| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Biden thừa nhận 'liên lạc trực tiếp' với Ukraine về cuộc đột kích Nga

Thứ Tư 14/08/2024 , 14:50 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington vẫn luôn giữ liên lạc với Kiev về cuộc tấn công của Ukraine vào vùng Kursk của Nga, điều đang khiến Moscow gặp rắc rối.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới tại Sân bay quốc tế Louis Armstrong ở New Orleans hôm 13/8. Ảnh: AP.

Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời báo giới tại Sân bay quốc tế Louis Armstrong ở New Orleans hôm 13/8. Ảnh: AP.

Tuần trước, Ukraine đã đưa hàng nghìn binh sĩ tấn công vào khu vực biên giới của Nga và kiểm soát hàng chục ngôi làng.

"Tôi đã thường xuyên trao đổi với cấp dưới của tôi, cứ sau 4 - 5 giờ trong 6 - 8 ngày qua và cuộc tấn công của Ukraine đang tạo ra một tình thế tiến thoái lưỡng nan thực sự cho Tổng thống Putin", ông Biden nói với các phóng viên hôm 13/8, trong bài phát biểu đầu tiên về cuộc tấn công của Ukraine ở vùng Kursk.

"Và chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và thường xuyên với phía Ukraine. Đó là tất cả những gì tôi có thể nói về chiến dịch đang diễn ra này", ông Biden nói thêm.

Nhà lãnh đạo Mỹ phát biểu ngay bên ngoài chuyên cơ Không lực Một, khi ông đến New Orleans. Trước đó cùng ngày, Ủy viên Chính sách Đối ngoại EU Josep Borrell khẳng định rằng Kiev nhận được "sự ủng hộ hoàn toàn" của khối trong chiến dịch tấn công vào vùng Kursk.

Trước đó, khi được hỏi về cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk, Washington và Brussels đã trả lời một cách chung chung rằng việc ủng hộ Ukraine và các chính sách của họ đối với Kiev là không hề thay đổi.

"Chúng tôi đang giữ liên lạc với các đối tác Ukraine và chúng tôi đang cố gắng để hiểu rõ hơn về những gì họ đang làm, mục tiêu của họ là gì, chiến lược của họ là gì", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết hôm 9/8. Cũng trong cùng ngày, Mỹ công bố thêm gói viện trợ quân sự trị giá 125 triệu USD cho Ukraine.

Tuy nhiên, hôm 12/8, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một thành viên đảng Cộng hòa ở Nam Carolina, đã đến Kiev và ca ngợi cuộc tấn công vùng Kursk là "táo bạo và đẹp đẽ". Ông cũng kêu gọi các phi công phương Tây đã nghỉ hưu tham gia vào lực lượng không quân Ukraine và lái máy bay chiến đấu F-16 do NATO cung cấp.

Ít nhất 12 dân thường Nga đã thiệt mạng và 121 người khác bị thương trong các cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, Thống đốc vùng Kursk Aleksey Smirnov cho biết hôm 12/8.

Trả lời truyền thông phương Tây, các binh sĩ Ukraine đã thừa nhận hứng chịu thương vong đáng kể trong chiến dịch tấn công xuyên biên giới. Họ cũng cho biết mục tiêu của họ là kiểm soát một số vùng lãnh thổ có thể được sử dụng để trao đổi trong các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow, cũng như giảm áp lực lên mặt trận Donbass.

Tổng thống Putin hôm 12/8 cho biết quân đội Nga thực sự đang tiến công với tốc độ nhanh hơn, trong khi số lượng người đăng ký nhập ngũ tăng vọt sau khi giao tranh ở Kursk nổ ra.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.