| Hotline: 0983.970.780

Thu hồi giống B-TE1 quá hạn

Thứ Hai 06/12/2010 , 09:45 (GMT+7)

Theo phản ánh của một số người dân ở xã Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội), vừa qua cán bộ xã đã cung ứng giống lúa B-TE1 cho vụ ĐX 2011 là giống quá đát, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu sự việc.

Mặt sau túi giống đã bị tẩy xóa hạn sử dụng
Theo phản ánh của một số người dân ở xã Dục Tú (Đông Anh, Hà Nội), vừa qua cán bộ xã đã cung ứng giống lúa B-TE1 cho vụ ĐX 2011 là giống quá đát, chúng tôi đã về địa phương tìm hiểu sự việc.

Tiếp xúc với PV, một nông dân xin giấu tên cho biết, mấy hôm trước chị Phạm Thị Thoa, cán bộ BVTV xã Dục Tú có xuống thôn giới thiệu xã tổ chức dịch vụ cung ứng giống B-TE1 cho bà con với giá bán 65.000 đồng/gói (8 lạng).

Thấy quảng cáo giống này năng suất, gạo lại ngon nên tôi mua liền 2 gói. Hôm qua bà hàng xóm sang bảo bà ta vừa mua ở đại lý tới 80.000đ/gói, còn giá 65.000đ là giống lúa đã hết hạn sử dụng rồi. Nói xong bà liền đem túi giống ra bảo: Đúng là bao giống này ghi hạn sử dụng không rõ ràng, chỉ đề “ngày SX: 14/5/2010”, còn phần hạn sử dụng bị xóa lem nhem.

Trao đổi với một số chủ đại lý cung ứng giống trong xã, họ cho biết vừa sang Cty CP Giống cây trồng Bắc Ninh mua buôn giống B-TE1 với giá 78.000đ/gói 800g, về bán lẻ cho nông dân là 80.000đ. Trên bao bì ghi rõ đây là giống lúa lai do Cty Bayer (Ấn Độ) sản xuất, ADC được độc quyền phân phối tại VN.

“Khi chúng tôi vừa đưa giống về cung ứng cho dân thì chẳng biết chị Thoa cũng lấy giống quá đát ở đâu về bán phá giá như thế?”. Các đại lý còn chìa ra một tờ giấy cho PV xem và phàn nàn rằng: “Không hiểu ai dán giấy quảng cáo khắp các thôn với nội dung “Phòng Dịch vụ nông nghiệp xã Dục Tú xin thông báo: Hiện nay phòng đã mang 2 loại thóc B-TE1 về bán. Một loại giá 65.000đ/túi, đảm bảo chất lượng đến hết vụ, còn loại giống B-TE1 ngoài thị trường bán với giá 80.000đ/túi thì Phòng Dịch vụ nông nghiệp bán với giá 40.000 đ”.

Ông Phạm Quang Thuyên, Giám đốc phát triển hạt giống cây trồng miền Bắc của Cty Bayer thừa nhận có một số đại lý còn tồn giống B-TE1 với số lượng không nhiều và đem bán ra thị trường. Sau khi phát hiện Cty đã kiểm tra và đang phối hợp cùng đại lý để đổi lại toàn bộ giống mới để người dân yên tâm sản xuất. Ông Thuyên cũng khẳng định B-TE1 là giống lúa lai chất lượng cao được Bộ NN-PTNT công nhận chính thức, tỉ lệ nảy mầm đạt trên 95%, cấy thưa, lượng giống chỉ cần 800g/sào Bắc bộ, đẻ nhánh khoẻ, cứng cây và chống đổ rất tốt, hạt gạo dài, không bạc bụng, cơm ngon mềm.
Một chủ đại lý còn đưa chúng tôi xem cả túi giống B-TE1 rất mới và hóa đơn đỏ của Cty CP GCT Bắc Ninh. “Tôi vừa mua 40 túi giống với giá 78.000đ/túi, chứng từ đầy đủ rõ ràng, chứ 65.000đ mà chị Thoa bán ra thì vụ trước chúng tôi cũng chẳng mua được giá đó. Rõ ràng đây là giống đã hết hạn mà vẫn nhập về bán, bởi toàn bộ số giống ở trên bao bì đều bị tẩy xóa hạn sử dụng. Lẽ ra họ bán không hết phải trả lại hàng cho Cty để đổi giống mới, đằng này cứ bán tống bán tháo chẳng biết chất lượng ra sao. Ngay cả quả trứng vịt lộn bị hỏng còn đổi được nữa là” - chủ đại lý bức xúc.

Trả lời PV về vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Thắng, Phó Chủ tịch UBND xã Dục Tú cho biết: “Sau khi nhận được thông tin “lúa quá đát”, tôi có hỏi chị Thoa, cán bộ BVTV xã. Chị ta khẳng định là 100% là giống thật, có bảo hành. Chị còn đem một nhúm thóc nảy mầm cho xem và bảo cứ yên tâm đây là giống chất lượng (!)”.

Khi được hỏi cán bộ BVTV xã nhập giống ở đâu về, có được làm chức năng kinh doanh giống, ông Thắng cho biết chưa nắm được cụ thể bao nhiêu và sẽ cho kiểm tra lại. Ông PCT cũng khẳng định UBND xã chưa có Ban Nông nghiệp. “Nếu có chuyện cán bộ nhân danh UBND xã làm dịch vụ, dán giấy quảng cáo bán giống là sai hoàn toàn”.

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm