| Hotline: 0983.970.780

Tin tặc Nhà nước Hồi giáo bán khẩu trang giả trực tuyến lấy tiền gây quỹ

Thứ Sáu 14/08/2020 , 06:30 (GMT+7)

Đơn khiếu nại hình sự được đệ trình chống lại tin tặc khi Hoa Kỳ tuyên bố thu giữ một lượng lớn tiền điện tử được sử dụng bởi những kẻ khủng bố.

Các công tố viên cho biết thiết bị bảo vệ cá nhân giả được bán thông qua trang web FaceMaskCenter.com. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các công tố viên cho biết thiết bị bảo vệ cá nhân giả được bán thông qua trang web FaceMaskCenter.com. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Mỹ đã cáo buộc một tin tặc Nhà nước Hồi giáo rao bán thiết bị bảo vệ cá nhân giả trực tuyến trong đại dịch Covid-19, từ đó cung cấp tài chính cho tổ chức khủng bố này.

Murat Cakar, một người hỗ trợ Nhà nước Hồi giáo, đồng thời là người quản lý một số hoạt động tấn công của tổ chức khủng bố, bị cáo buộc đã bán thiết bị bảo vệ cá nhân giả thông qua trang web FaceMaskCenter.com.

Động thái diễn ra khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ thông báo ba vụ tịch thu tiền điện tử lớn - tương đương khoảng 2 triệu USD - được sử dụng bởi các tổ chức khủng bố, bao gồm Nhà nước Hồi giáo, Al Qaeda và các Lữ đoàn Al Qassam.

Nối tiếp là một cuộc điều tra kéo dài trên nhiều cơ quan của Hoa Kỳ, bao gồm các chuyên gia tài chính, chuyên gia mạng, hoạt động bí mật và các nguồn lực bí mật.

"Mỗi nhóm (khủng bố) đã sử dụng tiền điện tử và mạng xã hội để thu hút sự chú ý và gây quỹ cho các chiến dịch khủng bố của chúng", Bộ Tư pháp Hoa Kỳ tuyên bố.

"Căn cứ theo lệnh của cơ quan tư pháp, các nhà chức trách Hoa Kỳ đã thu giữ hàng triệu đô la, hơn 300 tài khoản tiền điện tử, 4 trang web và 4 trang Facebook, tất cả đều liên quan đến doanh nghiệp tội phạm", Bộ Tư pháp Hoa Kỳ bổ sung.

Các tổ chức khủng bố 'gạ mua' Bitcoin trực tuyến. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các tổ chức khủng bố "gạ mua" Bitcoin trực tuyến. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr cho biết: “Sẽ không có gì ngạc nhiên khi kẻ thù của chúng tôi sử dụng công nghệ hiện đại, các nền tảng mạng xã hội và tiền điện tử để tạo điều kiện cho các chương trình nghị sự xấu xa và bạo lực của chúng”.

"Các mạng lưới khủng bố đã thích ứng với công nghệ, thực hiện các giao dịch tài chính phức tạp trong thế giới kỹ thuật số, bao gồm cả thông qua tiền điện tử", Steven Mnuchin, thư ký ngân khố nói thêm.

"Các hành động ngày hôm nay thể hiện cam kết liên tục của chúng tôi trong việc buộc những kẻ xấu phải chịu trách nhiệm về tội ác của chúng", ông Mnuchin khẳng định.

Các quỹ tiền điện tử đã bị tịch thu và sẽ được chuyển đến Quỹ của Hoa Kỳ, do nhà nước tài trợ, dành cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

Cakar, công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị FBI “để mắt” từ năm 2017. Hắn bị cáo buộc lên mạng tuyên bố có nguồn cung cấp "không giới hạn" mặt nạ phòng độc N95 và đã được FDA chấp thuận. Trong khi thực tế, các mặt hàng này không được FDA chấp thuận và cũng không phải “không giới hạn”.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi đóng góp qua Bitcoin. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo (IS) kêu gọi đóng góp qua Bitcoin. Ảnh: Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Các khoản quyên góp cho các Lữ đoàn Al Qassem đã bị đặc vụ Hoa Kỳ phát hiện, thu giữ 150 tài khoản tiền điện tử rửa tiền.

"Đồng thời, cơ quan thực thi pháp luật cũng thực hiện lệnh khám xét tội phạm liên quan đến các đối tượng sống ở Hoa Kỳ đã quyên góp cho chiến dịch khủng bố", Bộ Tư pháp Hoa Kỳ kết luận.

(Theo SkyNews)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm