| Hotline: 0983.970.780

Thừa Thiên- Huế: Đảm bảo cung ứng vật tư chăm sóc lúa đông xuân

Thứ Sáu 03/04/2020 , 11:31 (GMT+7)

Vụ đông xuân 2019-2020, toàn tỉnh Thừa Thiên-Huế gieo cấy trên 28.600 ha lúa gồm các loại giống chủ lực như: HT1, TH5, Iri352, BT7, Khang dân... và 3.560 ha rau các loại.

Những ngày này người dân ở Huế đang tích cực xuống đồng phun thuốc trừ bệnh cho cây lúa Ảnh: Tiến Thành.

Những ngày này người dân ở Huế đang tích cực xuống đồng phun thuốc trừ bệnh cho cây lúa Ảnh: Tiến Thành.

Do điều kiện thời tiết bất thuận, hàng ngàn ha lúa đã và đang trổ bông ở địa phương này chủ yếu ở một số huyện Phú Vang, Phong Điền, TX.Hương Thủy bị nhiễm bệnh đạo ôn, lem lép hạt, bệnh khô vằn… Theo thống kê, khoảng 1.200 ha lúa bị nhiễm bệnh khô vằn tập trung ở TP. Huế, TX. Hương Trà, TX.Hương Thủy, Quảng Điền, Phú Vang, Phú Lộc; bệnh sâu cuốn lá nhỏ gần 3.000 ha (tăng 1.827 ha so với cùng kỳ năm trước). Ngoài ra,  hàng trăm ha lúa khác cũng đã bị ảnh hưởng do chuột và các sinh vật khác gây hại.

Trước tình hình dịch bệnh trên cây lúa có dấu hiệu phức tạp như, để đảm bảo năng suất, UBND TX.Hương Trà đã chỉ đạo ngành nông nghiệp, trạm bảo vệ thực vật và các HTX tập trung theo dõi, khoanh vùng để có biện pháp xử lý phù hợp; hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ ở những diện tích đã nhiễm sâu bệnh, không để lây lan.

Ông Hoàng Trọng Mùa, trú xã Hương Vinh, TX. Hương Trà cho biết, hơn 5 sào lúa gia đình ông đang kì trổ bông, nhưng một số diện tích lúa đã xuất hiện sinh vật gây bệnh như đạo ôn, khô vằn. Từ kinh nghiệm làm nông lâu năm, ông Mùa phải thường xuyên ra đồng để theo dõi, thực hiện việc phun thuốc kịp thời bảo vệ cây lúa, đảm bảo năng suất hạt.

Để hạn chế ảnh hưởng đến năng suất cây lúa, Giám đốc Sở NN-PTNT Thừa Thiên- Huế Hồ Sỹ Nguyên cho biết, Sở này cũng đã chỉ đạo Chi cục TT– BVTV, các phòng nông nghiệp chỉ đạo các Trạm trồng trọt – BVTV tích cực khâu nối với các đơn vị liên quan nhằm tăng cường kiểm tra đồng ruộng, theo dõi dịch bệnh để có biện pháp phòng trừ. Đảm bảo việc cung ứng thuốc, phân bón cho người dân và bố trí phương án phun phòng, chăm sóc kịp thời.

Cửa hàng thuốc BVTV ở Huế vẫn tiến hành việc cung cấp cho người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Cửa hàng thuốc BVTV ở Huế vẫn tiến hành việc cung cấp cho người dân. Ảnh: Tiến Thành.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên- Huế khẳng định, việc sản xuất và cung ứng thuốc BVTV tại các cửa hàng, đại lý vẫn được diễn ra, đảm bảo. Nhưng để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, khuyến khích việc bán hàng qua online.

Trước việc, dịch bệnh Covid- 19 đang ảnh hưởng mọi mặt, làm đảo lộn đời sống nhân dân, cùng với đó, các dịch bệnh trên lúa cũng đang hoành hành trên diện rộng khu vực Bắc Trung bộ và tỉnh Thừa Thiên- Huế. Vì thế, việc cung ứng kịp thời thuốc BVTV lúc này cho người dân để hạn chế tối đa thiệt hại mùa màng cũng là góp phần vào chống dịch Covid- 19, thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng trong việc đảm bảo lương thực trước mắt cả về lâu dài.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất