| Hotline: 0983.970.780

Tiền tiểu đường là gì, và bạn có bị mắc không?

Thứ Năm 26/03/2020 , 10:22 (GMT+7)

Hiện có hai triệu người tiền tiểu đường ở Anh, nhiều người trong số họ hoàn toàn không biết mình bị bệnh. Liệu bạn có thể bị giống họ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo số liệu mới từ Dịch vụ y tế quốc gia (NHS), số người mắc bệnh tiểu đường ở Anh - những người có lượng đường trong máu cao quá mức có khả năng mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - đã tăng từ 1,3 triệu lên 2 triệu người.

Bệnh nhân tiền tiểu đường có lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường, nhưng dưới ngưỡng bệnh tiểu đường và có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 trong vòng 5 năm.

Tuy nhiên, các nghiên cứu cho thấy các biện pháp can thiệp thay đổi lối sống có thể làm giảm từ 40%  đến 70% nguy cơ tiến triển thành bệnh tiểu đường, điều đó có nghĩa là có thể phá hủy quả bom hẹn giờ bị tiểu đường thông qua việc giảm cân và thay đổi lối sống. Các số liệu liên quan đến bệnh tiểu đường tuýp 2, có liên quan đến bị béo phì.

Tiền tiểu đường là gì và làm thế nào để biết liệu có bị mắc bệnh này hay không?

Tiến sĩ Michael Mosley, người phát minh ra chế độ ăn kiêng 5: 2 cho biết, hiện tại có khoảng 2 triệu người ở Anh bị tiền tiểu đường nhưng rất ít người biết rằng họ bị mắc bệnh này.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường tuýp 2 bao gồm cảm thấy rất mệt mỏi, cảm thấy rất khát nước, vết thương chậm lành, thức dậy vào ban đêm để đi tiểu và giảm cân không giải thích được.

Tiến sĩ Mosley nói rằng tiền tiểu đường là một căn bệnh tiềm ẩn và thường không có triệu chứng nào, mặc dù bạn có thể gặp mắc phải một số triệu chứng trên.

Ông nói: “Một người bạn của tôi bị triệu chứng duy nhất là có tiếng chuông vang lên trong tai, khi ta đến gặp bác sĩ gia đình, nhờ xét nghiệm máu mới phát hiện bị tiền tiểu đường”.

Một xét nghiệm máu thông thường khó phát hiện bệnh. NHS hiện cung cấp các xét nghiệm sức khỏe cho những người 40 tuổi, trong đó sẽ bao gồm đo lượng đường trong máu.

Bạn có thể yêu cầu thực hiện kiểm tra, hoặc bạn có thể mua một bộ đường huyết chích ngón tay từ hiệu thuốc với giá khoảng 14 bảng và điều đó sẽ cho bạn đọc kết quả chính xác đến không ngờ. Nhờ vậy, giúp cảnh báo rằng bạn đang có nguy cơ bị bệnh tiểu đường hay không.

Bạn cũng nên xem xét là lượng mỡ dư thừa ở bụng. Tiến sĩ Mosley : “Thử nghiệm mà tôi thường dành cho bệnh nhân là: Số đo vòng eo của bạn (quanh rốn) có bằng một nửa chiều cao của bạn không? Lý tưởng là theo tỉ lệ như vậy, nhưng nếu có tỉ lệ lớn hơn thì đó cũng là một yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường.

Nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc nếu bạn là người gốc Ấn Độ hoặc người gốc Phi-Caribê, thì bạn cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn".

Thuật ngữ tiền tiểu đường được sử dụng lần đầu tiên cách đây hai năm khi NHS (Dịch vụ y tế Anh) bắt đầu ghi nhận các trường hợp tăng đường huyết không đái tháo đường. Trong số 2 triệu người hiện mắc bệnh này, có 5,6% số người có độ tuổi dưới 40 tuổi.

Bệnh tiểu đường đã từng được nhìn thấy là một bệnh dễ mắc khi bước vào độ tuổi trung niên trở lên, nhưng những con số này cho thấy là nó ngày càng trở thành vấn đề mà những người trẻ tuổi cần phải suy nghĩ. Trẻ em ngày càng béo hơn và ít vận động hơn, và điều này tiếp tục kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Và nếu bạn bị tiền tiểu đường dưới 40 tuổi, căn bệnh này có xu hướng mạnh hơn. Bị bệnh khi chưa tới 40 tuổi sẽ rất tồi tệ, bởi nó khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn và dễ đột quỵ hơn.

Đây là lý do tại sao NHS rất muốn phát hiện tiền tiểu đường sớm hơn và ngăn chặn nó tiến triển.

Làm thế nào bạn có thể ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh tiểu đường?

Theo tiến sĩ Mosley là cần phải giảm trọng lượng cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy giảm cân giảm mỡ thừa có hiệu quả trong việc đẩy lùi tiền tiểu đường và tiểu đường.

Kế hoạch ăn kiêng 5: 2 ban đầu của Mosley khuyên bạn nên ăn 500-600 calo mỗi ngày hai lần một tuần (ăn bình thường trong năm ngày còn lại).

Nhưng chế độ mới của ông, The Fast 800, cung cấp một số lựa chọn ăn chay khác nhau. Những người trong chương trình có thể ăn 800 calo mỗi ngày trong 12 tuần trước khi chuyển sang hai ngày ăn hạn chế mỗi tuần. Hoặc lựa chọn nhẹ nhàng hơn là nhịn ăn hai ngày một tuần và ăn chế độ ăn Địa Trung Hải vào những ngày không nhịn ăn.

Ông cũng là người ủng hộ hạn chế thời gian ăn uống, khuyến khích một khung ăn uống hàng ngày trong khoảng thời gian kéo dài chưa tới 12 giờ. Ví dụ: công thức 16: 8, trong đó bạn nhịn ăn trong 16 giờ và ăn tất cả các bữa ăn của bạn trong một khung 8 giờ, chẳng hạn từ 10 giờ sáng đến 6 giờ chiều.

Một nghiên cứu lớn tại sáu quận ở Anh gần đây đã phát hiện ra rằng chế độ ăn 800 calo mỗi ngày trong 8 tuần giúp đẩy lùi bệnh đái tháo đường, chỉ có 3% những người tham gia nghiên cứu tiến triển thành bệnh tiểu đường. Thông thường tỉ lệ tiến triển thành bệnh thường chiếm 25%.

Nếu giảm cân không hiệu quả, giảm mỡ nói chung sẽ giúp ích. Tiến sĩ Mosley nói: "Tập thể dục giúp ích rất nhiều, nhưng giảm mỡ trong ruột mới thực sự là giải pháp chính".

"Và hãy làm điều đó trước khi bạn tiếp tục phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2, đi kèm một số biến chứng như bệnh tim, đột quỵ, thậm chí cắt cụt các chi. Nó là một căn bệnh mà bạn thực sự muốn tránh. Nhưng tin tốt là, nó có thể phòng ngừa đáng kể”.

Tuy nhiên, 2/3 số người trưởng thành ở Anh hiện đang thừa cân và NHS đã dành một 1/6 toàn bộ ngân sách bệnh viện để điều trị bệnh tiểu đường.

Giám đốc điều hành của NHS, ngài Simon Stevens, cho biết, những người có vòng eo phình to (khoảng hai triệu người) hiện đang có nguy cơ gia nhập hàng ngũ những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể phòng ngừa được bệnh.

Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường hàng đầu thế giới rất thành công của NHS đang giúp hàng trăm ngàn người thực hiện các bước thông thường để kiểm soát sức khỏe của chính họ.

“Tuy nhiên, nếu các bạn không thay đổi, các bệnh liên quan đến béo phì sẽ khiến chúng ta phải trả giá thêm hàng trăm nghìn mạng người và mất thêm hàng tỷ bảng Anh để điều trị”.

(Theo Telegraph)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm