| Hotline: 0983.970.780

Tiếp sức ngư dân vươn khơi, bám biển

Thứ Năm 18/11/2021 , 10:19 (GMT+7)

Để hỗ trợ hoạt động đánh bắt hải sản, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có nhiều giải pháp để tiếp sức cho ngư dân vươn khơi, bám biển.

Lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh miễn phí

Với hơn 100 km bờ biển và hàng trăm ngàn km2 ngư trường khai thác, Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế về nuôi trồng và khai thác thủy, hải sản.

BR-VT hiện có hơn 6.700 tàu cá với tổng công suất 757 nghìn CV, trong đó có hơn 2.500 tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài tàu, thuyền của ngư dân trong tỉnh, đây còn là điểm đến của ngư dân nhiều địa phương ven biển khác.

Ngoài tàu, thuyền của ngư dân trong tỉnh BR-VT, đây còn là điểm đến của ngư dân nhiều địa phương ven biển khác. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngoài tàu, thuyền của ngư dân trong tỉnh BR-VT, đây còn là điểm đến của ngư dân nhiều địa phương ven biển khác. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo những ngư dân kì cựu ở đây, thời gian qua hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, giá xăng dầu tăng cao, nhiều quy định mới nghiêm ngặt....

Trước tình hình này, trong những cuộc họp gần đây với các Sở ngành, tỉnh BR-VT luôn thể hiện quyết tâm hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển. Lãnh đạo Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT cũng khẳng định, đây không chỉ là nhiệm vụ của ngành nông nghiệp mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Do đó, sau khi rà soát, nghiên cứu kỹ, tỉnh BR-VT chọn khâu đột phá để gỡ khó cho nghề biển, tập trung nâng cao chất lượng đội tàu dịch vụ, giúp ngư dân tiết kiệm chi phí đi biển.

Theo Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh BR-VT Lê Văn Kháng, những đội tàu dịch vụ này sẽ thu gom toàn bộ sản phẩm đánh bắt được của các tàu cá trên biển đồng thời cung cấp thực phẩm, nước đá, xăng, dầu và các nhu yếu phẩm cần thiết khác. Tỉnh BR-VT đã xây dựng kế hoạch, xác định nguồn vốn để đầu tư, đóng mới một số tàu dịch vụ hiện đại, có khả năng đi biển dài ngày, đáp ứng nhu cầu của các tàu đánh bắt xa bờ. Ngư dân trong tỉnh BR-VT cũng rất phấn khởi khi biết thông tin 270 tàu cá của địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh miễn phí.

Ông Huỳnh Minh Chí, chủ tàu cá BV 9739 TS, phường 3 (TP.Vũng Tàu) phấn khởi bày tỏ: “Nếu bà con ngư dân được hỗ trợ lắp đặt hệ thống kết nối vệ tinh cho tàu cá, tôi tin chắc hiệu quả đánh bắt của các tàu cá sẽ tăng lên rất lớn, vì đây là một trong những thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Do đó, bà con ngư dân sẽ càng yên tâm vươn khơi bám biển”.

Ngư dân trong tỉnh BR-VT rất phấn khởi khi biết thông tin 270 tàu cá của địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh miễn phí. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ngư dân trong tỉnh BR-VT rất phấn khởi khi biết thông tin 270 tàu cá của địa phương được hỗ trợ lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh miễn phí. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo các chuyên gia kỹ thuật, lắp đặt thiết bị kết nối vệ tinh, ngư dân dễ dàng nhận được những thông tin thời tiết, mưa bão, chủ động tìm cách phòng tránh và kiểm soát ngư trường. Thiết bị này cũng giúp các cơ quan chức năng nhanh chóng liên lạc, theo dõi chính xác tọa độ của từng tàu cá, giúp ngư dân yên tâm khi tham gia đánh bắt trên vùng biển của mình; đồng thời phát hiện và thông báo kịp thời cho các cơ quan chức năng việc xâm phạm trái phép của các tàu cá nước ngoài.

Từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh BR-VT sẽ lắp đặt miễn phí 500 máy thu trực canh cho các tàu đang hoạt động đánh bắt. Ðây chính là động lực giúp bà con ngư dân thêm vững vàng, tự tin hơn trước những chuyến đi biển dài ngày.

Triển khai nhiều dự án neo đậu tránh trú bão

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những rủi ro cho ngư dân trong các hoạt động trên biển, ngay từ cuối năm 2005, tỉnh BR-VT đã xác định xây dựng và nhân rộng mô hình tổ, đội đánh bắt trên biển là việc làm cấp bách, cần thiết, vừa giúp nâng cao hiệu quả kinh tế, vừa hạn chế những thiệt hại không đáng có về người và tài sản khi sự cố xảy ra.

Tỉnh BR-VT tăng cường xây dựng và nhân rộng mô hình tổ, đội đánh bắt trên biển nhằm hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tỉnh BR-VT tăng cường xây dựng và nhân rộng mô hình tổ, đội đánh bắt trên biển nhằm hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển hiệu quả. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Theo đó, BR -VT đã xây dựng phương án tổ chức mô hình tổ, đội đánh bắt trên biển; ban hành quy chế hoạt động của tổ đánh bắt xa bờ và chỉ thị về việc tổ chức cho ngư dân tỉnh BR-VT thành lập tổ, đội đánh bắt hải sản.

Ðến nay, toàn tỉnh đã có 119 tổ, đội đánh bắt thủy, hải sản trên biển. Nhiều nhất là TP.Vũng Tàu với 75 tổ (gần 400 tàu, thuyền tham gia), tiếp đến là Long Ðiền với 26 tổ (181 tàu), Ðất Ðỏ 9 tổ (36 tàu)... Ông Võ Văn Tổng, ngư dân xã Phước Tỉnh cho biết: “Sau khi nghe giới thiệu về mô hình tổ đội khai thác trên biển, tôi quyết định tham gia ngay. Ðây có lẽ là phương thức sản xuất hiệu quả nhất hiện nay, vừa bảo đảm tính mạng và tài sản của ngư dân, vừa tiết kiệm thời gian và chi phí đi biển”.

Chủ tịch UBND xã Phước Tỉnh Phan Thạch cho biết, việc hình thành các tổ, đội đánh bắt trên biển đã mang lại hiệu quả thiết thực. Trong quá trình đánh bắt, các thành viên trong tổ luân phiên nhau trung chuyển sản phẩm sau đánh bắt vào bờ, giảm đáng kể chi phí vận chuyển. Các tàu, thuyền trong tổ cũng thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng, hiệu quả hơn, đồng thời hỗ trợ nhau kịp thời hơn về vật tư, nhân lực khi cần thiết. Nhờ vậy, hiệu quả đánh bắt được nâng lên rõ rệt.

Tính đến giữa tháng 9 năm nay, tổng sản lượng khai thác thuỷ sản của ngư dân xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền đã đạt hơn 63 nghìn tấn, đạt 80% kế hoạch năm, tăng hơn 4% so với năm trước.

Tỉnh BR-VT đang tiếp tục đầu tư, nâng cấp các cảng cá, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, hậu cần, sơ chế, bảo quản hải sản hỗ trợ ngư dân bám ngư trường hiệu quả hơn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Tỉnh BR-VT đang tiếp tục đầu tư, nâng cấp các cảng cá, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, hậu cần, sơ chế, bảo quản hải sản hỗ trợ ngư dân bám ngư trường hiệu quả hơn. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết: “Chính nhờ sự tương trợ lẫn nhau giữa các thành viên mà sản lượng đánh bắt của các tàu cá tham gia tổ, đội đã tăng 12%, chi phí đi biển giảm gần 8%, chất lượng sản phẩm được bảo đảm. Các đội tàu đã mạnh dạn vươn ra khơi xa, khai thác những ngư trường tiềm năng hơn”.

Theo ông Quốc, tỉnh BR-VT sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cấp các cảng cá, nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, hậu cần, sơ chế, bảo quản, trung chuyển sản phẩm tại Côn Đảo. Khuyến khích phát triển dịch vụ hậu cần phục vụ khai thác thủy sản và nuôi trồng thủy sản trên biển, hình thành chợ đầu mối, chợ đấu giá thủy sản, các cơ sở chế biến, kho lạnh tại cảng cá.

Không khí tấp nập của ngư dân cùng tàu thuyền đánh bắt đã trở lại trên nhiều cảng cá, bến neo đậu và sẵn sàng vươn khơi bám biển. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Không khí tấp nập của ngư dân cùng tàu thuyền đánh bắt đã trở lại trên nhiều cảng cá, bến neo đậu và sẵn sàng vươn khơi bám biển. Ảnh: Nguyễn Thủy.

Nhờ sự tiếp sức, hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương, việc thành lập và phát triển, nhân rộng mô hình tổ, đội đánh bắt, giúp những tàu cá của ngư dân tỉnh BR-VT đang tiếp tục ra khơi. Niềm vui, nụ cười và không khí tấp nập của ngư dân cùng tàu thuyền đánh bắt đã trở lại trên nhiều bến cá sẵn sàng vươn khơi bám biển…

"Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân trong tỉnh ra khơi, bám biển, tỉnh sẽ đầu tư phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng và dịch vụ hậu cần nghề cá. Áp dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, tự động hóa, chuyển đổi số nâng cao hiệu quả trong quản lý, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ thủy sản. Đồng thời, nhiều dự án neo đậu tránh trú bão cho tàu cá cũng đang được địa phương triển khai thực hiện, như dự án khu neo đậu tránh trú bão Bến Lội - Bình Châu, khu neo đậu trú bão Côn Ðảo, Sông Cửa Lấp, Sông Dinh...’, ông Lê Tuấn Quốc cho biết.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất