| Hotline: 0983.970.780

Tiêm phòng diện rộng vacxin viêm da nổi cục

Thứ Ba 02/03/2021 , 11:12 (GMT+7)

Từ hôm nay (2/3), các địa phương tại tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu triển khai tiêm phòng diện rộng vacxin viêm da nổi cục cho hơn 46.000 con trâu, bò.

Gần 1.000 con trâu, bò nhiễm bệnh

Bệnh viêm da nổi cục đã khiến gần 1.000 con trâu, bò tại Hà Tĩnh mắc bệnh. Ảnh: Gia Hưng.

Bệnh viêm da nổi cục đã khiến gần 1.000 con trâu, bò tại Hà Tĩnh mắc bệnh. Ảnh: Gia Hưng.

Ngày 15/12/2020, bệnh viêm da nổi cục (VDNC) trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Tĩnh. Sau hơn 2 tháng hoành hành, đến 2/3/2021, toàn tỉnh đã có 997/420.000 con gia súc tại 8 huyện Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Thị xã Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh, huyện Kỳ Anh, Hương Khê, Can Lộc mắc bệnh. Trong đó, hơn 50 con trâu, bò bị chết, phải tiến hành tiêu hủy; 312 con đã khỏi triệu chứng lâm sàng.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Tĩnh, tập quán chăn nuôi gia súc của người dân địa phương chủ yếu thả rông; việc đầu tư xây dựng chuồng trại đảm bảo an toàn sinh học còn hạn chế nên bệnh VDNC lây lan nhanh, diễn biến phức tạp. Đặc biệt, dịch bệnh này có tỷ lệ gia súc chết khá cao (từ 5 - 7% so với tổng số gia súc mắc bệnh) khiến người chăn nuôi hết sức lo lắng.

Thời gian này thời tiết ấm dần lên, các loại côn trùng và động vật trung gian truyền bệnh hoạt động mạnh nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục phát sinh, lây lan, tái phát các ổ dịch cũ là rất cao.

Đàn trâu, bò gần 20.000 con của huyện Cẩm Xuyên mặc dù khởi phát bệnh chậm hơn so với các huyện Thạch Hà, Lộc Hà… song đến thời điểm này đã có 296 con bị bệnh, trải rộng trên địa bàn 17/23 xã; trong đó, 14 con bị chết, phải tiêu hủy.

Ông Lê Văn Danh, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên cho hay, tâm lý của người chăn nuôi hiện đang rất lo lắng, bởi dịch bệnh này không chỉ gây vô sinh cho trâu, bò mà nhiều con phát bệnh nhưng không biểu hiện triệu chứng bỏ ăn, nóng sốt; chỉ nổi nhẹ dưới da nên người dân khó phát hiện để tổ chức cách ly, ngăn chặn dịch lây lan.

Thả rông gia súc là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Ảnh: Gia Hưng.

Thả rông gia súc là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh. Ảnh: Gia Hưng.

Còn tại cơ sở, theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên) Nguyễn Văn Dương, vì đây là dịch bệnh lần đầu xuất hiện nên quá trình chỉ đạo còn hạn chế, lúng túng. Hơn nữa, Cẩm Mỹ là địa phương có tổng đàn trâu, bò đứng tốp đầu của huyện (hơn 3.700 con), mật độ chăn nuôi dày; lượng thức ăn dự trữ tại xã cạn kiệt do trận lũ lịch sử hồi tháng 10/2020 nên việc yêu cầu bà con thực hiện nghiêm nuôi nhốt gia súc, nhất là ở các vùng có dịch càng khó khăn hơn.

Tiếp nhận 35.000 liều vacxin

Giữa tháng 1/2021, Hà Tĩnh là một trong 8 tỉnh, thành phố được Bộ NN-PTNT, Cục Thú y lựa chọn tiêm phòng thí điểm vacxin VDNC.  Sau khi tiếp nhận 5.000 liều, Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Tĩnh đã phân bổ cho huyện Lộc Hà 1.000 liều vacxin Lumpyvac; Thạch Hà 2.000 liều vacxin LumpyShield và Trang trại bò sữa Vinamilk huyện Hương Sơn 2.000 liều vacxin Lumpyvac.

Tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận 35.000 liều vacxin viêm da nổi cục để tiêm phòng bao vây các ổ dịch. Ảnh: Gia Hưng.

Tỉnh Hà Tĩnh đã tiếp nhận 35.000 liều vacxin viêm da nổi cục để tiêm phòng bao vây các ổ dịch. Ảnh: Gia Hưng.

Thời điểm tổ chức tiêm phòng, 5 xã của 2 huyện Lộc Hà, Thạch Hà là điểm nóng bệnh VDNC. Tuy nhiên đến thời điểm này, dịch ở các địa phương trên cơ bản được khống chế, không phát sinh thêm trâu, bò mắc bệnh.

Trên cơ sở hiệu quả bước đầu của vacxin, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND cấp huyện huyện rà soát tổng đàn, tuyên truyền người dân tiêm phòng diện rộng vacxin VDNC cho 100% đàn trâu, bò.

Đến ngày 2/3, tỉnh Hà Tĩnh cần gấp 46.000 liều vacxin VDNC để tiêm phòng bao vây các ổ dịch. Hiện Chi cục Chăn nuôi – Thú y Hà Tĩnh đã tiếp nhận 35.000 liều, phân bổ cho các huyện đã đăng ký. Cùng ngày, huyện Thạch Hà bắt đầu tiêm vacxin VDNC diện rộng; các huyện Can Lộc, Lộc Hà, Thị xã Hồng Lĩnh, Thị xã Kỳ Anh tổ chức tập huấn. 

Riêng điểm nóng huyện Cẩm Xuyên, để đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, huyện sẽ hỗ trợ tiền công tiêm cho người chăn nuôi, phấn đấu tiêm xong gần 10.000 liều vacxin trong khoảng 15 – 20 ngày. 

Xem thêm
Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm