| Hotline: 0983.970.780

‘Thủ phủ’ mai vàng An Nhơn đạt doanh thu cao nhất từ trước đến nay

Thứ Bảy 29/01/2022 , 07:33 (GMT+7)

Chỉ từ rằm tháng Chạp đến nay, người trồng mai cảnh ở An Nhơn (Bình Định) đã bán trên 150 tỷ đồng tiền mai, mức doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Từ rằm tháng Chạp đến những ngày cuối năm Tân Sửu, không khí ảm đạm tại những làng trồng mai cảnh ở thị xã An Nhơn (Bình Định) lập tức tan biến khi thương lái miền Bắc ồ ạt tìm đến những nhà vườn để thu mua. Đến 26 tháng Chạp (nhằm ngày 28/1/2022) nhiều nhà vườn không còn mai để bán.

Còn nhớ, vào những ngày cuối tháng 11 âm lịch, đi về các làng mai trên địa bàn thị xã An Nhơn, đến đâu chúng tôi cũng gặp những gương mặt thất thần, đầy vẻ âu lo của những chủ nhà vườn trồng mai cảnh bán Tết. Bởi lẽ, đã đến giờ này rồi mà thương lái không tìm về các nhà vườn chọn mua mai, đặt cọc tiền như những năm trước đây.

Lo lắng cũng phải, bởi, suốt 1 năm chăm sóc cho vườn mai, các chủ nhà vườn đã hao tốn đến cả vài trăm triệu đồng. Nếu năm nay không bán được mai thì sang năm những cây mai này vẫn phải được chăm sóc, lại phải tốn thêm chừng ấy tiền nữa.

Từ ngày 17 đến ngày 26 tháng Chạp (nhằm ngày 28/1/2022) thương lái miền Bắc ào ạt về thị xã An Nhơn (Bình Định) mua mai Tết. Ảnh: V.Đ.T.

Từ ngày 17 đến ngày 26 tháng Chạp (nhằm ngày 28/1/2022) thương lái miền Bắc ào ạt về thị xã An Nhơn (Bình Định) mua mai Tết. Ảnh: V.Đ.T.

Nóng ruột, nhiều chủ nhà vườn thuê lô ven Quốc lộ 1A rồi di chuyển mai lên bán lẻ cho những chiếc xe tải đi về miền Bắc ghé mua mai về chơi Tết. Từ mùng 8 tháng Chạp, dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn đã rực vàng những chậu mai Tết.

Thế nhưng không khí mua bán vô cùng ảm đạm, bởi khách mua mai vãng lai chẳng có mấy, xe tải vận chuyển trên đường cũng thưa thớt, nên mức tiêu thụ mai giảm hơn 50% so với những năm trước đây.

Những người thuê lô trước Trung tâm Đăng kiểm ô tô, dọc Quốc lộ 1A đoạn qua phường Bình Định (thị xã An Nhơn) bán mai Tết, cho biết từ mùng 8 tháng Chạp đã bày mai ra bán, đến rằm tháng Chạp ai bán được nhiều nhất cũng chỉ được 7-8 triệu đồng. Trong khi những năm trước đây, từ mùng 8 đến rằm tháng Chạp, những người bán mai tại đây đã cầm trong tay 40-50 triệu đồng.

Với mức doanh thu gần 150 tỷ đồng từ tiền bán mai Tết năm nay người trồng mai cảnh ở An Nhơn (Bình Định) có mức thu phá kỷ lục. Ảnh: V.Đ.T.

Với mức doanh thu gần 150 tỷ đồng từ tiền bán mai Tết năm nay người trồng mai cảnh ở An Nhơn (Bình Định) có mức thu phá kỷ lục. Ảnh: V.Đ.T.

Theo cho biết của ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thị xã An Nhơn, bỗng dưng từ ngày 17 tháng Chạp thương lái miền Bắc ồ ạt đổ về các làng mai An Nhơn để mua mai. Nếu như đến ngày 23/1 (tức là ngày 21 tháng Chạp) doanh thu của các làng mai trên địa bàn thị xã An Nhơn là 112 tỉ đồng, thì đến nay 28/1 (tức 26 tháng Chạp), doanh thu đạt trên 150 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

“Mức doanh thu từ bán mai cảnh trong năm nay trên 150 tỷ đồng là người trồng mai cảnh ở An Nhơn đã phá kỷ lục từ trước đến nay. Các năm trước, năm nào cao nhất cũng chỉ gần 100 tỷ đồng.

Riêng 5 làng mai xã Nhơn An doanh thu nhiều nhất trên 60 tỷ đồng, xã Nhơn Phong 46 tỷ đồng; các xã Nhơn Hạnh, Nhơn Hậu, Nhơn Mỹ, phường Nhơn Thành, phường Nhơn Hưng, phường Bình Định doanh thu 44 tỷ đồng. Đây là niềm phấn khởi ngoài mong đợi của những hộ trồng mai cảnh ở các làng mai của thị xã An Nhơn.

Thuận lợi trong việc tiêu thụ mai Tết năm nay là nhờ chính quyền các địa phương tạo mặt bằng, sửa sang đường sá rộng rãi nên các xe vận tải, xe container đến tận nơi để vận chuyển mai đi khắp cả nước”, ông Cư phấn khởi cho hay.

Mai phục vụ chơi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bày bán dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Mai phục vụ chơi Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 bày bán dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn (Bình Định). Ảnh: V.Đ.T.

Anh Lê Tấn Bộ (SN 1979) ở thôn Háo Đức, người đang sở hữu đến 6.000 cây mai từ 2 năm tuổi đến 5-6 tuổi. Năm nay, anh Bộ chọn ra hơn 1.000 cây đủ tuổi để bán phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Đến ngày 20 tháng Chạp, toàn bộ số mai nói trên của anh Bộ đã được tiêu thụ sạch sành sanh. Mặc dù các thương lái miền Bắc vẫn còn đến vườn đặt vấn đề mua mai nhưng anh Bộ đã “khóa” vườn không bán nữa.

Theo anh Bộ, sau rằm tháng Chạp, thương lái miền Bắc bỗng dưng ồ ạt tìm vào An Nhơn mua mai, nhiều nhất là thương lái ở Hà Đông, TP Hà Nội. Những địa phương Bắc miền Trung như các tỉnh Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị năm nay cũng vào thị xã An Nhơn mua mai rất nhiều.

Năm nay chỉ vắng bóng thương lái ở các tỉnh Thái Nguyên, Hải Phòng nhưng lại có một số thương lái ở các tỉnh Nam Định, Vĩnh Phúc cũng có mặt ở các làng mai An Nhơn.

Những chậu mai có giá hàng chục triệu đồng/chậu được thương lái mua tại nhà vườn Mai Bonsai An Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

Những chậu mai có giá hàng chục triệu đồng/chậu được thương lái mua tại nhà vườn Mai Bonsai An Nhơn. Ảnh: V.Đ.T.

“Đến 20 tháng Chạp năm nay tôi bán được gần 1.000 chậu mai. Riêng thương lái ở Hà Nội đã mua đến 500 chậu, bán cho thị trường miền Nam 130 chậu, số còn lại tôi bán cho thương lái các tỉnh Bắc Trung bộ, người mua 50 chậu, người mua 100-150 chậu. Lứa mai bán được giá cao nhất là 2 triệu đồng/chậu, lứa mai có giá thấp nhất bán được 800 ngàn đồng/chậu, tính bình quân là 1,2 triệu đồng/chậu. Năm ngoái dù bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nhưng tôi cũng bán được gần 2.000 chậu mai”, anh Bộ phấn khởi cho hay.

Những người bán mai dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn (Bình Định) bỏ chậu để bán mai cho khách hàng chở đi. Ảnh: V.Đ.T.

Những người bán mai dọc Quốc lộ 1A đoạn qua thị xã An Nhơn (Bình Định) bỏ chậu để bán mai cho khách hàng chở đi. Ảnh: V.Đ.T.

“Truyền thống của người Việt là trong dịp Tết nhà nào cũng muốn chưng chậu mai hoặc cành đào để có không khí Xuân. Năm nay dù dịch Covid-19 hoành hành, nhưng trong những tháng cuối năm nhiều địa phương áp dụng biện pháp chống dịch trong bối cảnh bình thường mới trong mọi hoạt động, giãn cách được nới lỏng, nên người dân thoải mái đi mua sắm trong dịp Tết, nhờ đó mai cảnh vẫn được tiêu thụ tốt ngoài dự liệu. Năm nay bán mai được, các chủ nhà vườn chẳng những được ăn cái Tết vui vẻ mà sang năm còn có điều kiện để chăm vườn mai tốt hơn”, anh Lê Tấn Bộ chia sẻ.

Xem thêm
Hơn 500 kg lòng lợn hôi thối đang trên đường đi tiêu thụ

Lực lượng chức năng tỉnh Thái Nguyên phát hiện 520kg lòng lợn bốc mùi hôi thối sắp được bán lại cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và sản xuất lạp sườn.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

STP hỗ trợ ngư dân trả góp lồng nuôi thủy sản HDPE không cần thế chấp

Nhằm giúp ngư dân chuyển đổi mô hình nuôi trồng thủy sản HDPE, STP Group đưa ra 3 chương trình hỗ trợ thuận lợi để bà con tiếp cận công nghệ nuôi biển mới.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.