| Hotline: 0983.970.780

Thú chơi ảo giác tiền tỷ

Thứ Năm 03/06/2021 , 05:30 (GMT+7)

Mục Đồng đang hí hoáy lướt điện thoại, bỗng buông máy rồi nằm ườn ra thở ngắn thở dài. Tiều Phu thấy thế nghĩ cách thăm dò.

“Số ca nhiễm Covid-19 lại tăng lên nữa rồi hả con? Có gì mà hoang mang, cả nước đang chung tay chống dịch. Nay mai sẽ đẩy lùi virus corona thôi. Cứ yên tâm!”. Mục Đồng lắc đầu: “Con không lo dịch bệnh, con lo cho tương lai của con”.

Tiều Phu bật cười: “Gớm, mày mới tí tuổi ranh mà đã tinh tướng. Cứ chăm chỉ học hành và cần cù chăn trâu đi con, rồi vận may sẽ đến”. Mục Đồng ngồi bật dậy: “Con không chăn trâu nữa, con cũng ly nông luôn. Con phải tiến nhanh, tiến thẳng, tiến mạnh vào lĩnh vực công nghệ thông tin, cha ạ”.

Tiều Phu ngơ ngác: “Ơ hay, mày có phải thần đồng máy tính đâu. Tiện ích của mỗi cái điện thoại, mà mày chưa biết khai thác hết. Mày chỉ xem Youtube và chơi Facebook thôi, thì làm sao thành Bill Gates?”.  

Mục Đồng hùng hồn: “Cha chỉ giỏi thương cây xanh tiếc rừng rậm. Cha chả hiểu gì thế giới văn minh. Một công ty cổ phần vừa thành lập ngày 20/5 tại TP.HCM với ngành nghề chính là lập trình máy tính, nhưng ông chủ 35 tuổi đăng ký vốn điều lệ 500 nghìn tỷ đồng. Con hỏi cha, không phải công nghệ là chốn có bạc tỷ nhiều như nấm sau mưa à?”

Tiều Phu giật thót, hỏi dồn: “Mày nói gì? 500 nghìn tỷ đồng? Ông chủ 35 tuổi? Mày có nghe nhầm không?”. Mục Đồng cam kết: “Hoàn toàn chính xác đấy cha”. Tiều Phu căng thẳng: “Thường ngày, tao nhắc mày học toán mà mày cứ lơ đãng. Mày có biết 500 nghìn tỷ đồng là bao nhiêu tiền không? Tương đương 22 tỷ đô la Mỹ đấy, con ạ. Người nào có một tỷ đô la Mỹ đã được đưa vào danh sách những cự phú thế giới rồi. Để tao cung cấp dữ liệu cho mày tham khảo. Vốn điều lệ của 10 ngân hàng lớn Việt Nam cộng lại là 444 nghìn tỷ đồng. Những doanh nghiệp tầm cỡ khác cũng không có vốn điều lệ như vậy, tập đoàn Dầu khí Việt Nam vốn điều lệ 281 nghìn tỷ đồng, tập đoàn Điện lực Việt Nam vốn điều lệ 194 nghìn tỷ đồng, tập đoàn Viettel vốn điều lệ 141 nghìn tỷ đồng. Không lẽ ông chủ 35 tuổi kia lại nhiều tiền hơn cả Phạm Nhật Vượng?”.

Mục Đồng hơi lưỡng lự: “Con không rõ, con chỉ thấy công ty non trẻ kia đăng ký vốn điều lệ như vậy?”. Tiều Phu giải thích thêm: “Vì vốn điều lệ ít khi được giám sát, nên nhiều người cứ đăng ký bừa, như một thú chơi ảo giác tiền tỷ. Năm ngoái có một ông giám đốc dở hơi ở Hà Nội cũng đăng ký vốn điều lệ  144 nghìn tỷ đồng, nhưng khi bị cơ quan chức năng hỏi thăm thì trả lời do mình say rượu nên ghi nhầm”.

Mục Đồng tâm đắc: “Chắc ông chủ 35 tuổi kia cũng say rượu khi làm thủ tục thành lập công ty. Đăng ký vốn điều lệ như vậy thì chẳng khác gì bọn trẻ chăn trâu tụi con tự vẽ bùa để đeo như thần thánh tái sinh”.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm