| Hotline: 0983.970.780

Thứ trưởng Hoàng Trung: 'Rút kinh nghiệm để làm tốt công tác chống khai thác IUU'

Thứ Tư 27/12/2023 , 21:26 (GMT+7)

'Việc chống khai thác IUU nói chung vẫn còn hạn chế, cần khẩn trương khắc phục trong 6 tháng tới', Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chỉ đạo.

Cần tuyên thưởng những chủ tàu, ngư dân tiêu biểu 

Chiều 27/12, Cục Kiểm ngư (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thực thi pháp luật thủy sản, chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) năm 2023, nhiệm vụ, giải pháp năm 2023 và ký quy chế phối hợp giữa các lực lượng.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về IUU và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chủ trì hội nghị. Ảnh: Hồng Thắm.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về IUU và Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung chủ trì hội nghị. Ảnh: Hồng Thắm.

Tại hội nghị, ông Dương Văn Cường, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, năm 2023, lực lượng kiểm ngư Trung ương đã thực hiện 28 chuyến tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên biển bằng tàu kiểm ngư, 12 chuyến bằng xuồng kiểm ngư với 530 lượt cán bộ, thuyền viên. Kiểm tra 1.061 tàu cá, phát hiện 161 tàu cá vi phạm, trong đó 118 tàu cá trong nước và 43 tàu cá nước ngoài. Xử phạt theo thẩm quyền hoặc chuyển các cấp chính quyền xử phạt vi phạm hành chính hơn 12 tỷ đồng.

Ông Ngô Tất Thắng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Quảng Ninh kiến nghị: “Chúng ta đã làm nhiều biện pháp quản lý đối với thuyền viên, ngư dân nhưng lại chưa có sự động viên nào về tinh thần đối với họ, theo đó cần tuyên thưởng những chủ tàu, ngư dân tiêu biểu trên biển, tích cực bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, khai thác tốt và chấp hành các quy định của pháp luật”.

Cục Kiểm ngư và Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng ký quy chế phối hợp công tác giữa các lực lượng trong thời gian tới. Ảnh: Hồng Thắm.

Cục Kiểm ngư và Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng ký quy chế phối hợp công tác giữa các lực lượng trong thời gian tới. Ảnh: Hồng Thắm.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Trưởng Ban Chỉ đạo Bộ Quốc phòng về IUU đánh giá, Cục Kiểm ngư đã rất chủ động trong phần việc của mình. Trong đợt thanh tra lần thứ 4 của Ủy ban châu Âu (EC) về chống khai thác IUU, Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của EC để gỡ “thẻ vàng”, trong đó chỉ số quan trọng nhất là số tàu vi phạm vùng biển nước ngoài chúng ta vẫn chưa đạt yêu cầu.

Có một nội dung mà 28 tỉnh, thành phố ven biển cần tập trung là công tác tuyên truyền, vận động để thay đổi nhận thức của ngư dân, đó mới là điều quan trọng. Trách nhiệm của địa phương vì thế cũng rất quan trọng. Rất mong địa phương thấu hiểu để chia sẻ với các lực lượng chức năng và cùng nhau tháo gỡ hiệu quả”, ông Bình nhấn mạnh.

Quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung khẳng định, công tác thực thi pháp luật thủy sản trên biển, chống khai thác IUU năm 2023 đã được Bộ NN-PTNT, Bộ Quốc phòng và chính quyền 28 tỉnh, thành phố ven biển quan tâm chỉ đạo, thực hiện mạnh mẽ, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương và đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lực lượng kiểm ngư đã hoàn thành có chất lượng, hiệu quả công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính trên biển, ngăn chặn và giảm dần các hành vi khai thác IUU. Đồng thời một số nhiệm vụ khác cũng đạt những chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Tuy nhiên Thứ trưởng cho rằng, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc chống khai thác IUU nói chung vẫn còn hạn chế, cần khẩn trương khắc phục trong 6 tháng tới, trước khi đoàn thanh tra lần thứ 5 của EC sang Việt Nam; tình trạng tàu cá, ngư dân bị nước ngoài bắt giữ, xử lý có giảm mạnh nhưng chưa chấm dứt với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp…

Việc chống khai thác IUU nói chung vẫn còn hạn chế, cần khẩn trương khắc phục trong 6 tháng tới, trước khi đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu sang Việt Nam. Ảnh: Hồng Thắm.

Việc chống khai thác IUU nói chung vẫn còn hạn chế, cần khẩn trương khắc phục trong 6 tháng tới, trước khi đoàn thanh tra lần thứ 5 của Ủy ban châu Âu sang Việt Nam. Ảnh: Hồng Thắm.

Theo đó Thứ trưởng chỉ đạo, trong năm 2024, Cục Kiểm ngư cần tập trung tham mưu, chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU theo Công điện 1058/CĐ-TTg, Chỉ thị 102/CT-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Thông báo kết luận số 539/TB-VPCP ngày 25/12/2023 về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tại cuộc họp lần thứ 8 của Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU.

Kịp thời trình Thủ tướng phê duyệt Đề án tổng thể phát triển lực lượng kiểm ngư đến năm 2030, tầm nhìn 2045; trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi/bổ sung Nghị định số 26/2019/NĐ-CP, Nghị định sửa đổi Nghị định số 42/2019/NĐ-CP.

Cần phát huy hơn nữa hiệu quả, kết quả của công tác phối hợp với các lực lượng của Bộ Quốc phòng về tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản và thường trực chống khai thác IUU...

Để nâng cao công tác thông tin, phối hợp thực thi nhiệm vụ của mỗi bên trong hoạt động tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính trên biển và chống khai thác IUU, tại hội nghị, Cục Kiểm ngư và Bộ Tham mưu Cảnh sát Biển Việt Nam, Bộ Tham mưu Bộ đội Biên phòng đã ký quy chế phối hợp công tác giữa các lực lượng trong thời gian tới.

Cục trưởng Cục Kiểm ngư Nguyễn Quang Hùng nói: “Đối với quy chế phối hợp sẽ chủ động cùng Bộ Tư lệnh Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển, Bộ Tư lệnh Biên phòng tiếp tục ký quy chế phối hợp với vùng, địa phương và phối hợp xây dựng những kế hoạch cụ thể nhằm triển khai các nhiệm vụ năm 2024 chặt chẽ hơn, hiệu quả hơn”.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hoàng Trung nói: “Hội nghị là cơ hội để chúng ta nhìn lại những kết quả đã đạt được trong năm 2023, cùng phân tích những thuận lợi, khó khăn trong quá trình thực thi nhiệm vụ, đặc biệt là công tác chống khai thác IUU, trên cơ sở đó đề xuất những bài học kinh nghiệm để chúng ta làm tốt hơn trong năm 2024”.

Xem thêm
Nghệ An: Tôm chết hàng loạt, nghi do bệnh mới

Tôm chết nhiều trên diện tích khoảng 25ha, trong đó phần đa xuống giống chưa được bao lâu. Đây là hồi chuông báo động đối với nghề hoàng kim một thời ở Nghệ An.

Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm