| Hotline: 0983.970.780

Thúc đẩy xuất nhập khẩu nông sản qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng

Thứ Hai 04/12/2017 , 07:40 (GMT+7)

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại, Du lịch Quốc tế Việt - Trung năm 2017, Diễn đàn thúc đẩy xuất nhập khẩu (XNK) hoa quả, nông sản qua cửa khẩu Móng Cái (Việt Nam) - Đông Hưng (Trung Quốc) vừa được tổ chức.

14-21-11_mong_ci
Kim ngạch XK nông sản qua cửa khẩu Móng Cái tăng dần theo từng năm

Diễn đàn có sự tham gia của chính quyền 2 địa phương: Móng Cái (Việt Nam), Đông Hưng (Trung Quốc); các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo Sở Công thương một số tỉnh, thành phố trong nước và hơn 40 DN kinh doanh hoa quả, nông sản của 2 nước.

Theo đánh giá của Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nông sản là một trong những ngành hàng XK quan trọng của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch XK chung của cả nước. Hiện nay, các mặt hàng nông sản của Việt Nam có mặt trên 160 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Trung Quốc nổi lên là thị trường tiêu thụ lớn nhất.

Mặc dù vậy, XK nông sản sang thị trường này những năm gần đây vẫn còn nhiều khó khăn. Tổng kim ngạch XK nông sản sang thị trường Trung Quốc giai đoạn 2010-2016 đạt trung bình khoảng 5 tỷ USD/năm, với mức tăng trưởng 15%/năm và chiếm tỷ trọng trên 20% trong tổng kim ngạch XK nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới.

Ông Vũ Văn Kinh, Chủ tịch UBND TP Móng Cái cho biết, trong các cửa khẩu biên giới Việt - Trung, Khu kinh tế Cửa khẩu Móng Cái có vị trí chiến lược quan trọng, là một trong những cầu nối trực tiếp và quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác với ASEAN và Đông Bắc Á; là điểm hội tụ, cửa ngõ giao lưu kinh tế quan trọng giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với các tỉnh, thành phố miền duyên hải phía Nam Trung Quốc, cũng như trong tiến trình hợp tác khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc.

“Móng Cái có hệ thống dịch vụ logistics đáp ứng tốt nhu cầu bốc xếp, vận chuyển, lưu giữ hàng hóa với 17 kho ngoại quan, 35 kho hàng hóa, trong đó có 13 kho lạnh. Cảng ICD Thành Đạt; Cầu Bắc Luân 2, Cầu phao tạm Km3+4, lối mở Pò Hèn - Thán Sản có điều kiện đặc biệt thuận lợi cho XNK hoa quả, nông sản, thủy sản… Hệ thống các ngân hàng thương mại hoạt động sôi động; thanh toán quốc tế và thanh toán biên mậu thuận tiện; hàng hóa thông quan qua cửa khẩu với thời gian nhanh nhất”, ông Kinh cho hay.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam đã cho phép Quảng Ninh lập đề án thực hiện thí điểm mô hình “Một cửa, một lần dừng”, tạo thuận lợi tối đa về thời gian thông quan hàng hóa qua cửa khẩu, tạo lợi thế XNK hoa quả, nông sản và các hàng hóa khác qua cửa khẩu Móng Cái - Đông Hưng.

Tại diễn đàn, các đại biểu, DN đã tập trung thảo luận về cơ hội, thách thức, các giải pháp trên cơ sở lý luận khoa học, thực tiễn nhằm tạo bước đột phá, nâng cao năng lực cạnh tranh: Giảm chi phí thông quan hàng hóa; tạo tiện lợi, rút ngắn thời gian thông quan; bảo quản, lưu trữ đảm bảo chất lượng hàng hóa; an toàn, tiện lợi trong thanh toán biên mậu, thanh toán quốc tế; kết nối mở rộng thị trường; thiết lập các trung tâm giao dịch, trao đổi thông tin, hỗ trợ thị trường…

Lãnh đạo thành phố Móng Cái và Đông Hưng cũng cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa hạ tầng kỹ thuật và hệ thống dịch vụ; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thủ tục thông quan; hỗ trợ kết nối, chia sẻ thông tin; đồng hành cùng doanh nghiệp với phương châm chính quyền và doanh nghiệp “Cùng đi - Cùng đến - Cùng chia sẻ lợi ích”.

Công bố mở lối mở Pò Hèn - Thán Sản

Ngày 2/12, tại xã Hải Sơn (TP Móng Cái), chính quyền TP Móng Cái (Việt Nam) và Khu Phòng Thành (Trung Quốc) đã tổ chức lễ công bố mở lối mở Pò Hèn - Thán Sản. Sau một thời gian tích cực chuẩn bị, lối mở biên giới Pò Hèn (Móng Cái, Việt Nam) và Thán Sản (Khu Phòng Thành, Trung Quốc) đã cơ bản hoàn thiện về thủ tục và sẽ đi vào hoạt động trong thời gian gần nhất.

Việc thành lập lối mở biên giới Pò Hèn - Thán Sản sẽ tạo cánh cửa quan trọng trong giao thương, hợp tác hữu nghị, từ đó tiếp tục thúc đẩy sự phát triển KT-XH của mỗi bên.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Tập đoàn PAN đặt doanh thu 14.700 tỷ năm 2024 với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên

Trước lo ngại về biến đổi khí hậu, khó khăn chung của bối cảnh kinh tế, Tập đoàn PAN đặt mục tiêu doanh thu thận trọng tăng 12% với các giải pháp nông nghiệp thuận thiên.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm