| Hotline: 0983.970.780

Vào mùa biển mới: [Bài 3] Mở cảng cá và kiểm soát dịch linh hoạt

Thứ Tư 10/11/2021 , 10:00 (GMT+7)

Đến nay 12/13 cảng cá tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hoạt động trở lại. Nhiều biện pháp phòng chống dịch được Ban quản lý, chính quyền và Biên phòng cảng triển khai chặt chẽ, linh hoạt.

Đồng loạt mở cảng cá

Ghi nhận tại cảng cá Lộc An, công tác phòng, chống dịch Covid-19 vẫn được thực hiện chặt chẽ. Ban quản lý cảng cá thường xuyên tuần tra khép kín toàn bộ khu vực cảng và trên phạm vi mặt nước; kiểm tra theo quy trình từng phương tiện và phân luồng sắp xếp để làm thủ tục cho ngư dân; đồng thời tuyên truyền để người dân yên tâm và thực hiện nghiêm quy định phòng dịch.

Ban quản lý cảng cá thường xuyên tuần tra khép kín toàn bộ khu vực cảng và trên phạm vi mặt nước; kiểm tra theo quy trình từng phương tiện và phân luồng sắp xếp để làm thủ tục cho ngư dân. Ảnh: Minh Sáng.

Ban quản lý cảng cá thường xuyên tuần tra khép kín toàn bộ khu vực cảng và trên phạm vi mặt nước; kiểm tra theo quy trình từng phương tiện và phân luồng sắp xếp để làm thủ tục cho ngư dân. Ảnh: Minh Sáng.

Ông Trần Thanh Vũ, ngư dân thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ phấn khởi tâm sự: “Cảng cá ở đây đang hỗ trợ tốt cho ngư dân chúng tôi, khi ra vào cảng đều được Ban quản lý hướng dẫn tận tình các thủ tục phòng chống dịch, rồi tiến hàng kiểm tra test và khai báo ký sổ xong cho các tàu xuất bến và cập bến. Nói chung bà con ngư dân thấy rất yên tâm và phấn khởi khi đã mở cảng”.  

Ông Trương Tấn Hướng, Trưởng phòng Điều độ - Dịch vụ BQL Cảng cá tỉnh BR-VT, đơn vị quản lý cảng Lộc An, huyện Đất Đỏ cho biết, thời điểm này nhiều tàu thuyền cá đánh bắt xa bờ về cảng. Tuy nhiên, các xe ra vào cảng bốc dỡ hàng hóa sẽ được phân luồng và phải giữ khoảng cách. Mọi người ra vào cảng đều khai báo y tế, thuyền viên ra khơi và cập bến đều test nhanh, cảng đã trang bị phòng y tế và phòng cách ly tạm thời để khi có trường hợp ca nhiễm sẽ tiến hành xử lý ngay.

Sau 2 lần phải tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch Covid-19, cảng cá Bến Lội, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc đến nay cũng đã hoạt động trở lại. Thời điểm này nhiều phương tiện đánh bắt xa bờ đã ra khơi, số tàu thuyền còn nằm bờ cũng đang tất bật chuẩn bị nhiên liệu, nhu yếu phẩm để vươn khơi.

Theo BQL cảng cá Bến Lội, xã Bình Châu hiện có 774 tàu cá; trong đó 439 tàu hoạt động vùng ven bờ, còn lại là đánh bắt xa bờ. Sau khi mở cửa hoạt động trở lại, bình quân mỗi ngày có khoảng 15 tàu cá xa bờ và 120 phương tiện đánh bắt gần bờ ra vào cảng. Đối với ngư dân khi vào cảng phải thực hiện quét mã QR, khai báo y tế, trước lúc ra khơi, chủ tàu và các thuyền viên sẽ được Ban Quản lý cảng cá tiến hành test nhanh SARS-Cov-2 và khi trở vào bờ cũng phải khai báo và test nhanh xong mới bốc dỡ hàng hóa.

Ngư dân khi vào cảng phải thực hiện quét mã QR, khai báo y tế, trước lúc ra khơi, chủ tàu và các thuyền viên sẽ được Ban Quản lý cảng cá tiến hành test nhanh SARS-Cov-2. Ảnh: Trần Trung.

Ngư dân khi vào cảng phải thực hiện quét mã QR, khai báo y tế, trước lúc ra khơi, chủ tàu và các thuyền viên sẽ được Ban Quản lý cảng cá tiến hành test nhanh SARS-Cov-2. Ảnh: Trần Trung.

Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cảng cá Bình Châu, huyện Xuyên Mộc Nguyễn Hữu Luân cho biết, đối với các tàu cá ngoại tỉnh khi cập bến sẽ phải thông báo cho Trạm Biên phòng trước 24h để nắm bắt tình hình sức khỏe thuyền viên; tiến hành test nhanh SARS-CoV-2 và chủ phương tiện cam kết toàn bộ thuyền viên và chủ tàu ở dưới tàu chứ không lên bờ. Tất cả lao động bốc dỡ hải sản cũng phải có bản cam kết chấp hành lộ trình di chuyển an toàn; trong cảng không tổ chức kinh doanh ăn uống, dịch vụ vui chơi giải trí; hoạt động phân loại, sơ chế nguyên liệu thủy sản tại cảng không tập trung quá 30 người cùng thời điểm; đặc biệt chú trọng quản lý tàu cá ngoại tỉnh ra vào cảng.

Phòng dịch an toàn nhưng linh hoạt

Đến nay đã có 12/13 cảng cá trên địa bàn tỉnh BR-VT đã mở cửa hoạt động trở lại. Nhiều biện pháp tích cực phòng dịch bệnh cũng được Ban quản lý các cảng cá, chính quyền địa phương và lực lượng Biên phòng cảng triển khai chặt chẽ; đặc biệt là công tác quản lý tàu cá ngoại tỉnh ra vào địa bàn.

Theo Ban quản lý cảng cá tỉnh BR-VT, để đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19, sau khi các tàu của địa phương đánh bắt trở về, các thuyền viên trước khi lên bờ phải được xét nghiệm. Những người bốc dỡ hải sản, lái xe và người đi theo vào cảng lấy hàng cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine.

Những người bốc dỡ hải sản, lái xe và người đi theo vào cảng lấy hàng cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Ảnh: Trần Trung.

Những người bốc dỡ hải sản, lái xe và người đi theo vào cảng lấy hàng cũng phải có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong 7 ngày, đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine. Ảnh: Trần Trung.

Ông Ngô Thanh Liêm, Giám đốc Ban quản lý cảng cá tỉnh BR-VT cho biết: “Trước đây, khi phát hiện ca F0 là thuyền viên thì sẽ phong toả toàn bộ cảng, nhưng đến thời điểm này chưa có ca mắc nào, nếu có F0 thì cũng chỉ phong toả diện hẹp và tạm thời. Tàu nào có ca F0 thì chỉ kiểm soát khu vực, phương tiện đó thôi. Còn nếu áp dụng phong toả cả cảng cá như trước đây thì sẽ rất khó cho ngư dân”. Theo ông Liêm, trong phương án thích ứng an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện các cảng cá trên địa bàn tỉnh BR-VT chưa tiếp nhận các tàu cá ngoài địa phương vào bốc dỡ hàng hoá, lực lượng chức năng chỉ tiếp nhận các tàu cá vào cảng khắc phục sự cố kỹ thuật hay tiếp nguyên liệu.

Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát tốt dịch Covid-19, TP.Vũng Tàu cũng đã lập các đoàn, thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch tại nơi sản xuất, tập trung đông lao động, ngư dân, có nhiều phương tiện ra vào tại cảng cá. Tuy nhiên, TP.Vũng Tàu cũng xác định để kiểm soát tốt ngư dân là một thách thức không nhỏ, do đó địa phương đã thành lập các đoàn kiểm tra và các tổ giám sát theo từng lĩnh vực sản xuất, tại các cảng cá, cảng biển. Đối với các tàu ngoài khơi vào cảng, thành phố phối hợp với Bộ đội biên phòng tổ chức xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 thì mới cho lên bờ.

Hầu hết các cảng cá đều thực nghiêm các quy định phòng dịch; đồng thời tổ chức tiêm phòng covid-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 định kì cho ngư dân. Ảnh: Minh Sáng.

Hầu hết các cảng cá đều thực nghiêm các quy định phòng dịch; đồng thời tổ chức tiêm phòng covid-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 định kì cho ngư dân. Ảnh: Minh Sáng.

Trao đổi với NNVN, ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT cho biết, để các cảng cá hoạt động ổn định sau dịch, Tổ liên ngành đã thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các cảng cá. Qua đó cho thấy hầu hết các cảng cá đều thực nghiêm các quy định phòng dịch; đồng thời tổ chức tiêm phòng covid-19 và xét nghiệm SARS-CoV-2 định kì cho ngư dân. Tàu cá trước khi xuất bến được yêu cầu phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, hoạt động đúng ngành nghề, đảm bảo việc đăng ký đăng kiểm không vi phạm về khai thác IUU mới được phép ra khơi. Các địa phương trên địa bàn tỉnh BR-VT cũng sẵn sàng đưa chuỗi hoạt động khai thác thủy sản trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo Sở NN-PTNT tỉnh BR-VT, toàn tỉnh có 5.771 tàu cá, trong đó 2.866 tàu hoạt động xa bờ. Đến nay, 1.441 tàu với 11.514 thuyền viên đã trở lại hoạt động đánh bắt trên biển. Số phương tiện thuyền thúng, đò nan, tàu nhỏ khai thác ven bờ được các địa phương bố trí phương án, sắp xếp giải quyết cho hoạt động đi và về trong ngày. Từ đầu tháng 10 đến nay có 2.068 tàu cá, với gần 18.400 thuyền viên xuất bến và 281 lượt tàu đã cập các cảng để bốc dỡ hải sản, sản lượng đánh bắt đạt gần 6.200 tấn.

Xem thêm
Tiêu thụ điện lập kỷ lục mới trong những ngày đầu nghỉ lễ

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sản lượng tiêu thụ điện ngày cả nước và công suất cực đại hệ thống điện đã đạt kỷ lục mới.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.

Bình luận mới nhất