| Hotline: 0983.970.780

Tiên Phước trên bước đường hướng đến huyện nông thôn mới

Thứ Năm 07/03/2024 , 08:49 (GMT+7)

Những thành quả nổi bật suốt thời gian qua là tiền đề quan trọng để huyện Tiên Phước hướng tới đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM) trong năm 2024.

Là huyện vùng trung du của tỉnh Quảng Nam với điểm xuất phát thấp nhưng với sự quyết tâm đồng lòng của chính quyền và người dân địa phương, những năm qua, huyện Tiên Phước đã đạt được những thành tựu nổi bật. Theo UBND huyện Tiên Phước, tính đến nay, toàn huyện huy động được nguồn kinh phí hơn 2.300 tỷ đồng để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM.

Hạ tầng nông thôn huyện Tiên Phước được đầu tư đồng bộ. Ảnh: L.K.

Hạ tầng nông thôn huyện Tiên Phước được đầu tư đồng bộ. Ảnh: L.K.

Nhờ sự đồng lòng và nguồn lực đáng kể này, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn của địa phương dần được đầu tư đồng bộ. Công tác phát triển sản xuất được quan tâm, hỗ trợ với nhiều mô hình đầu tư thâm canh và từng bước liên kết theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Tất cả góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân cũng như tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư.

Theo ông Nguyễn Hùng Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước, đối với chương trình xây dựng NTM, các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện với tinh thần nghiêm túc quyết liệt và quyết tâm cao. Trong đó, công tác tuyên truyền được tổ chức triển khai sâu rộng, từng bước làm thay đổi nhận thức, phát huy được sức mạnh đoàn kết, khằng định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM.

Về phát triển kinh tế, huyện Tiên Phước đã tận dụng lợi thế cùng các nguồn lực hỗ trợ để phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại. Kết quả cho thấy hướng đi này đã mang lại hiệu quả cao, tạo ra dấu ấn đậm nét. Những vườn cây ăn quả đặc trưng như sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh, tiêu… đã mang lại cho các hộ gia đình trong huyện nguồn thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Năm 2012, sau khi HĐND huyện Tiên Phước ban hành nghị quyết về việc hỗ trợ người dân phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại, ông Ngô Minh Hòa (60 tuổi, thôn Trà Lai, xã Tiên Mỹ) đã mạnh dạn cải tạo lại vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả như măng cụt, sầu riêng, mít, bòn bon, cau… Các loại cây này cho thấy sự phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu địa phương, phát triển xanh tốt. Đến nay, trung bình mỗi năm, gia đình ông thu khoảng trên dưới 130 triệu đồng từ vườn cây ăn quả này.

Mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở huyện Tiên Phước nâng cao thu nhập. Ảnh: L.K.

Mô hình kinh tế vườn, kinh tế trang trại đã giúp cho nhiều hộ gia đình ở huyện Tiên Phước nâng cao thu nhập. Ảnh: L.K.

Phó Chủ tịch UBND huyện Tiên Phước Nguyễn Hùng Anh cho biết, phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại là quá trình dài được UBND huyện đặc biệt chú trọng. Tính đến cuối năm 2023, tổng diện tích vườn của huyện đạt được trên 6.600ha. Riêng năm 2023, với mỗi ha đất, nông dân của huyện thu được gần 173 triệu đồng.

“Nhờ phát triển kinh tế hiệu quả, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của huyện trên 44 triệu đồng/người/năm. 14/14 xã đạt tiêu chí về thu nhập. Tỷ lệ hộ nghèo đến năm 2023 giảm xuống chỉ còn còn 3,44%.

Cuối năm 2023, huyện Tiên Phước đã có 100% xã đạt chuẩn NTM; 14,4% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Huyện ủy Tiên Phước đã thống nhất rút ngắn lộ trình xây dựng huyện NTM. Phấn đấu lập hồ sơ đề nghị công nhận huyện đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024 thay vì năm 2025 như đề án đưa ra trước đó”, ông Anh nói.

Cũng theo ông Anh, để thực hiện mục tiêu này, huyện Tiên Phước đã đề ra các giải pháp cụ thể. Trong đó, tập trung hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền. Chú trọng tuyên truyền các mô hình sản xuất hiệu quả, có tiềm năng, phù hợp định hướng phát triển để nhân dân nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại cả về quy mô và trình độ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới.

Đồng thời khẩn trương triển khai thực hiện các công trình, dự án, đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả đầu tư các công trình đã triển khai giai đoạn 2020-2023. Huy động, lồng ghép, ưu tiên nguồn lực để thực hiện nhóm các tiêu chí huyện NTM chưa đạt chuẩn nhất là tiêu chí giao thông, tiêu chí môi trường; quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh hỗ trợ để thực hiện các tiêu chí NTM cấp huyện.

Từ thực tế ở địa phương, UBND huyện Tiên Phước cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam xem xét điều chỉnh một số chỉ tiêu, Bộ tiêu chí NTM giai đoạn 2021-2025. Nguyên nhân là do các chỉ tiêu, này chưa phù hợp với tình hình phát triển kinh tế, xã hội, đời sống, mức thu nhập của người dân miền núi; quan tâm ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ (khoảng 65 tỷ đồng) xây dựng huyện NTM vào đầu năm 2024 để khởi động tất cả các công trình, đảm bảo tiến độ.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Hà Nội có hơn 2.700 sản phẩm OCOP, nhiều nhất cả nước

Tính đến tháng 4/2024, 63 tỉnh/thành trên phạm vi toàn quốc đã đánh giá, phân hạng được 12.075 sản phẩm OCOP, trong đó Hà Nội có 2.711 sản phẩm, chiếm số lượng nhiều nhất.