| Hotline: 0983.970.780

Tổng thống Macron tuyên bố sẽ bơi trên sông Seine

Thứ Bảy 02/03/2024 , 20:09 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 29/2 tuyên bố sẽ bơi trên sông Seine trong một nỗ lực nhằm chứng minh nước sông đã được làm sạch trước Thế vận hội 2024.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ khánh thành làng thể thao Olympic hôm 29/2. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự lễ khánh thành làng thể thao Olympic hôm 29/2. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẽ bơi trên sông Seine, nhưng tôi sẽ không tiết lộ thời điểm. Tôi tin chắc rằng bạn sẽ ở đó nếu tôi tiết lộ thời điểm", Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trả lời khi được một phóng viên hỏi liện ông có dám ngâm mình trên sông Seine không.

Ông Macron đã đưa ra tuyên bố trên hôm 29/2 khi ông dự lễ khánh thành làng thể thao Olympic, nơi sẽ đón khoảng 14.500 vận động viên và nhân viên hậu cần, và sau đó sẽ đón thêm 9.000 người tham dự Paralympic vào mùa hè 2024.

Ông Macron không phải là chính trị gia Pháp đầu tiên hứa sẽ bơi trên sông Seine. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cũng từng nói sẽ ngâm mình xuống sông Seine sau khi người tiền nhiệm Jacques Chirac hứa sẽ làm điều đó "trước sự chứng kiến của công chúng" nhưng không bao giờ làm.

Lần đầu tiên trong hơn 100 năm qua, Paris đã triển khai một dự án làm sạch sông Seine để người dân có thể bơi lội dưới sông. Tại Thế vận hội Paris 1900, nhiều sự kiện bơi lội đã được tổ chức ngay trên dòng sông thơ mộng này. Tuy nhiên, kể từ năm 1923, các hoạt động này đã bị cấm vì ô nhiễm nước trên sông ở mức cao.

Chính phủ đã chi 1,4 tỷ euro (1,5 tỷ USD) cho dự án nhằm cải thiện chất lượng sông Seine, bao gồm cải tạo các đường ống ngầm và thay máy bơm lọc mới nhằm hạn chế vi khuẩn xâm nhập. Các chuyên gia về chất lượng nước đã thường xuyên lấy mẫu và cho biết nồng độ 2 loại vi khuẩn, Enterococcus và E.coli, ở mức an toàn để bơi trên sông.

Tuy nhiên, rủi ro lớn nhất lại đến từ những cơn mưa lớn, khi nước đổ vào hệ thống nước thải Paris, gây ra nguy cơ tràn. Lượng nước mưa tràn ra sau đó xả ra sông Seine và có thể gây ra ô nhiễm. Mùa hè năm 2023, một sự kiện bơi lội trước Olympic đã phải hủy bỏ do rò rỉ nước thải ra sông.

Dự kiến vào năm 2025, người dân Paris cũng sẽ có thể bơi tại 26 khu vực có rào quây trên sông Seine nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường thủy, trong đó có 4 khu vực nằm ở trung tâm thành phố. Trong những năm gần đây, nhiều thành phố khác ở châu Âu, như Zurich, Munich, Vienna và Copenhagen, đã mở cửa cho phép người dân bơi được dưới sông.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Mỹ không còn hệ thống phòng không Patriot để gửi cho Ukraine

Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan cho biết Washington không còn hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, nhưng sẽ gây áp lực buộc EU và NATO chia sẻ cho Kiev.

Giới trẻ Trung Quốc ‘đua sống xanh’

Trung Quốc nỗ lực thực hiện ‘mục tiêu carbon kép’ đã góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng và nuôi dưỡng thị trường cho các sản phẩm xanh.