tổ chức thi công đào lò có hộ chiếu nổ mìn. Nhưng trong hợp đồng thi công với Công ty than Núi Béo, Chi nhánh Vân Long không có chức năng nổ mìn, việc nổ mìn là do Công ty than Núi Béo thực hiện. Đơn vị chỉ tiến hành khoan theo hộ chiếu nổ mìn, khoan xong chỉ huy nổ mìn và thợ mìn của Công ty than Núi Béo vào triển khai, đảm bảo công tác nạp lỗ, kích nổ, bảo vệ, giữ hiện trường cho đến khi đủ đảm bảo an toàn".

Tại buổi làm việc, PV có đề nghị đơn vị cho xem hồ sơ phô tô của nạn nhân, hồ sơ dự thầu tại than Núi Béo, hợp đồng kinh tế về thực hiện công việc thi công đào lò cho than Núi Béo, song đại diện Chi nhánh Vân Long từ chối cung cấp với lý do đang trong quá trình điều tra, hồ sơ đã chuyển hết cho cơ quan chức năng.

Báo Nông nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc…

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.