| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden sẽ không dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ

Thứ Ba 04/06/2024 , 08:30 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cử Phó Tổng thống Kamala Harris và Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan đến hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ.

Tổng thống Joe Biden bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi chào đón ông đến Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2023. Ảnh: ABC News.

Tổng thống Joe Biden bắt tay Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khi chào đón ông đến Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng hồi tháng 9/2023. Ảnh: ABC News.

"Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ tới Lucerne, Thụy Sĩ vào ngày 15/6 để tham gia Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine", người phát ngôn Kirsten Allen cho biết hôm 3/6, đồng thời nói thêm rằng điều này "sẽ nhấn mạnh cam kết của Chính quyền Biden - Harris trong việc ủng hộ nỗ lực của Ukraine nhằm đảm bảo một nền hòa bình công bằng và lâu dài".

Bà Allen cũng xác nhận rằng Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan sẽ tham gia hội nghị hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ cùng bà Harris.

Lịch trình công du của ông Biden cho thấy ông dự kiến đến thăm châu Âu vào cuối tuần này, để tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ Normandy và "một phần" hội nghị thượng đỉnh G7, dự kiến diễn ra từ ngày 13 - 15/6 ở miền nam Italy. Điều này đã làm dấy lên suy đoán rằng ông Biden có thể "ghé qua" Thụy Sĩ hoặc Tổng thống Zelensky sẽ đến thăm ông.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Ukraine đã cố gắng gây áp lực buộc Tổng thống Mỹ xuất hiện tại hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ, lập luận rằng sự vắng mặt của ông sẽ "không phải là một động thái ủng hộ quyết liệt" và sẽ khiến các nhà lãnh đạo thế giới khác thất vọng. Ông Zelensky cũng tuyên bố rằng bất cứ ai không tham dự hội nghị đều là công cụ của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tuy nhiên, thông báo hôm 3/6 dường như xác nhận việc ông Biden sẽ ưu tiên tham dự buổi gây quỹ tranh cử ở Hollywood, do nam diễn viên George Clooney tổ chức và dự kiến sẽ có sự góp mặt của nữ diễn viên Julia Roberts và cựu Tổng thống Barack Obama.

Tổng thống Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Thụy Sĩ vào ngày 15 - 16/6 nhằm xây dựng sự ủng hộ rộng rãi của quốc tế đối với các đề xuất hòa bình của ông, bao gồm cả việc rút toàn bộ quân đội Nga khỏi Ukraine.

Văn phòng Tổng thống Zelensky cho biết hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã xác nhận tham gia hội nghị, bao gồm các đồng minh phương Tây của Ukraine và các quốc gia từ Nam Mỹ, châu Phi và Trung Đông. Tổng cộng Kiev đã gửi lời mời tới khoảng 160 quốc gia và tổ chức.

Nga không được mời tham dự hội nghị. Moscow tuyên bố hội nghị thượng đỉnh hòa bình về xung đột Ukraine mà không có đại diện Nga góp mặt là sự kiện vô nghĩa. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc mới đây thông báo nước này sẽ không tham dự hội nghị hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vì hội nghị này vì không có sự góp mặt của Nga, một bên trong cuộc xung đột.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất