| Hotline: 0983.970.780

Thủy điện không phép ở Lào Cai: Sở kiến nghị tạm dừng, tỉnh vẫn tạo điều kiện

Thứ Ba 18/09/2018 , 09:45 (GMT+7)

Đầu tháng 8/2018, Báo NNVN đã đăng tải loạt bài về thực trạng cũng như hệ lụy thủy điện gây ra cho môi trường, đời sống người dân ở tỉnh Lào Cai. Mới đây, địa phương này đã có công văn chính thức, kết luận việc xây dựng dự án thủy điện Bản Hồ (Sa Pa) theo kết quả xác minh của các Sở ban ngành.

Tỉnh “phê bình” doanh nghiệp!?

Theo đó, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký văn bản số 4098 ngày 31/8/2018 kết luận vụ việc, trả lời vấn đề Báo NNVN đã nêu trước đó. Sau khi xét đề nghị của Sở Công thương tại văn bản số 230 ngày 24/8/2018 về kết quả kiểm tra, thường trực UBND tỉnh Lào Cai cho ý kiến: Phê bình Cty CP Công nghiệp Việt Long do chậm thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật trước khi khởi công xây dựng dự án thủy điện Bản Hồ. Tỉnh Lào Cai yêu cầu Cty Việt Long khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ pháp lý xong trước ngày 30/10/2018. Cũng theo tỉnh Lào Cai, nếu sau thời gian này, Cty Việt Long chưa hoàn thiện hồ sơ, giao Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng kiểm tra, xử lý.

15-53-38_1
Dự án thủy điện Bản Hồ vừa bị tỉnh Lào Cai “phê bình”

Bên cạnh việc “phê bình” doanh nghiệp, tỉnh Lào Cai yêu cầu một loạt các Sở TNMT, Giao thông Vận tải - Xây dựng, Công thương, Kế hoạch Đầu tư… xem xét, sớm giải quyết các hồ sơ pháp lý có liên quan đến dự án thủy điện Bản Hồ. Việc này tạo điều kiện cho Cty Việt Long có căn cứ triển khai đầu tư xây dựng dự án, đảm bảo tiến độ.

Cty CP Công nghiệp Việt Long có trụ sở tại Tầng 2, Tòa nhà hội trường số 12 Đào Tấn, Ba Đình, Hà Nội. Đây cũng là trụ sở của Cục Văn thư lưu trữ (Bộ Nội vụ).

Không những vậy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai còn yêu cầu, UBND huyện Sa Pa chỉ đạo UBND xã Bản Hồ phối hợp với Cty Việt Long để tăng cường tuyên truyền cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư, kịp thời xử lý vướng mắc, phát sinh.

Như vậy, trước những vi phạm nghiêm trọng của Cty Việt Long, tỉnh Lào Cai chỉ xử lý bằng một văn bản phê bình. Thậm chí, còn bỏ ngoài tai ý kiến tham mưu tạm dừng công trình vi phạm từ phía Sở Giao thông vận tải – Xây dựng.
 

Vì đâu ưu ái?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 14/8, UBND tỉnh Lào Cai có công văn giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp các bên liên quan kiểm tra, xem xét phản ánh của Báo NNVN về dự án thủy điện Bản Hồ. Tới ngày 22/8, đoàn công tác gồm các Sở Công thương, Giao thông vận tải – Xây dựng, TN-MT, NN-PTNT… cùng UBND huyện Sa Pa, xã Bản Hồ và ông Phạm Hải Hà, TGĐ Cty Việt Long đã thực hiện kiểm tra dự án.

15-53-38_2
Dù có kiến nghị tạm dừng thi công, tỉnh Lào Cai vẫn chỉ “phê bình”

Tại đây, ông Phạm Hải Hà đã trình ra một loạt các hồ sơ pháp lý liên quan tới dự án nêu trên. Cụ thể, UBND tỉnh Lào Cai có quyết định chủ trương đầu tư số 715 ngày 7/3/2018; Quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư số 2398 ngày 7/8/2018; Quyết định 2178 ngày 13/7/2018 của UBND tỉnh Lào Cai phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án thủy điện Bản Hồ… Tuy nhiên, trên thực tế, Cty Việt Long đã tự ý cho khởi công chui, thực hiện dự án từ cuối năm 2017. Việc này đã được Báo NNVN phản ánh trong bài viết đăng ngày 7/8/2018.

Tại thời điểm kiểm tra, dự án đã thi công được nhiều hạng mục phụ trợ như lán trại, trạm trộn bê tông, đường thi công, đường điện, đào hố móng đập, nhà máy, đổ bê tông cụm đập đầu mối, ước tính khoảng 10.000 m3 bê tông các loại.

Ông Bùi Văn Lưu, đại diện Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng cho rằng, theo quy định của Luật Xây dựng, chủ đầu tư phải thực hiện công tác lập báo cáo quy hoạch chi tiết xây dựng, tỷ lệ 1/500. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã triển khai thi công nhiều hạng mục dự án nhưng chưa có quy hoạch 1/500 và giấy phép xây dựng. Dự án này cũng chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công. Đại diện Sở này, ông Lưu có ý kiến đề nghị chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án thủy điện Bản Hồ.

Đoàn kiểm tra cho rằng, nhiều nội dung Báo NNVN phản ánh về dự án này là chính xác. Trước ý kiến của đoàn kiểm tra, ông Phạm Hải Hà, TGĐ Cty Việt Long xin nhận khuyết điểm khi thực hiện thi công mà chưa thông báo với chính quyền địa phương!?

15-53-38_3
Dự án này thiếu hàng loạt hồ sơ, thủ tục pháp lý khi khởi công chui

Sau tất cả những vi phạm của Cty Việt Long, thậm chí bị kiến nghị tạm dừng thi công, dự án này vẫn ngang nhiên hoạt động. Câu hỏi đặt ra, vì sao doanh nghiệp này được ưu ái, làm việc theo kiểu tiền trảm, hậu tấu?

Dư luận cho rằng, doanh nghiệp này rất có thể là sân sau của ai đó hoặc đang có vấn đề về tài chính (?!).

Tỉnh biên giới Lào Cai hiện có 80 công trình thủy điện vừa và nhỏ đã được phê duyệt, tổng công suất khoảng 1.200 MW. Trong đó, 44 dự án đã hoàn thành với tổng công suất lắp máy 765,6MW, nộp ngân sách trên 700 tỷ đồng mỗi năm.

 

Xem thêm
Một con bò có thể tạo ra 2 tỷ điểm dữ liệu trong suốt cuộc đời

Theo các chuyên gia ngành chăn nuôi Mỹ, ứng dụng công nghệ gen đóng vai trò quan trọng trong nhân giống bò sữa, giúp tối đa hóa tiến bộ di truyền.

Truy tố những trường hợp để chó, mèo gây hậu quả nghiêm trọng

Đắk Lắk sẽ điều tra, truy tố, xử lý nghiêm những trường hợp không tuân thủ quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.

Lúa đông xuân sớm được mùa, nông dân lãi 20 triệu đồng/ha

QUẢNG BÌNH Các diện tích lúa đông xuân sớm tại Quảng Bình hiện đã thu hoạch, năng suất bình quân khoảng 65 tạ/ha, nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha…

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm