| Hotline: 0983.970.780

Tổng Giám đốc Vicem Việt Nam ưu ái người nhà?

Thứ Sáu 11/11/2016 , 09:15 (GMT+7)

Nhiều năm qua anh em trong nhà của Tổng giám đốc Vicem Việt Nam đã bao sân hầu hết các hoạt động vận tải, bến bãi của Cty Xi măng Hà Tiên....

Bao sân vận tải

Từ nhiều năm nay, Cty Xi măng Hà Tiên 1 luôn chọn Cty dịch vụ hàng hải Anh Phát (Cty Anh Phát) làm đơn vị vận tải. Ban đầu chỉ là các tuyến trọng điểm ở khu vực phía Nam như Bình Dương, Bình Phước về Sài Gòn và tuyến Sài Gòn - Nha Trang. Điều lạ là, Cty Anh Phát là công ty dịch vụ hàng hải nhưng thực tế năng lực vận tải rất yếu và thường nhận hợp đồng rồi lại đi thuê đơn vị khác làm cho mình.


Một góc cảng Tuấn An Phú
 

Trong đó, có thể kể đến các công ty như: Tân Việt Phúc, Hoa Phương Nam, Long Sơn, Nhật Hải Đăng. Cụ thể, vào ngày 21/7/2015, Cty Anh Phát đã thuê Tân Việt Phúc để lấy tàu Tân Việt Phúc 05 đi vận chuyển clinker cho Hà Tiên 1 với giá 102.000 đồng/tấn. Trong khi đó, Anh Phát lại ký với Hà Tiên 1 để lấy giá chênh lệch từ 10.000 - 30.000 đồng/tấn trên giá trị thuê lại đối tác.

Xác minh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, Cty Anh Phát do ông Đoàn Minh Phú làm người đại diện pháp luật. Được biết, ông Phú chính là em vợ ông Trần Việt Thắng - TGĐ TCty Công nghiệp xi măng Việt Nam (Vicem). Với sản lượng hàng triệu tấn vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu mỗi năm, con số mà Anh Phát đã hưởng từ Hà Tiên 1 có thể thấy là không hề nhỏ.

Như vậy, câu hỏi được đặt ra lúc này là, tại sao Hà Tiên 1 là một doanh nghiệp xi măng trọng điểm của thị trường phía Nam, sản lượng đưa ra hàng năm là rất lớn, có một bộ quản lý đồ sộ, nhưng sao lại không thể chủ động làm được việc vận chuyển này? Tại sao Hà Tiên 1 không trực tiếp đi thuê doanh nghiệp có tàu, mà lại thuê Anh Phát để lãng phí tiền chênh lệch? Nếu ông Đoàn Minh Phú không có mối quan hệ người thân với ông Thắng thì có được hưởng những ưu ái như vậy?
 

Bao sân bến bãi

Việc ông Trần Việt Thắng ưu ái cho người nhà không chỉ dừng lại ở Cty Anh Phát. Trong quá trình hoạt động, việc vận chuyển nguyên vật liệu, thành phẩm của Cty Xi măng Hà Tiên 1 đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước… chiếm một tỷ trọng vận tải rất lớn và Xi măng Hà Tiên 1 thường sử dụng cảng Tuấn An Phú (xã Khánh Bình, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) làm nơi cung cấp dịch vụ cho mình, cho dù rằng cảng này có nhiều điểm kém so với các cảng khác trong cùng khu vực.

Theo ông Trần Thanh Tú - Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh của cảng thì doanh thu của cảng này 80 - 90% đến từ làm dịch vụ cho Hà Tiên 1, còn lại là từ dịch vụ bến bãi cho một công ty cổ phần bê tông.

Ông Tú cũng cho biết thêm rằng ông Trần Việt Vũ (anh trai của TGĐ Vicem) là một trong những ông chủ của cảng.
 

Bao cả phế liệu

Ngày 20/10/2010, thời điểm mà ông Trần Việt Thắng đang giữ cương vị Tổng Giám đốc Cty Xi Măng Hà Tiên 1, ông Thắng đã ký kết hợp đồng với Hợp tác xã dịch vụ vận tải Liên Minh của ông Trần Việt Vũ và ông Nguyễn Thanh Liêm để phá dỡ phần nguyên liệu clinker “chết”. Hợp đồng này nói rõ, công việc mà ông Liêm đảm nhận là sẽ thực hiện các công việc cho ông Vũ như khoan, đục, xẻ và đập nhỏ xi măng/clinker đóng rắn tại bãi của Cty Cổ phần Xi măng Hà Tiên 1 - trạm nghiền Long An với đơn giá khoán gọn, bao thầu hết tất cả là 72.000 đồng/m3. Từ hợp đồng này, ông Liêm và ông Vũ có cơ hội xử lý khoảng 20 ngàn tấn clinker. Trong suốt mấy năm qua ông Liêm cũng đội ngũ của mình làm không hết việc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.