| Hotline: 0983.970.780

Thực hiện trách nhiệm minh bạch, hợp pháp cho ngành gỗ

Thứ Sáu 17/09/2021 , 17:19 (GMT+7)

Nhằm giúp ngành lâm nghiệp đảm bảo tính hợp pháp xuyên suốt chuỗi cung ứng, GIZ và Preferred by Nature xây dựng Khoá học trực tuyến về Trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ.

Khóa học được chính thức ra mắt vào ngày 16/9, với sự tham gia của hàng trăm thành viên tại nhiều tổ chức như kiểm lâm, hải quan, doanh nghiệp… trên cả nước.

Phát biểu khai mạc, bà Anja Barth, Cố vấn trưởng, Điều phối dự án Hỗ trợ thực hiện Hiệp định VPA/FLEGT tại Việt Nam cho biết, yêu cầu về trách nhiệm giải trình và đảm bảo tính hợp pháp của gỗ không chỉ liên quan đến việc triển khai Hiệp định VPA và hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp tại Việt Nam. Những yêu cầu này cũng liên quan trực tiếp đến nhiều thị trường xuất khẩu sản phẩm gỗ mà Việt Nam đang hướng đến như châu Âu, Mỹ, Nhật Bản..

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hàng năm nước ta nhập khẩu khoảng 12-13 triệu m3 gỗ. Ảnh: TL.

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, hàng năm nước ta nhập khẩu khoảng 12-13 triệu m3 gỗ. Ảnh: TL.

Giàu tiềm năng, nhưng ngành gỗ Việt Nam gặp nhiều thách thức, đặc biệt là về nguồn cung gỗ nguyên liệu. Hiện Việt Nam nhập khẩu gỗ từ hơn 100 quốc gia mỗi năm.

Một vấn đề nữa, là việc giải trình chứng minh tính hợp pháp của gỗ nhập khẩu. Chính phủ đã đẩy mạnh rà soát vấn đề này, thể hiện qua Hiệp định Đối tác tự nguyện về Thực thi Lâm luật, Quản trị Rừng và Thương mại (VPA/FLEGT) được ký với EU năm 2019. Ngoài ra, Chính phủ còn ban hành Nghị định 102/2020-NĐ-CP về Hệ thống đảm bảo gỗ hợp pháp (VNTLAS).

Ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) chia sẻ: Các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam đã thực hiện trách nhiệm giải trình từ nhiều năm, nhưng hầu hết là bằng kinh nghiệm, tự phát, chưa theo một hệ thống quy chuẩn. “Đây là câu chuyện sống còn của các doanh nghiệp”, ông nhấn mạnh.

Theo ông Hoài, khóa học trực tuyến về trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ sẽ giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp có hiểu biết tốt hơn về các nguyên tắc và cách thực hành tốt hơn trách nhiệm giải trình, nhằm đảm bảo gỗ đưa vào chuỗi cung ứng là hợp pháp.

Trong khuôn khổ dự án Hỗ trợ thực hiện VPA tại Việt Nam do Tổng cục Lâm nghiệp và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ thực hiện, khóa học trực tuyến về trách nhiệm giải trình cho gỗ nhập khẩu được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm đúc kết từ các khoá học về quản lý chuỗi cung ứng gỗ cho kiểm lâm, hải quan và doanh nghiệp do GIZ phối hợp với Cục Kiểm lâm và VIFOREST tổ chức trong năm 2020 và 2021.

Hiện nay, khoá học mở rộng cho nhiều bên tham gia qua nền tảng trực tuyến, gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp và hiệp hội gỗ, các tổ chức phi chính phủ, và những người quan tâm.

Trách nhiệm giải trình là một trong các biện pháp giúp ngành gỗ đảm bảo tính hợp pháp suốt chuỗi cung ứng. Ảnh: TL.

Trách nhiệm giải trình là một trong các biện pháp giúp ngành gỗ đảm bảo tính hợp pháp suốt chuỗi cung ứng. Ảnh: TL.

Khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí. Thời gian để hoàn thành toàn bộ khóa học là khoảng 5 tiếng rưỡi. Sau khi hoàn thành và trả lời chính xác ít nhất 60% số lượng câu hỏi của bài tập thực hành, học viên sẽ nhận Chứng chỉ “Khóa Đào tạo trực tuyến về trách nhiệm giải trình trong nhập khẩu gỗ tại Việt Nam”.

Trả lời Báo Nông nghiệp Việt Nam, bà Anja Barth cho biết, việc thực hiện trách nhiệm giải trình đối với gỗ xuất phát từ yêu cầu của khách hàng. Điều này dần trở thành quy định bắt buộc tại nhiều thị trường quốc tế như Mỹ với Đạo luật Lacey, Đạo luật Gỗ sạch của Nhật Bản, Đạo luật Cấm khai thác gỗ bất hợp pháp của Australia, và Quy định về gỗ của Liên minh Châu Âu (EUTR)…

Thực hiện một cách hệ thống trách nhiệm giải trình mang lại giá trị thặng dư cho doanh nghiệp gỗ là lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Khi áp dụng trên diện rộng, trách nhiệm giải trình góp phần nâng cao uy tín và hình ảnh tốt đẹp cho ngành gỗ Việt Nam.

Trong thời kỳ công nghệ 4.0, đẩy mạnh chuyển đổi số xử lý hồ sơ trực tuyến là xu hướng tất yếu và đã được áp dụng tại nhiều quốc gia phát triển. Để trách nhiệm giải trình gỗ có thể triển khai hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến, chúng ta cần một hệ thống chính sách, quy định, hướng dẫn chi tiết và thực thi đồng bộ giữa các cơ quan quản lý, doanh nghiệp, cùng cơ sở hạ tầng hiện đại.

Tổng cục Lâm nghiệp đang xây dựng hệ thống thông tin phân loại doanh nghiệp (ECIS) điện tử, giúp thực thi, giám sát Nghị định 102 và Hiệp định VPA một cách nhanh chóng.

Đăng ký tham gia miễn phí khoá học trực về hệ thống trách nhiệm giải trình (DDS) tại: https://traininghub.preferredbynature.org/courses/trach-nhiem-giai-trinh-trong-nhap-khau-go-tai-vietnam.

Xem thêm
Gìn giữ những thành lũy tre xanh mát

Bình Dương Khu bảo tồn tre lớn nhất Việt Nam - làng tre Phú An - là nơi bảo tồn nguồn gen tre lớn nhất khu vực Đông Nam Á, đang gìn giữ những thành lũy xanh mát...

Vì một Tây Ninh xanh đáng đến, đáng sống

Trồng và bảo vệ rừng là một trong giải pháp giúp Tây Ninh bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu tiến tới xây dựng 'Tây Ninh xanh'.

Cần tăng đầu tư, hỗ trợ lực lượng bảo vệ rừng

Yên Bái là điểm nóng về cháy rừng, ý thức người dân chưa cao, địa hình chia cắt, lực lượng mỏng, thiếu thiết bị chuyên dụng nên công tác chống cháy rừng còn gian nan.

Đặc sắc lễ cúng thần rừng của người Mông Nà Hẩu

Lễ cúng thần rừng là nghi lễ độc đáo được người Mông ở xã Nà Hẩu tổ chức vào ngày cuối cùng của tháng Giêng hàng năm.