| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden bất ngờ nói biết ông Putin từ 40 năm trước

Thứ Sáu 07/06/2024 , 13:57 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News hôm 6/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói đã biết ông Putin từ 40 năm trước, thời điểm nhà lãnh đạo Nga còn là điệp viên KGB.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn đài ABC News hôm 6/6. Ảnh: ABC News.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn đài ABC News hôm 6/6. Ảnh: ABC News.

Khi được yêu cầu bình luận về Tổng thống Nga Vladimir Putin, ông Biden nói: "Tôi đã biết ông Putin trong 40 năm qua. Ông ấy đã khiến tôi phải bận tâm trong 40 năm đó. Ông ấy không phải là một người tử tế. Ông ấy là một nhà độc tài, và ông ấy đang nỗ lực để giữ cho nước Nga trụ vững trong khi vẫn tiếp tục cuộc tấn công ở Ukraine".

Phát biểu trên đã khiến ông Biden hứng chịu nhiều sự chế giễu, khi các nhà quan sát chỉ ra rằng Putin là một điệp viên KGB của Liên Xô ở Leningrad vào đầu những năm 1980. Ông bước sang tuổi 30 vào năm 1982 và làm việc ở Đông Đức trong nửa sau của thập kỷ. Ông chỉ được cộng đồng quốc tế quan tâm sau khi bất ngờ được bổ nhiệm làm quyền thủ tướng vào năm 1999.

"Hoặc là ông Biden đang nói dối, hoặc là ông ấy thừa nhận rằng có liên lạc với một điệp viên KGB từ năm 1984, hoặc ông Biden đã bị lẫn đến mức ông ấy không biết mình đang nói cái gì", cựu nhân viên Thượng viện Mỹ Steve Guest nói.

Ông Biden, 81 tuổi, là thượng nghị sĩ Mỹ từ năm 1973 cho đến khi nhậm chức Phó Tổng thống vào năm 2009. Ông được cho là đã gặp ông Putin, khi đó là Thủ tướng Nga, lần đầu tiên vào tháng 3/2011.

Tổng thống Biden đã nhiều lần xúc phạm ông Putin, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo thế giới khác. Ví dụ là, ông đã gọi Putin là "kẻ điên rồ" hồi tháng 2/2024, và tuyên bố rằng Trung Quốc được lãnh đạo bởi "những kẻ xấu" hồi năm ngoái. Điện Kremlin đã lên án những lời xúc phạm như vậy của ông Biden là "đáng xấu hổ".

Các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người Mỹ tin rằng ông Biden không đủ sức khỏe tâm thần để làm Tổng thống. Một báo cáo của Wall Street Journal vào đầu tuần này tuyên bố rằng bên cạnh những lần phát biểu hớ hênh trước công chúng, sức khỏe của ông Biden đang có "dấu hiệu trượt dốc" trong các cuộc họp kín với các nhà lập pháp Mỹ. Báo cáo dựa trên các cuộc phỏng vấn với 45 người, bao gồm cả các thành viên đảng Cộng hòa và Dân chủ, những người đã làm việc với Tổng thống Biden trong những tháng gần đây.

Video Tổng thống Mỹ Joe Biden có hành động khó hiểu tại buổi lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ vào Pháp. Video: RNC Research.

Bên cạnh đó, RNC Research, một tài khoản mạng xã hội X do Đảng Cộng hòa Mỹ quản lý, đã chia sẻ một đoạn video dài 12 giây về hành động khó hiểu của ông Biden tại buổi lễ kỷ niệm 80 năm ngày quân Đồng minh đổ bộ vào Pháp. Ông Biden dường như đang tìm ghế để ngồi trong khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và phu nhân vẫn đang đứng. Đến sáng 7/6, đoạn video này thu hút hơn 4 triệu lượt xem.

Hạ nghị sĩ Mỹ Ronny Jackson của bang Texas, người từng là bác sĩ Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Barack Obama và Donald Trump, nói với Fox News rằng báo cáo trên đã xác nhận những gì ông từng tiết lộ về sức khỏe của ông Biden trong những năm qua. 

"Ông ấy có những vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng. Ông ấy không nên tiếp tục đảm nhận công việc này. Đây là vấn đề an ninh quốc gia đối với chúng tôi", ông Jackson nói.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất